+Aa-
    Zalo

    Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa đầu tư hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

    (ĐS&PL) - Quá trình khai mạc phiên tòa, HĐXX thông báo có 987 trong tổng số 8.630 bị hại có mặt tại phiên tòa. Các bị hại đều bày tỏ mong muốn sớm lấy lại được tiền đã đầu tư.

    Hơn 900 bị hại có mặt tại tòa

    Sáng 19/3, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và con trai Đỗ Hoàng Việt cùng 13 đồng phạm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Tính đến sáng 19/3, có hơn 900/6630 nhà đầu tư được xác định là bị hại có mặt tại phiên tòa. Các bị hại đến từ nhiều tỉnh thành rất xa như Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh... Họ phải đi xe khách từ hôm trước để sáng sớm 19/3, kịp thời có mặt tại tòa.

    Do số người tham gia tố tụng trong vụ án này rất đông nên Tòa án nhân dân TP.Hà Nội đã bố trí hội trường lớn để xét xử. Đồng thời, tòa cũng dựng rạp ngoài trời để các bị hại và những người liên quan theo dõi phiên tòa.

    xet xu vu tan hoang minh vua dau tu tien hom truoc hom sau chu tich bi bat
    Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng.

    Luật sư Nguyễn Văn Tú (bào chữa cho bị cáo Đỗ Hoàng Việt, con trai bị cáo Đỗ Anh Dũng) cho biết trước khi phiên tòa diễn ra đã có hơn 1.400 nhà đầu tư mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh - được xác định là người bị hại - có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

    Trong đơn, nhà đầu tư cho rằng nhóm ông Dũng đã khắc phục 100% số tiền của người mua trái phiếu vào Kho bạc Nhà nước, thể hiện sự ăn năn, hối cải, giúp nhà đầu tư giải tỏa được tâm lý lo lắng. Do đó họ đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét, áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt đối với cha con ông Dũng.

    Hiện toàn bộ đơn cùng tài liệu liên quan được luật sư nộp cho phía hội đồng xét xử.

    Đầu tư vì tin bạn thân

    Không có người trông con, chị Mai, (40 tuổi,), lỉnh kỉnh vali quần áo, bỉm sữa, ôm con trai khoảng 2 tuổi từ Nghệ An ra Hà Nội từ sáng sớm để tham dự phiên tòa.

    Ôm con trai đang ngủ trong lòng, chị Mai nghẹn ngào chia sẻ, do có bạn thân làm trong Công ty Tân Hoàng Minh nhờ chị mua trái phiếu để lấy doanh số nên chị đã rút tiền tiết kiệm 150 triệu đồng để mua trái phiếu kỳ hạn một tháng.

    “Tôi vừa mới gửi tiền hôm trước thì hôm sau bố con Tân Hoàng Minh bị bắt, chưa kịp lấy hợp đồng chứng từ nên không biết lãi suất là bao nhiêu. Hiện tôi đã làm đơn xin giảm án cho cha con Chủ tịch Tân Hoàng Minh với mong muốn họ sẽ sớm trả lại tiền cho các nhà đầu tư”, chị Mai nói.

    xet xu vu tan hoang minh vua dau tu tien hom truoc hom sau chu tich bi bat1
    Chị M chia sẻ với PV ĐS&PL.

    Cùng hoàn cảnh với chị Mai, bà Hương (hơn 60 tuổi, ở Thái Bình) cho biết, bà lên Hà Nội từ chiều hôm trước ở nhờ nhà người thân để sáng nay tới tham dự phiên tòa. Bà Hương có bạn và người thân “thuyết phục” mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh vì có lãi suất cao nên bà đã rút 500 triệu đồng tiền tiết kiệm ra mua trái phiếu.

    “Tôi không nghĩ mình bị lừa như vậy, tôi chưa lấy được đồng tiền lãi nào”, bà Hương nói và cho biết, số tiền trên bà giấu con cháu để gửi nên bà mong sớm lấy lại được số tiền này để dưỡng già.

    Giấu gia đình, lo lắng ngày đêm

    Chia sẻ thêm với PV ĐS&PL, bà H. (một trong những bị hại) kể, sau khi xem những quảng cáo trên mạng xã hội, vào năm 2022 bà đầu tư vào Tân Hoàng Minh số tiến rất lớn. Bà H. cho biết, bản thân luôn tin tưởng Tân Hoàng Minh là 1 tập đoàn lớn, đã có rất nhiều nhà đầu tư tham gia mà không có điều tiếng hay tố cáo gì nên đã dồn toàn bộ số tiền tích cóp của mình để tham gia.

    Do đó, khi Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị bắt giữ, bà H. đã phải “âm thầm chịu đựng nỗi lo” mà không dám kể với bất kỳ ai trong gia đình. “Tôi sợ mọi người lo lắng, cuộc sống gia đình sẽ đảo lộn”, bà H. ngậm ngùi kể.

    xet xu vu tan hoang minh vua dau tu tien hom truoc hom sau chu tich bi bat
    987 bị hại có mặt tại phiên tòa sáng 19/3.

    Nhà đầu tư này cũng cho biết, thời điểm đó Tân Hoàng Minh huy động vốn tới 12% nhưng bà gửi ngắn hạn nên chỉ được 8%/năm. “Do có việc dùng nên tôi đã rút 1 khoản trước, hiện vẫn còn 1 tỷ đồng. Trong nhóm bạn của tôi cũng có rất nhiều người gửi tiền mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh, nhưng nhiều người tuổi cao, sức yếu nên phải uỷ thác cho con đi đòi tiền”, bà H. nói thêm.

    Bà H. cũng cho biết, một số lần làm việc với Đỗ Hoàng Việt cho thấy họ cũng rất muốn trả cho nhà đầu tư, nếu thu xếp được họ sẽ trả ngay.

    “Đến thời điểm hiện tại, tôi chỉ mong khi kết thúc phiên tòa, những nhà đầu tư như chúng tôi sẽ được sớm được trả tiền để ổn định cuộc sống”, bà H. nhấn mạnh.

    Theo cáo trạng, tháng 6/2021, Tân Hoàng Minh bị dư nợ tín dụng hơn 18.500 tỷ rồi tăng thành gần 20.000 tỷ tại thời điểm đầu năm 2022. Để trả nợ và chi tiêu, Đỗ Anh Dũng chỉ đạo cấp dưới phát hành các gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nhằm huy động vốn. Tân Hoàng Minh không trực tiếp đứng ra phát hành trái phiếu do có nhiều công ty con, không thể kiểm toán kịp thời. Do đó, ông Dũng và đồng phạm sử dụng hành vi gian dối, dùng pháp nhân ba công ty thành viên phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định pháp luật, với tổng trị giá 10.300 tỷ.

    Quá trình thực hiện, ông Dũng và đồng phạm thông đồng với các bị can, đối tượng tại Công ty Kiểm toán Nam Việt chi nhánh phía Bắc và Công ty CPA Hà Nội. Mục đích để hợp thức số liệu, làm đẹp báo cáo tài chính các năm 2020-2021 của các công ty để có đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

    Sau khi mở 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ, hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng. Từ đó, Đỗ Anh Dũng và đồng phạm huy động được tổng số tiền gần 14.000 tỷ. Tuy nhiên, sau khi huy động tiền, các bị can tại Tân Hoàng Minh đã chiếm đoạt 8.600 tỷ của nhà đầu tư.

    Tính đến nay, các cơ quan tiến hành tố tụng vừa nhận được đơn của hơn 1.400 bị hại đề nghị tòa sơ thẩm và viện kiểm sát xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho một số bị can.

    Khánh Ngân - Hiếu Nguyễn 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-tan-hoang-minh-vua-dau-tu-tien-hom-truoc-hom-sau-chu-tich-bi-bat-a614956.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan