+Aa-
    Zalo

    Xét xử các đại gia phố núi trốn thuế hàng chục tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Với thủ đoạn chính thành lập nhiều công ty ma để in ấn hóa đơn, các chứng từ nhằm hợp thức hóa hóa đầu vào, đầu ra để chiếm đoạt 33 tỷ đồng tiền thuế.

    (ĐSPL) - Với thủ đoạn chính thành lập nhiều công ty ma để in ấn hóa đơn, các chứng từ nhằm hợp thức hóa hóa đầu vào, đầu ra để chiếm đoạt 33 tỷ đồng tiền thuế. 

    Theo tin tức trên VTV, sau 2 lần hoãn thi hành án, hôm qua (31/7), toà án nhân dân thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng đã xét xử lại vụ án chiếm đoạt 33 tỷ đồng tiền thuế.

    Theo đó, bị cáo Lê Thùy Diễm (giám đốc công ty Diễm Như) phải nộp 15,4 tỷ đồng tiền thuế VAT đã chiếm đoạt. Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Xuân (giám đốc công ty Long Khang) phải nộp lại ngân sách số tiền 17 tỷ đồng. Kể từ ngày bản án có hiệu lực, nếu các bị cáo không chịu nộp khoản tiền thuế đã chiếm đoạt thì sẽ phải chịu phạt với mức bằng lãi suất cơ bản của các ngân hàng.

    Theo VNmedia, cáo trạng cho thấy, từ năm 2009 -2013, Lê Thùy Diễm giám đốc công ty Diễm Như đã thu mua café trôi nổi trên thị trường không có hóa đơn, chứng từ. Để hợp thức hóa đầu vào, Diễm đã cấu kết với một số đối tượng thành lập 2 công ty ma là công ty TNHH TMXD Cao Hòa Phát và công ty Bảo Gia An để buôn bán hóa đơn GTGT.  Diễm thỏa thuận với hai công ty này về việc bán hóa đơn GTGT với mức giá 1,6\% trên 1 tỷ đồng ( tức là cứ viết 1 hóa đơn GTGT có giá trị 1 tỷ đồng, Diễm sẽ trả phí 16 triệu đồng).

    Cụ thể, Diễm đã ký 102 hợp đồng kinh tế với công ty Cao Hòa Phát, qua đó xuất bán cho công ty của Diễm 110 hóa đơn GTGT với tổng số xuất bán là 3,8 triệu kg cafe, tổng giá trị 160 tỷ đồng (trong đó tiền thuế GTGT 7,6 tỷ đồng).

    Ngoài ra, Diễm ký 107 hợp đồng kinh tế để mua café của công ty Bảo Gia An. Bảo Gia An đã xuất 118 hóa đơn GTGT với tổng số hàng xuất bán 3,9 triệu kg café tương đương giá trị 164 tỷ đồng (trong đó thuế GTGT là 7,8 tỷ đồng).

    Tương tự thủ đoạn trên, Nguyễn Thị Thanh Xuân giám đốc công ty TNHH TMDV XNK Long Khang đã sử dụng 105 hóa đơn GTGT để kê khai hợp thức hóa thuế đầu vào cho 8,3 triệu kg café nhân xô mua trôi nổi . Số tiền thuế GTGT mà Xuân trốn không nộp là 17 ,5 tỷ đồng.

    Hồ sơ các đối tượng tham gia vào vụ án mua bán hóa đơn tại Lâm Đồng. (Ảnh: VnMedia)

    Theo ANTV, như vậy, sau hơn 1 năm thu thập chứng cứ trên nhiều tỉnh thành cả nước, công an tỉnh Lâm Đồng đã có kết luận điều tra. Theo đó xác định 2 công ty Thúy Diễm và Long Khang đã có hành vi trốn thuế và mua bán trái phép hóa đơn chứng từ. Trong vụ án của công ty Thúy Diễm, Lê Thị Diễm là chủ mưu chiếm đoạt trên 17 tỷ đồng, với những thủ đoạn tinh vi thành lập công ty ma, để in hóa đơn chiếm đoạt tiền thuế của nhà nước.

    Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết: Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là dựng các công ty ma, sau 2-3 tháng chiếm đoạt được tiền thuế của nhà nước, thì tiến hành xóa dấu vết, các đối tượng này đều không được biết người tới thuê làm Giám đốc là ai.

    Sau đó, cơ quan thuế Lâm Đồng bất ngờ phát hiện, 2 vụ án này đã được xét xử xong. Tất cả các đối tượng trong đường dây buôn bán hóa đơn bất hợp pháp chiếm đoạt tiền thuế đều chỉ bị phạt án treo. Trong khi đó gần 33 tỷ đồng tiền thuế mà 2 công ty trên chiếm đoạt của nhà nước đã không hề được Tòa án nhân thành phố Bảo lộc tuyên thu về cho ngân sách nhà nước. Cơ quan thuế đã làm đơn khiếu nại khẩn cấp lên các cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn.

    Đại diện cơ quan Công an tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết, kết quả xét xử vụ án này cũng khiến cơ quan này không khỏi ngạc nhiên. Bởi nếu các đội tượng vi phạm, chiếm đoạt số tiền thuế lớn như vậy vẫn nhởn nhơ bên ngoài, số tiền thuế đã chiếm đoạt của nhà nước không phải nộp ngân sách, từ đây sẽ là tiền lệ xấu cho các đối tượng buôn bán hóa đơn có đất để bùng phát trở lại.

    Trước những kết quả xét xử của Tòa án nhân dân thành phố Bảo Lộc, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng cũng đã có kháng nghị cho rằng việc không buộc các đối tượng chiếm đoạt tiền thuế không phải hoàn trả cho nhà nước là vi phạm pháp luật.

    BTV (Tổng hợp)

    [mecloud]PpTmeYxLSh[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-cac-dai-gia-pho-nui-tron-thue-hang-chuc-ty-dong-a104289.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.