+Aa-
    Zalo

    Xe tăng chủ lực của Nga được trang bị “vũ khí sát thủ vô hình” cỡ lớn?

    (ĐS&PL) - Hai mẫu xe tăng chủ lực T-72 và T-90 của Nga được lắp hệ thống tác chiến điện tử cỡ lớn hơn nhằm gây nhiễu UAV cảm tử của Ukraine.

    Theo thông tin trên EurAsian Times, các xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 và T-90 của Nga đã bắt đầu được các hệ thống tác chiến điện tử cỡ lớn hơn trên đỉnh tháp pháo, với mục đích gây nhiễu các máy bay không người lái (UAV) cảm tử của Ukraine.

    Thời gian trước, xe tăng của Nga và Ukraine được lắp đặt lồng sắt và mái kim loại phía trên tháp phảo nhằm chống lại UAV cảm tử. Sau đó, một số xe tăng của Moscow được lắp hệ thống tác chiến điện tử.

    Kênh Telegram Milinfolive đã đăng tải những bức ảnh về một chiếc xe tăng được bảo phủ hoàn toàn bởi lớp ngụy trang, với một phần phình lớn ở phía trên, có vẻ như là các cảm biến nằm ngay trên đường trục của cụm súng.

    Hệ thống tác chiến điện tử được nhìn thấy trên tháp pháo của T-72B3 có 8 cảm biến. Ảnh: Telegram/ EurAsian Times

    Hệ thống tác chiến điện tử được nhìn thấy trên tháp pháo của T-72B3 có 8 cảm biến. Ảnh: Telegram/ EurAsian Times

    Chiếc xe tăng trong loạt ảnh trên được xác định là biến thể B3 của xe tăng T-72 (T-72B3), được lắp đặt hệ thống tác chiến điện tử với 8 ăng-ten.

    Hệ thống tác chiến điện tử của phương tiện này được kết nối bằng một sợi dây lộ ra, chạy xuống khung gầm. Dây có thể được liên kết với bảng điều khiển của người điểu khiển, nhiều khả năng là chỉ huy xe tăng.

    Hệ thống tác chiến điện tử tương tự trước đây từng xuất hiện trên xe tăng T-90M theo hướng Adveevskoe. Bức ảnh đăng tải trên kênh Telegram Milinfolive cho thấy chiếc xe tăng T-90M bị bỏ lại có lồng lớn phía trên, với 4 cột trụ tại 4 góc của tháp pháo trên cùng.

    Hệ thống tác chiện điện tử của phương tiện này nằm ở trên nóc xe, có 3 ăng-ten. Cửa động cơ xe tăng đang mở, với những sợi dây nhô ra và lủng lẳng, cho thấy phương tiện dường như đã bị bỏ rơi trong quá trình sửa chữa.

    Không rõ liệu việc sửa chữa được tiến hành giữa một cuộc giao chiến hay xe tăng đã gặp phải hỏa lực của Ukraine trong lúc đang sửa chữa. Tuy nhiên, có thể loại trừ khả năng là một đợt sửa chữa theo lịch trình, vốn sẽ diễn ra ở những vị trí kín đáo, không nằm trong tầm quan sát toàn diện của trinh sát mặt đất và trên không của đối phương.

    Hồi tháng 1/2024, các báo cáo ghi nhận mẫu xe tăng T-80BVM của Nga được trang bị hệ thống tác chiến điện tử Saniya trên lồng bảo vệ. Hệ thống Saniya có 3 ăng-ten lớn được cố định theo cấu hình ba chân nghịch đảo, mà các báo cáo mô tả là hệ thống trên không chống chống thiết bị không người lái (C-UAS).

    Hệ thống này do công ty 3MX của Nga phát triển, trong khi xe tăng T-80BVM thuộc Quân đoàn 1, hoạt động gần Pervomayskoye. Saniya tự động phát hiện các UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) trong phạm vi 1,5 km và và tấn công loại bỏ mối đe dọa khi cách mục tiêu 1 km.

    Chiếc xe tăng T-90M bị bỏ lại có thiết bị gây nhiễu máy bay không người lái trên đỉnh tháp pháo. Ảnh: Telegram/ EurAsian Times

    Chiếc xe tăng T-90M bị bỏ lại có thiết bị gây nhiễu máy bay không người lái trên đỉnh tháp pháo. Ảnh: Telegram/ EurAsian Times

    Hệ thống Saniya gồm một máy dò thụ động, với 2 ăng-ten nhỏ thẳng đứng và 1 bộ triệt tiêu riêng biệt có 8 ăng-ten dài khoảng 0,5 m, trong đó có 2 ăng-ten theo chiều dọc và 6 ăng-ten theo đường chéo).

    Saniya có thể được triển khai để bảo vệ các vị trí cố định hoặc khi đang di chuyển. Hệ thống này được trang bị thêm các miếng đệm rung nhằm hấp thụ chấn động từ xe bọc thép.

    “Xe tăng Nga đã nhận được hệ thống tác chiến điện tử tiêu chuẩn để chống lại UAV của đối phương”, một đại diện của công ty Uralvagonzavod chia sẻ với TASS, 1 ngày sau khi xe tăng T-72B3 xuất hiện với hệ thống tác chiến điện tử.

    Cũng theo công ty Uralvagonzavod, họ đã thực hiện đẩy đủ kế hoạch mua sắm quốc phòng trong 3 tháng đầu năm 2024. Bên cạnh đó, nhân viên công ty làm việc suốt ngày đêm để cung cấp cho quân đội những thiết bị chiến đấu tiên tiến nhất.

    ‘Uralvagonzavod thực hiện tất cả các mục tiêu sản xuất của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả”, công ty thông tin.

    Hệ thống tác chiến điện tử nói trên có vẻ chưa được lắp đặt trên tất cả các xe tăng Nga tại tiền tuyến và chỉ được sản xuất theo lô. Có thể hệ thống này sẽ được phân bổ cho các đơn vị sử dụng nhiều phương tiện bọc thép hạng nặng nhất và phải đối mặt với nhiều cuộc tấn công bằng FPV nhất của Ukraine.

    Đ.K(Theo EurAsian Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/xe-tang-chu-luc-cua-nga-uoc-trang-bi-vu-khi-sat-thu-vo-hinh-co-lon-a411671.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan