+Aa-
    Zalo

    “Xé rào” giảm 10\% giá vé tàu hỏa cho sinh viên?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trao đổi với PV, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định, học sinh, sinh viên vẫn nằm trong đối tượng được giảm giá vé tàu hỏa...

    (ĐSPL) - Trao đổi với PV, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định, học sinh, sinh viên vẫn nằm trong đối tượng được giảm giá vé tàu hỏa...

    Mấy ngày qua, thông tin học sinh, sinh viên sẽ không được miễn, giảm vé tàu hỏa khiến không ít người lo lắng. Cụ thể, theo Nghị định 14/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Đường sắt, có hiệu lực từ ngày 15/4, trong số các trường hợp được miễn, giảm giá vé tàu hỏa không còn đối tượng là học sinh, sinh viên.

    gia-ve-tau-hoa-1

    Theo Nghị định 14/2015/NĐ-CP từ ngày 15/4 sinh viên sẽ không được miễn, phí giảm giá vé tàu hỏa.

    Trước quy định này, bạn Ngô Ngọc Trung (SN 1996, ngụ quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) hiện đang là sinh viên Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam tỏ ra khá buồn. Trung nói: “Mỗi lần về quê em đều chọn đi tàu hỏa vì phương tiện này vừa rẻ và an toàn. Nhưng nếu không được giảm vé tàu nữa, có lẽ em sẽ đi máy bay để về. Bởi nếu chọn khung giờ ban đêm thì giá vé máy bay cũng chỉ hơn giá tàu hỏa một chút”.

    Tương tự như vậy, Nguyễn Mỹ Linh (SN 1995, sinh viên trường ĐH Công Đoàn) trải lòng: “Em quê ở Nghệ An, em có một cô em gái nữa cũng đang theo học tại Hà Nội. Hai chị em về quê bằng tàu hỏa. Nếu không được miễn giảm vé tàu, chúng em có lẽ sẽ ít về nhà hơn. Bởi gia đình khá khó khăn, tiền học phí, tiền thuê nhà, tiền ăn ở đã là vấn đề quá lớn. Bây giờ vé tàu lại không được giảm, mỗi lần hai chị em về quê - ra học lại thêm gánh nặng cho bố mẹ...”.

    gia-ve-tau-hoa-2

    Bạn Nguyễn Mỹ Linh (sinh viên trường ĐH Công Đoàn): “Em sẽ ít về quê hơn nếu giá vé tàu không được giảm”.

    Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Phương Nam – đại diện văn phòng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, theo Nghị định của Chính phủ, sinh viên không nằm trong những đối tượng được miễn, giảm vé tàu hỏa. Tuy nhiên, ngày 26/3 đơn vị này có văn bản quy định bán vé giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội. Trong đó, đơn vị này có mở rộng thêm đối tượng được giảm vé tàu hỏa. Cụ thể, học sinh, sinh viên, học viên các trường dạy nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, học viện vẫn được giảm giá 10\% giá vé tàu hỏa.

    Sáu nhóm đối tượng được miễn, giảm vé tàu

    Theo văn bản của ông Nam gửi cho PV báo Đời sống & Pháp luật, mức giảm giá vé cho các đối tượng chính sách xã hội doTổng công ty Đường sắt Việt Nam quy định như sau:

    Giảm 90\% giá vé cho người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; người hoạt động cách mạng từ 1/1/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19/8/1945; bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

    Giảm 30\% giá vé cho các đối tượng là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; nạn nhân chất độc màu da cam; người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng.

    Giảm 20\% giá vé cho người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên.

    Miễn vé áp dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi đi cùng người lớn.

    Giảm 50\% giá vé cho trẻ từ 6 – 10 tuổi.

    Giảm 10\% giá vé cho học sinh, sinh viên, học viên các trường dạy nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, học viện (không bao gồm sinh viên, học viên sau đại học).

    Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có làm trái quy định?

    Việc ra văn bản quyết định vẫn giảm giá vé cho sinh viên, nhiều người băn khoăn liệu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có làm trái Nghị định của Chính phủ? Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư  Trương Anh Tú (Văn phòng luật sư Trương Anh Tú – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) khẳng định, đơn vị này không làm trái luật.

    Luật sư  Tú nói: "Tại điều 18, Nghị định 14/2015/NĐ-CP ngày 13/2/2015 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường sắt thì sinh viên không nằm trong đối tượng được miễn, giảm vé tàu hỏa. Tuy nhiên, cũng tại khoản 5 của điều 18 nêu rõ: “Căn cứ điều kiện và thời gian cụ thể, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng đường sắt có thể mở rộng đối tượng được miễn, giảm giá vé và điều chỉnh mức giảm giá vé cho các đối tượng chính sách xã hội cho phù hợp”. Như vậy, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho thêm học sinh, sinh viên vào nhóm đối tượng được giảm giá vé không hề trái với Nghị định của Chính phủ”.

    Ông Nam nói: “Chúng tôi xác định học sinh, sinh viên vẫn là đối tượng đáng được giảm giá vé, theo đó nhóm này vẫn được giảm 10\% giá vé. Quyết định này được Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ra ngày 26/3/2015 và sẽ có hiệu lực từ ngày 15/4/2015. Ngày 31/3, chúng tôi có tiếp một văn bản về việc hướng dẫn các công ty vận tải, các chi nhánh khai thác đường sắt thực hiện đúng công văn nói trên”.

    Theo ông Nam, do phần lớn sinh viên vẫn chọn đi tàu hỏa làm phương tiện mỗi khi về quê, hơn nữa, đối tượng này chưa tự chủ được kinh tế và nhiều sinh viên có hoàn cảnh khá khó khăn, nên việc mở rộng đối tượng được miễn giảm vé tàu là phù hợp. "Tôi biết chắc chắn rằng, nếu sinh viên không được hưởng ưu đãi như trước sẽ khiến nhiều người bức xúc, buồn lòng. Vì vậy, đơn vị đã họp bàn và thống nhất mở rộng thêm đối tượng này vào nhóm đối tượng được giảm giá vé tàu hỏa", ông Nam nói.

    “Sinh viên hết được miễn, giảm vé tàu hỏa”. Nghe mà nghẹn lòng. Xin lỗi bố mẹ, đợt lễ này con không về!

    TRUNG (NGHỆ AN)

    Sinh viên không được miễn, giảm vé tàu hỏa - là chính sách chưa phù hợp. Để phát triển đất nước, sinh viên là những người cần được ưu tiên hỗ trợ phát triển. Đề nghị tăng cường an ninh tại các khu vực bến xe, bến tàu phòng chống trộm cắp cướp giật, lắp thiết bị ghi hình, ghi tiếng và báo động nhanh tại các khu vực này. Như thế, sẽ đảm bảo an ninh đường sắt, thu hút đông người đi tàu hơn.

    LÊ THỊ NGUYÊN – HỌC VIÊN BÁO CHÍ TUYÊN TRUYỀN

    Sinh viên là đối tượng được giảm giá từ vé vào cửa tham quan di tích, bảo tàng, công viên, vé xe buýt, thậm chí là những chương trình ca nhạc từ 10 – 50\%. Bởi sinh viên chủ yếu là chưa tạo ra thu nhập và mọi khoản sinh hoạt đều phụ thuộc vào gia đình. Đặc biệt, những bạn có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa, việc theo học được ở những thành phố đã là một vấn đề lớn. Nếu không giảm giá vé tàu cho sinh viên thì gánh nặng lại đè lên vai cha mẹ các em thôi.

    THÀNH ĐẠT

    Vì chỉ cần thẻ học sinh hoặc thẻ sinh viên kèm theo CMND là được giảm. Mà mấy giấy tờ này thì rất dễ làm giả. Nhân viên đường sắt không thể kiểm tra được nên nhiều đối tượng lợi dụng điều này. Vì thế mà phải “cắt” luôn khoản hỗ trợ sinh viên để dễ quản lý chăng?

    ANH HUY (ĐÀ NẴNG)

    Đường sắt bao năm nay không thay đổi, đang chật vật cạnh tranh với hàng không, tại sao không khuyến khích thêm các đối tượng khác như trước đây (sinh viên, người trên 60 tuổi...). Thử hỏi rằng những người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19/8/1945 còn lại bao nhiêu người, mà những người như vậy liệu có đủ sức khỏe để đi tàu nữa không?

    HÀ ANH TUẤN

    Để khuyến khích nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện công cộng, các loại vé xe buýt, xe khách đường dài, vé máy bay đều giảm giá cho sinh viên. Như vậy, việc không giảm vé tàu nữa có đang đi ngược lại điều đó hay không? Và sau khi sinh viên không còn được giảm giá vé tàu nữa, chắc chắn rằng nhiều người sẽ cân đo hơn trong việc về quê, hoặc chuyển sang những hình thức khác có lợi hơn.

    M.HỒNG

    Tại sao sinh viên không được miễn giảm mua vé tàu hỏa chứ. Mỗi khi về quê là mình thường đi tàu, nhà không có điều kiện nên vẫn mua vé tàu cho tiết kiệm, mà cũng đâu phải ít sinh viên đâu, bạn bè mình quê xa, khi được về nhà ai cũng mua. Nếu không thể giảm nhiều xin hãy giảm ít. Giờ học phí tăng cao kinh khủng, tiết kiệm khoản này khoản kia để còn đóng học chứ?

    HƯƠNG HƯƠNG

    Tuy nếu so với giá vé, giảm 10\% sẽ không đáng bao nhiêu với những chuyến tàu gần, nhưng với những người học tập ở TP.HCM về quê miền Bắc, miền Trung, hay những người từ miền Bắc vào miền Nam để học thì giảm 10\% giá vé sẽ là một khoản đáng kể, đặc biệt là vào những dịp lễ tết, giá vé tàu xe luôn tăng.

    LÊ THỊ NGA (HÀ TĨNH)

    Giảm giá vé như một nguồn động viên, khích lệ sinh viên cho công việc học tập của mình, đặc biệt là những sinh viên nghèo ở vùng xa xôi.

    VĂN CHƯƠNG (QUỐC OAI)

    ONG LÝ

     Xem thêm clip: Hướng dẫn chi tiết cách đặt mua vé tàu Tết online


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-rao-giam-10-gia-ve-tau-hoa-cho-sinh-vien-a89638.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    TP.HCM: Trả vé tàu Tết không tốn phí

    TP.HCM: Trả vé tàu Tết không tốn phí

    Nhằm khắc phục thiếu sót liên quan tới việc đặt vé tàu qua mạng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đưa ra cách giải quyết trả vé tàu Tết sẽ không mất phí.