+Aa-
Zalo

Xây sân bay Long Thành: Không nên vội vàng

  • DSPL

(ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngày 12/12, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã làm việc với các chuyên gia kinh tế, hàng không để lấy ý kiến về dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

(ĐSPL) - Ngày 12/12, tại TP. HCM, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có buổi làm việc với các chuyên gia kinh tế, hàng không để lấy ý kiến về dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. 
Các chuyên gia cho rằng, cần phải nghiên cứu, đánh giá một cách khách quan, toàn diện và khoa học hiệu quả từng phương án làm cơ sở để Quốc hội xem xét, quyết định nên hay không nên phát triển dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cần nghiên cứu toàn diện

TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý HASCON, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI phân tích, phân tích việc tắc nghẽn hệ thống giao thông tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất cũng là điều vô lý bởi với 56 triệu HK/năm cộng với số người đi đón và tiễn 2 x 56 = 112 triệu người/năm, với chỉ một lối ra vào Tân Sơn Nhất trên đường Trường Sơn như hiện nay cũng chỉ mới sử dụng khoảng 60\% năng lực của con đường này vào giờ cao điểm, đó là chưa kể có thể mở thêm các cửa cho Tân Sơn Nhất ở các tuyến khác.
Không nên vội vàng xây dựng sân bay Long Thành

TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý HASCON, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI. (Ảnh: Công an TP.HCM).

"Chưa kể sân bay Long Thành chỉ cách Tân Sơn Nhất 33 km, hai sân bay quốc tế lớn bố trí gần như thế là không hợp lí. Chẳng lẽ sau khi xây xong sân bay Long Thành thì phá bỏ sân bay Tân Sơn Nhất”, ông Phúc nói.
Còn theo PGS.TS Nguyễn Văn Thụ, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và quản lý GTVT Trường Đại học GTVT Hà Nội, trong hoàn cảnh hiện nay thì cần phải tính cái gì quan trọng, có tác dụng thúc đẩy kinh tế phát triển mạnh mẽ thì đầu tư trước, cụ thể là phải xếp hạng thứ tự quan trọng từ cao đến thấp để quyết định đầu tư có trọng điểm.
"Cần rút kinh nghiệm khi đầu tư vào cảng biển nhóm 5 ở Bà Rịa - Vũng Tàu, trong quy hoạch và dự án cũng dự báo là đóng vai trò trung chuyển như sân bay Long Thành nhưng hiện nay khai thác ra sao", ông Thụ băn khoăn.
Đề cập tới nguồn vốn đầu tư, TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, nguồn vốn đầu tư cho giai đoạn 1 không phải là 8 tỷ USD mà có thể lên tới trên 40 tỷ USD.
Không nên vội vàng xây dựng sân bay Long Thành

KTS Ngô Viết Nam Sơn. (Ảnh: Tiền phong).


"Long Thành xây mới nên chắc chắn tốn kém hơn so với Tân Sơn Nhất đã có hạ tầng, chỉ cần nâng cấp lên. Nói mở rộng Tân Sơn Nhất, giải tỏa tốn kém, trong khi Long Thành đất nông nghiệp rất rẻ nhưng đừng quên rằng Tân Sơn Nhất đã có khu đô thị hiện hữu, trong khi sân bay Long Thành phải làm từ đầu. Sân bay Long Thành muốn thu hút khách phải kết nối tốt, có đường cao tốc, giao thông công cộng, đường sắt đô thị… Một tuyến metro kết nối từ TPHCM lên Long Thành tốn ít nhất 4 tỷ USD", ông Sơn phân tích.

Cần đánh giá chính xác

PGS. TS Nguyễn Văn Thụ phân tích: "Sân bay Chek Lap Kok (Hong Kong) và sân bay Changi (Singapore) đều là đầu mối trung chuyển nhưng chỉ thiết kế 40 – 50 triệu khách/năm, vì sao lại thiết kế sân bay Long Thành lên tới 100 triệu khách/năm? Sân bay Tân Sơn Nhất quy mô lớn hơn vì sao công suất khai thác không bằng hai sân bay nói trên? Nếu các vấn đề trên được làm rõ thì mới nên làm sân bay Long Thành”.
Còn theo KTS Sơn, hiện chưa có tài liệu nào hoàn chỉnh, đầy đủ thông tin để Quốc hội căn cứ quyết định. Dự án sân bay Long Thành quy mô quốc gia, tác động đến đời sống, dân sinh của cả một vùng đô thị, cả nền kinh tế thì tối thiểu phải có sự tham gia của nhiều bộ ngành (Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Kế hoạch đầu tư…) thay vì chỉ giao cho Bộ GTVT, bởi sân bay không thể phát triển nếu không có một khu đô thị sân bay.
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xay-san-bay-long-thanh-khong-nen-voi-vang-a73934.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan