+Aa-
    Zalo

    Xã vùng sâu tiết kiệm chi ngân sách để hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một xã vùng sâu ở Đắk Lắk đã trở thành “hiện tượng” nổi bật trong việc hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện cho lực lượng công an viên của thôn và thôn đội trưởng

    Một xã vùng sâu ở Đắk Lắk đã trở thành “hiện tượng” nổi bật trong việc hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện cho lực lượng công an viên của thôn và thôn đội trưởng.

    Hỗ trợ từ nguồn tiết kiệm chi

    Gặp chúng tôi tại trụ sở xã, anh Hoàng Văn Thế, thôn đội trưởng thôn 7, xã Ea M’Doal (H.M’Đrắk, Đắk Lắk), phấn khởi cho biết tháng 5 tới sẽ là tháng đầu tiên anh tham gia đóng BHXH tự nguyện. “Tôi cùng một số anh em công an viên và thôn đội trưởng của các thôn tham gia BHXH tự nguyện với sự hỗ trợ từ ngân sách của xã. Sự quan tâm của chính quyền địa phương làm anh em rất phấn khởi, yên tâm gắn bó với công việc”, anh Thế chia sẻ.

    Ông Chu Minh Thanh, Chủ tịch UBND xã Ea M'Doal (trái), trao đổi nội dung hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện với một thôn đội trưởng.

    Ông Trần Đình Sơn, cán bộ kế toán xã, kiêm đại lý thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) xã Ea M’Doal, cho biết toàn xã đã có 20 công an viên thôn, thôn đội trưởng tham gia BHXH tự nguyện từ tháng 4.2019. Ông Sơn cho biết bản thân là người làm công tác tài chính của xã nên hiểu rõ các nguồn thu chi, từ đó tham mưu cho lãnh đạo xã có chủ trương tiết kiệm hợp lý, để dành khoản ngân sách nhất định hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện cho lực lượng công an viên, thôn đội trưởng ở cơ sở.

    Ea M’Doal là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp với khoảng 1.000 ha đất canh tác, người dân thu nhập thấp, thu ngân sách trên địa bàn không đáng kể. Ông Chu Minh Thanh, Chủ tịch UBND xã Ea M’Doal, cho rằng mặc dù là xã nghèo nhưng với nhận thức tầm quan trọng và đóng góp của những công an viên, thôn đội trưởng, xã vẫn quyết tâm triển khai hỗ trợ đóng BHXH tự nguyên cho lực lượng này.

    Theo ông Thanh, từ nhận thức đó, cuối tháng 2.2019, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Ea M’Doal đã họp bàn, thống nhất giao UBND xã có giải pháp hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện cho lực lượng công an viên, thôn đội trưởng của xã, góp phần động viên đội ngũ này hoàn thành nhiệm vụ; đồng thời đem lại lợi ích an sinh cho họ là lương hưu sau này. Sau đó, UBND xã đã làm việc với cơ quan BHXH H.M’Đrắk thống nhất phương thức xã hỗ trợ một phần chi phí cố định (98.000 đồng/tháng) cho mỗi công an viên, thôn đội trưởng đóng BHXH tự nguyện, còn lại mức tham gia thì tùy từng người quyết định.

    Ngay tại trung tâm xã Ea M’Doal có cơ sở cửa sắt và sửa chữa xe máy mang tên Hồng Việt, ngày ngày rộn ràng tiếng máy cơ khí, người xe ra vào tấp nập. Chủ cơ sở là anh Phạm Hồng Việt (41 tuổi). Khi chúng tôi đến, anh Việt tạm gác công việc để nghe cán bộ BHXH H.M’Đrắk trực tiếp giới thiệu, phổ biến các nội dung về chính sách BHXH tự nguyện. Anh Việt cho biết vợ anh, chị Hồ Thị Thảo, trước đây là công nhân lao động của Công ty TNHH MTV cà phê 715C, từng tham gia BHXH bắt buộc 12 năm. Nay chị Thảo nghỉ việc ở nhà nên tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để đến tuổi nghỉ hưu có thể nhận lương hưu. Chị Thảo cũng động viên anh Việt tham gia BHXH tự nguyện để khi về già cùng có thu nhập từ lương hưu. “Tôi cũng đã tìm hiểu các chính sách, chế độ BHXH tự nguyện từ trước nên chỉ hỏi thêm cán bộ BHXH huyện những nội dung mình còn thắc mắc. Từ tháng 5 trở đi, tôi chính thức tham gia đóng BHXH tự nguyện, vì thấy đây là chính sách hợp lý, thiết thực cho mọi lao động hành nghề tự do như mình”, anh Việt chia sẻ.

    Ở thôn 6, xã Ea M’Doal, câu chuyện cả gia đình bà Nguyễn Thị Bình đều tham gia BHXH có sức thuyết phục lan tỏa trong cộng đồng. Bà Bình là công chức tư pháp của xã, chồng bà và con gái đầu là giáo viên, đều tham gia BHXH bắt buộc. Cách đây 4 năm, bà Bình đã mua BHXH tự nguyện với mức gần 1 triệu đồng/3 tháng cho con trai út Trần Văn Hùng (27 tuổi). Anh Hùng cũng là một trong những người đầu tiên ở xã Ea M’Doal tham gia BHXH tự nguyện. Anh tốt nghiệp trung cấp dược, về mở bán quầy thuốc tây nhỏ tại nhà. Bà Bình nói vui nhưng rất thực tế: “Vợ chồng tôi làm công chức, viên chức, lương đủ sống, chỉ mua BHXH tự nguyện cho con như là “của để dành” cho nó. Sau này, khi mình nghỉ hưu thì con có thể đóng tiếp BHXH, như vậy thời gian đóng sẽ được dài hơn”.

    Nhân rộng mô hình Ea M’Doal

    Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Chinh, Phó giám đốc BHXH H.M’Đrắk, cho biết Ea M’Doal là xã đầu tiên triển khai hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện cho đối tượng công an viên của thôn và thôn đội trưởng ở huyện này. Theo ông Chinh, đây là cách làm hay, thể hiện sự chuyển biến trong nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở về tổ chức thực hiện chính sách BHXH, đặc biệt trong phát triển đối tượng tham gia BHXH, góp phần tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH. Ông Chinh cũng cho biết sắp tới, BHXH H.M’Đrắk sẽ tiến hành đánh giá đầy đủ hiệu quả mô hình này của xã Ea M’Doal và nhân rộng ở nhiều địa phương khác. Hiện có thêm 3 xã trong huyện là Cư M’ta, Krông Á, Cư San đã nghiên cứu, học tập cách hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện như xã Ea M’Doal và có kế hoạch triển khai thực hiện tương tự. 

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xa-vung-sau-tiet-kiem-chi-ngan-sach-de-ho-tro-dong-bhxh-tu-nguyen-a272891.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan