+Aa-
    Zalo

    Xét xử “trùm” đa cấp Lê Xuân Giang: Lừa 68.000 bị hại, không thể nhớ thu bao nhiêu tiền

    • DSPL

    (ĐS&PL) - “Trùm” đa cấp Lê Xuân Giang khai số tiền hơn 2.100 tỷ đồng thu của 68.000 bị hại mà cáo trạng nêu là không chính xác. Tuy nhiên, con số chính xác bị cáo không nhớ.

    Tại tòa, “trùm” đa cấp Lê Xuân Giang khai số tiền hơn 2.100 tỷ đồng thu của 68.000 bị hại mà cáo trạng nêu là không chính xác. Tuy nhiên, con số chính xác bao nhiêu, bị cáo không thể nhớ.

    Sáng 21/12, TAND TP.Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại công ty Cổ phần Liên Kết Việt.

    7 bị cáo hầu toà đều từng làm việc trong công ty Cổ phần Liên Kết Việt gồm: Lê Xuân Giang (SN 1971, Chủ tịch Hội đồng quản trị); Lê Văn Tú (SN 1985, Tổng Giám đốc); Nguyễn Thị Thủy (SN 1970, Phó Tổng Giám đốc). 4 bị cáo còn lại là thành viên nhóm phát triển thị trường Công ty cổ phần Liên Kết Việt gồm: là Lê Thanh Sơn (SN 1988), Trịnh Xuân Sáng (SN 1975), Nguyễn Xuân Trường (SN 1967) và Vũ Thị Hồng Dung (SN 1974).

    7 bị cáo đều bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Bị cáo Lê Xuân Giang tại tòa. (Ảnh Zing)

    Bị cáo Lê Xuân Giang, nguyên chủ tịch HĐQ  là người đầu tiên được mời lên trả lời thẩm vấn. Khai trước tòa, bị cáo Giang nói đã phục vụ quân đội 11 năm, khi xuất ngũ đeo quân hàm trung úy chuyên nghiệp.

    Giang cũng thừa nhận trong hai công ty Liên Kết Việt và BQP có một số cựu cán bộ quân đội đã về hưu. Những người này do nghỉ hưu, không có việc làm nên bị cáo mời tham gia.

    Giang khai mình là người lính, "chỉ mong muốn làm ăn chân chính, bài bản, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người dân". Tuy nhiên, do một số cá nhân muốn trục lợi nên cố tình khuếch trương về công ty, khiến người khác hiểu sai về mô hình hoạt động.

    Chủ tọa tiếp tục hỏi Giang có nhớ đã thu bao nhiêu tiền của các bị hại. Bị cáo khai đến nay đã 5 năm nên không thể nhớ chi tiết, các con số đều do kế toán của công ty làm việc với cơ quan điều tra.

    Về số tiền hơn 2.100 tỷ đồng thu của 68.000 bị hại mà cáo trạng nêu, Giang cho rằng điều này là không chính xác, vì trong đó có rất nhiều mã sản phẩm ảo. "Con số thực tế là những khách hàng có hợp đồng cụ thể, phiếu thu đúng quy định của công ty", Giang nói.

    Theo cáo trạng, lợi dụng việc công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh hàng đa cấp với hàng hóa do công ty BQP sản xuất, Lê Xuân Giang cùng các bị cáo dùng thủ đoạn gian dối, cung cấp thông tin sai lệch khiến nhà đầu tư nghĩ Liên Kết Việt là công ty con của công ty BQP thuộc Bộ Quốc phòng.

    Để tạo thêm lòng tin, ông Giang cùng các bị cáo thuê người làm giả bằng khen của Thủ tướng và đưa ra những khoản khuyến mại lớn như nộp 7 triệu đồng sẽ được thưởng hơn 400 triệu. Hoặc nhà đầu tư vận động được nhiều người tham gia kinh doanh đa cấp sẽ được thưởng ôtô trị giá một tỷ đồng, hoặc căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng.

    Với thủ đoạn trên, sau một năm hoạt động, tháng 11/2015, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại 27 tỉnh, thành, lôi kéo được hơn 68.000 người tại 49 tỉnh, thành phố tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp. Tổng cộng, các bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền hơn 1.121 tỷ đồng.

    Theo kế hoạch, phiên toà xét xử vụ án này diễn ra trong 10 ngày, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật. Sáng 22/12, HĐXX và đại diện VKSND tiếp tục xét hỏi 7 bị cáo.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-trum-da-cap-le-xuan-giang-lua-68000-bi-hai-khong-the-nho-thu-bao-nhieu-tien-a350161.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan