+Aa-
    Zalo

    Xét xử sở thẩm vụ cháy chung cư Carina, 13 người thiệt mạng xảy ra năm 2018

    (ĐS&PL) - Hôm nay (21/12), TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo liên quan vụ cháy chung cư Carina ở đường Võ Văn Kiệt, Quận 8, làm chết 13 người xảy ra vào năm 2018. Đã có gần 800 người được triệu tập đến phiên tòa này. Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 5 ngày.

    Theo báo Tiền phong, các đưa ra xét xử trong phiên tòa hôm nay (21/12) gồm: Bị cáo Nguyễn Văn Tùng (cựu Giám đốc công ty TNHH XD TMDV SX Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Cairna) và Nguyễn Quốc Tuấn (cựu Trưởng ban quản lý chung cư Carina) về tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

    Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM) làm chủ tọa. Bà Trần Thị Liên là Kiểm sát viên, đại diện cho VKSND TP.HCM tại phiên tòa. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 21 đến ngày 25/12).

    xet xu so tham vu chay chung cu carina 13 nguoi thiet mang xay ra nam 2018
    Bị cáo Nguyễn Văn Tùng (bên trái, cựu Giám đốc Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina) và Nguyễn Quốc Tuấn (cựu Trưởng ban Quản lý chung cư Carina). Ảnh: báo Lao động.

    Để chuẩn bị cho phiên tòa, hội đồng xét xử (HĐXX) đã triệu tập gần 800 người tham gia phiên tòa, trong đó có 646 bị hại, 71 đơn vị và cá nhân là người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan.

    Trước đó, vào tháng 4, phiên tòa này đã được mở, nhưng sau gần một ngày xét xử, HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, tránh bỏ lọt tội phạm. Nhận lại hồ sơ, Cơ quan điều tra tiến hành điều tra bổ sung và VKSND TP.HCM ban hành cáo trạng, qua đó đã giữ nguyên quan điểm truy tố.

    Nguồn tin trên Dân trí, kết quả điều tra bổ sung thể hiện, trong thời gian quản lý địa bàn, ông Đỗ Văn Vinh (cán bộ quản lý địa bàn thuộc phòng cháy, chữa cháy Công an quận 8) đã 7 lần kiểm tra chung cư. Trong đó, 2 lần ông Vinh phát hiện chủ đầu tư, ban quản lý chung cư Carina có lỗi trong công tác phòng cháy, chữa cháy và đã đề nghị xử lý hành chính đối với vi phạm.

    Cơ quan điều tra nhận định, chủ đầu tư, ban quản lý chung cư Carina có dấu hiệu đối phó công tác kiểm tra phòng cháy, chữa cháy. Bên cạnh đó, các biên bản kiểm tra phòng cháy, chữa cháy định kỳ là căn cứ để đánh giá hành vi thiếu trách nhiệm với hậu quả vụ cháy hay không. Do đó, Công an TP.HCM xác định hành vi của ông Vinh chưa đủ cơ sở xử lý hình sự.

    Sau vụ cháy xảy ra, ông Vinh bị điều chuyển công tác về Công an quận 5 và bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

    Đối với yêu cầu làm rõ vai trò của một số cá nhân khác, Công an TP.HCM xác định chưa có cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự. Về thiệt hại vụ án, kết luận điều tra bổ sung xác định là 108 tỷ đồng (trước là 119 tỷ đồng).

    Cáo trạng vụ án thể hiện, tối 22/3/2018, một nam thanh niên ở Lô A chung cư Carina để xe dưới hầm. Rạng sáng hôm sau, xe của người này xuất hiện khói và tia lửa nhỏ.

    Khi hệ thống chiếu sáng khu vực tầng hầm bị tắt, lửa bùng lên dữ dội, cháy lan các xe máy và ôtô để trong hầm. Khói, khí nóng và khí độc theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng trên chung cư.

    Điều đáng nói, thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động. Lửa càng lúc càng lớn, kéo dài hơn 13 phút nữa vẫn không có nhân viên bảo vệ hay bất kỳ người nào phát hiện. Từ đây, đám cháy lan ra các hướng rồi bùng lên phía trên cùng khói độc khiến 13 người chết, 72 người bị thương, gần 500 xe máy và 81 ôtô bị thiêu rụi.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-so-tham-vu-chay-chung-cu-carina-13-nguoi-thiet-mang-xay-ra-nam-2018-a604329.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan