+Aa-
    Zalo

    Xét xử đại án ở Đắk Nông: Đề nghị thay đổi chủ tọa, viện kiểm sát

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Bị cáo trong phiên xét xử đại án tham nhũng xảy ra tại Đắk Nông yêu cầu thay đổi chủ tọa phiên tòa và đạị diện VKS vì cho rằng những người này không khách quan.

    (ĐSPL) – Phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ đại án tham nhũng xảy ra tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông (VDB Đắk Lắk - Đắk Nông) với những diễn biến phức tạp, khi bị cáo yêu cầu thay đổi chủ tọa phiên tòa và đại diện Viện kiểm sát nhân dân vì cho rằng những người này không khách quan trong quá trình xét xử.
    Đúng 8h sáng, Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Anh Loát, Phó chánh án TAND tỉnh Đắk Nông tuyên bố khai mạc phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đưa hối lộ, nhận hối lộ, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng (NH) Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông (VDB Đắk Lắk - Đắk Nông).
    Mặc dù vắng mặt một số nhân chứng và luật sư bào chữa cho Lâm Hữu Hạnh, tuy nhiên đại diện Viện kiểm sát (VKS) cho rằng việc đó không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án, đồng thời bị cáo Hạnh cũng đề nghị xét xử bình thường.
    Xét xử đại án ở Đắk Nông: Đề nghị thay đổi chủ tọạ, viện kiểm sát
    Các bị cáo trong "đại án" tham nhũng xảy ra tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông.
    Đến 8h30 phút, Hội đồng xét xử (HĐXX) bắt đầu làm việc, tiến hành kiểm tra lý lịch, giải thích các quyền và nghĩa vụ của các bị cáo, những người tham gia tố tụng (nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi liên quan).
    Trong phần thủ tục phiên tòa, bị cáo Đặng Thị Ngân (56 tuổi, nguyên giám đốc công ty TNHH Thủy Ngân) yêu cầu thay đổi chủ tọa phiên tòa và đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Đắk Nông vì cho rằng những người này không khách quan trong quá trình xét xử.
    Tuy nhiên sau khi hội ý, HĐXX không chấp nhận đề nghị của bị cáo Ngân vì không có căn cứ thay đổi thành viên HĐXX.
    Bên cạnh đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Ngân cũng cho rằng phải đưa ông Nguyễn Đình Chính (54 tuổi, chồng bị cáo Ngân, trú tại thôn 2, xã Nâm N’Jang, Cư Jut, Đắk Nông) tham gia tố tụng của vụ án với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan do tài sản chung của vợ chồng ông Chính đã bị kê biên trong vụ án này.
    Được biết trước đó, theo cáo trạng của VKS, từ tháng 10/2008 đến tháng 7/2010, Cao Bạch Mai (SN 1949, Giám đốc công ty TNHH  TM & DV Minh Nhật) và Trần Thị Xuân (SN 1964, Giám đốc công ty TNHH TM & DV Nhật Tân) đã sử dụng các hợp đồng xuất khẩu, tờ khai hải quan giả để vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB khu vực Đắk Lắk – Đắk Nông tổng số tiền 1.943 tỷ 500 triệu đồng. Các đối tượng đã hối lộ cho Vũ Việt Hùng (SN 1957 tại tỉnh Nam Định, thường trú phường Thắng Lợi, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), nguyên Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) khu vực Đắk Lắk – Đắk Nông), 1 xe ô tô trị giá hơn 3 tỷ đồng, để hợp lý hóa các điều kiện vay vốn.
    Xét xử đại án ở Đắk Nông: Đề nghị thay đổi chủ tọạ, viện kiểm sát
    Bị cáo Đặng Thị Ngân đề nghị thay đổi chủ tọạ, viện kiểm sát vì cho rằng những người này không khách quan trong khi xét xử.
    Khi các doanh nghiệp của Mai và Xuân mất khả năng trả nợ hơn 350 tỷ đồng, Vũ Việt Hùng đã ký khống các hợp đồng tiền gửi, ký cam kết và một số giấy tờ liên quan để giúp các đối tượng tiếp tục lừa đảo vay 580 tỷ đồng của Ngân hàng Nam Á – chi nhánh Hà Nội và Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông – Sở giao dịch TP HCM.
    Tiếp tay cho hành vi lừa đảo chiếm đoạt vốn vay còn có các đối tượng: Trần Xuân Lộc, Nguyễn Thị Hồng Liên (cán bộ Ngân hàng phát triển); Lâm Hữu Hạnh, Võ Tiến Đạt, Tạ Thị Xuân Ý (cán bộ Ngân hàng Phương Đông); Trương Đình Hải (Giám đốc Chi nhánh Hà Nội - Ngân hàng Nam Á); Nguyễn Thị Vân (nguyên Chủ nhiệm Hợp tác xã Sông Cầu - tỉnh Đắk Nông), Đặng Thị Ngân (nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thủy Ngân - tỉnh Đắk Nông), Nguyễn Thị Kim Loan (nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ xuất nhập khẩu Phát Long - TP. Hồ Chí Minh) và một số đối tượng môi giới vay vốn. Dự kiến vụ án sẽ được xét xử công khai vào ngày 11/3 tới, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông.
    Sau khi tạm nghỉ trưa, chiều nay phiên tòa sẽ bước vào phần xét hỏi. Đây là vụ đại án xếp thứ 6 trong tổng số 10 đại án tham nhũng đã được Ban Nội chính Trung ương công bố. Dự kiến phiên xét xử sẽ kéo dài trong 4 ngày.
    M.H
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-dai-an-o-dak-nong-de-nghi-thay-doi-chu-toa-vien-kiem-sat-a25048.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan