+Aa-
    Zalo

    Xe bọc thép linh miêu Italia – Sức mạnh của “thấp bé nhẹ cân”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hàng trăm “đại gia” về quân sự, vũ khí của phương Tây đều đã có mặt để “trưng trổ” những mẫu sản phẩm mới nhất tại Eurosatory 2016.

    (ĐSPL) - Tạp chí Defense Update đưa tin, trong khuôn khổ triển lãm quốc phòng Eurosatory 2016 vừa diễn ra tại Pháp, hàng trăm “đại gia” về quân sự, vũ khí của phương Tây đều đã có mặt để “trưng trổ” những mẫu sản phẩm mới nhất.

    Tập đoàn Iveco (Italia) ngay lập tức đã “trình làng” mẫu xe bọc thép hạng nhẹ đa năng mới, với tên gọi độc đáo Linh miêu. Bước tiến của công nghệ quốc phòng Italia ngày càng tinh tế nhưng liệu có theo kịp các nước trên thế giới?

    Iveco LMV-2 trưng bày tại triển lãm Eurosatory 2016.

    Nhỏ, nhẹ và lợi hại gấp nhiều lần…

    Eurosatory là một trong những sự kiện triển lãm quốc phòng thường niên lớn nhất châu Âu, nơi quy tụ của hơn 1.500 công ty và nhà thầu quốc phòng trên khắp thế giới. Đặc biệt, triển lãm năm nay đã có sự tham gia của dàn “siêu xe” bọc thép, xe tăng dã chiến từ khắp các quốc gia đến tranh tài và “đọ sắc”.

    Tập đoàn vũ khí Iveco năm nay đã cho ra mắt chiếc xe bọc thép đa dụng LMV- 2 với biệt danh Lynx (Linh miêu) trong hạm đội xe vận tải chiến thuật của Italia. Từ đầu năm đến nay, Iveco đã cho xuất xưởng hơn 4.000 xe bọc thép cho quân đội của 13 quốc gia, trong đó có các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO và Nga.

    Chiếc xe LMV-2 là phiên bản cải tiến hoàn toàn mới so với những mẫu mã ban đầu. Chúng đã được sửa đổi và nâng cấp sao cho thích nghi với điều kiện tác chiến trong nhiều năm qua. Cụ thể, chức năng của Linh miêu sẽ tập trung hơn vào các yếu tố: Tốc độ, sức tải và độ an toàn, đảm bảo tính phòng vệ, năng lực tác chiến và thiết bị điện tử để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Kích thước của chiếc xe được thiết kế rộng hơn nhằm tăng tải trọng lên đến 1.500kg (so với con số 800kg từ phiên bản cũ).

    Sở dĩ tăng trọng tải là do chiếc xe này được cải thiện đáng kể về nguồn cung cấp năng lượng điện, vốn là một hạn chế từ phiên bản cũ. Nhược điểm sức chuyên chở thấp từng khiến LMV-2 gặp bất lợi khi hoạt động trên chiến trường, đây cũng là một nguyên nhân khiến Nga quyết định chấm dứt hợp đồng với Italia trong quá khứ, để quay sang chọn siêu phẩm khác.

    Xe bọc thép LMV-2 sử dụng khung gầm kiên cố cùng động cơ diesel 220 mã lực và bộ lọc khí (nhằm tăng mức công suất vận hành ở động cơ cũ). Hộp số tự động 8 số mới cũng được trang bị nhằm giúp xe vận hành tốt hơn, trên nhiều địa hình trắc trở. Sự thay đổi này làm bánh xe chuyển động mượt mà hơn, đặc biệt ở vùng núi cao hay sa mạc. Chiếc xe được “sắm” thêm hệ thống quản lý lái tự động để tăng tối ưu khả năng chạy offroad (bay nhảy vèo vèo trên các hố sâu, dốc lớn, chạy đường phẳng thì nhanh).

    Đặc biệt, để nâng cao tính lái xe an toàn, hệ thống kiểm soát cân bằng ổn định địa hình ESP sẽ hoạt động song song để “yểm trợ” trong quá trình tác chiến. Toàn bộ cabin xe Linh miêu được bọc giáp đạt chuẩn với phần đáy gia cố thêm những tấm vật liệu tổng hợp có khả năng chống mìn. Và đương nhiên LMV-2 không thể thiếu hệ thống điều hoà, chữa cháy. Cửa ra vào của xe được cấu tạo từ những vật liệu nhẹ giảm tối đa trọng lượng nhưng lại không ảnh hưởng gì tới hiệu quả bảo vệ.

    Các chuyên gia thiết kế đã loại bỏ tất cả những chi tiết rườm rà trước đó, mà nhấn mạnh vào những yếu tố “hầm hố”, mạnh mẽ của dòng xe quân sự với độ bền cao. Đây là những yếu tố khiến giới phê bình quân sự nhận định rằng, Linh miêu phiên bản mới “nhỏ nhưng lợi hại gấp đôi”.

    Chiếc xe thiết giáp đa dụng hạng nhẹ này của Iveco được dự đoán sẽ là mặt hàng thu hút sự quan tâm của quân đội nhiều quốc gia trong thời gian tới. Điểm hạn chế duy nhất ở phiên bản nâng cấp này vẫn là năng lực chở quân của LMV- 2 khi nó chỉ có thể chở tối đa 5 binh sỹ. Trên nóc xe có hai cửa lật để binh sỹ triển khai hoả lực bên ngoài, một cửa được lắp đặt súng máy tự động, nhằm tăng tính linh hoạt.

    Tuy nhiên, hệ thống thiết bị điện tử bên trong đã được cải tiến tối ưu giúp người dùng dễ dàng điều khiển. Binh sỹ có thể đạt hiệu quả tác chiến tốt hơn khi phối hợp cùng các đơn vị khác nhờ trang bị về hệ thống liên lạc hiện đại, máy tính, hệ thống quản lý chiến đấu, thiết bị làm nhiễu và cảm biến quang điện tử...

    Những thiết bị thông minh hoạt động tự động này giúp người lái dễ dàng kiểm tra tình hình hoạt động của xe để có quyết định nhanh chóng, chính xác trong mọi tình huống.

    Linh miêu có “chậm tiến” trên thế giới?

    Trước những thông số và tính năng của LMV-2, giới chuyên gia nhận định ngành quốc phòng Italia đã có những bước tiến đáng kể cải thiện những thế hệ cũ trong hàng vũ khí quân sự nước nhà.

    Tuy nhiên, so sánh sự tiệm cận với mặt bằng chung của thế giới, LMV-2 có phần khá “lỗi thời” khi vẫn sở hữu những giới hạn tác chiến ít nổi trội hơn bạn bè quốc tế. Chỉ tính ngay đến đất nước khu vực Đông Nam Á Philippines.

    Tạp chí National Interest cho biết nước này đã thắng thầu gói mua được hạm đội xe bọc thép tấn công thiện chiến từ Hàn Quốc KAAV7A1 trị giá 52 triệu USD. Đây là mẫu phiên bản do Seoul sản xuất dựa theo mẫu xe bọc thép AAV7A1 của Mỹ. Tuy nhiên dựa vào thử nghiệm ngoài thực địa, siêu xe “khủng” KAAV7A1 mang lại nhiều ưu thế đáng ngạc nhiên cho Thuỷ quân lục chiến Philippines. Sau nhiều năm chờ đợi, Thủy quân nước này đang háo hức chờ đón những chiếc xe đầu tiên được bàn giao trong năm nay.

    Hiện tại, binh sỹ Philippines cũng đang được làm quen với “kẻ tiền nhiệm” AAV7A1 của quân đội Mỹ trong khuôn khổ tập trận Balikatan 2016. Xe bọc thép KAAV7A1 được thiết kế theo hình dạng như một chiếc thuyền với khả năng bơi trên biển không kém các xe bọc thép BTR của Nga thời Liên Xô cũ.

    Thậm chí có chuyên gia còn cho rằng khả năng bơi của chúng mạnh hơn nhiều mẫu BTR. Nó được trang bị một động cơ diesel tua bin tăng áp công suất 400 mã lực, gián tiếp cung cấp năng lượng cho hệ thống đẩy phản lực nước giúp KAAV7A1 bơi với tốc độ tới 13km/h. Trong điều kiện thời tiết xấu với sóng gió cấp 3, KAAV7A1 vẫn hoạt động bình thường.

    Đây là điểm mà Linh miêu của Italia vẫn chưa thể làm được. Chỉ tính riêng đến khoang lái bên trong, và khả năng tấn công, KAAV7A1 có thể chở tới 25 lính thuỷ quân lục chiến, tương đương gần đủ một trung đội. Ưu thế này vượt con số 5 binh sỹ của Linh miêu lẫn nhiều mẫu xe “thấp bé nhẹ cân hơn” của các nước khác.

    Lớp bọc thép bên ngoài giúp dàn “siêu xe” của Philippines chống được đạn súng máy cá nhân và cả những mảnh đạn pháo. Xe cũng được trang bị tháp pháo nhỏ và súng phóng lựu tự động để tăng khả năng tấn công và phòng vệ.

    Chưa kể đến những mẫu xe bọc thép ác chiến khác được trưng bày trong khuôn khổ triển lãm quốc phòng Eurosatory 2016 đang được cánh “đại gia” săn đón, LMV-2 của Italia dù “ghi điểm” về sự gọn nhẹ nhưng các tính năng vẫn còn hơi “khiêm tốn” để cạnh tranh với những đối thủ khác. Xét về khả năng sử dụng, Linh miêu chỉ thích hợp hoạt động trên mặt đất cho lực lượng bộ binh nên sẽ giới hạn người mua.

    Còn để phục vụ đa dạng điều kiện tác chiến, giới chuyên gia quốc phòng các nước sẽ để ý đến những mẫu xe thiện chiến, hiện đại hơn. Tuy nhiên các nhà phê bình quân sự nhận định, xe thiết giáp hạng nhẹ của Italia vẫn sẽ thu hút sự chú ý của quân đội nhiều quốc gia.

    PHƯƠNG HÀ(Theo Defense Update, National Interest)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]aCNzRm4sRn[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-boc-thep-linh-mieu-italia-suc-manh-cua-thap-be-nhe-can-a137951.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan