+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia khuyến cáo những nhóm người này không nên ăn xôi

    (ĐS&PL) - Xôi là món ăn dân dã quen thuộc nhưng cũng rất tốt cho sức khỏe. Ăn xôi buổi sáng vừa tiện lợi lại ngon miệng, tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp với món ăn này. Dưới đây là những tác dụng của việc ăn xôi vào buổi sáng và những người được khuyến cáo nên hạn chế ăn xôi vào buổi sáng.

    Ăn xôi buổi sáng có tác dụng gì?

    Bài viết trên Báo Sức khỏe và Đời sống cho biết, xôi là món ăn truyền thống của Việt Nam được chế biến từ gạo nếp. Đây là loại gạo có hạt tròn, dẹt và có độ dẻo cao hơn so với gạo thường. Với thành phần dinh dưỡng phong phú, xôi có thể được coi là một món ăn vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe.

    Tinh bột là thành phần chính của xôi và đóng vai trò quan trọng trong cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ưu điểm của tinh bột là tạo ra cảm giác no lâu, giúp cơ thể cảm thấy đầy đặn và chắc bụng. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người muốn kiểm soát cân nặng hoặc giảm cân. Khi ăn xôi vào buổi sáng, chúng ta sẽ được cung cấp đầy đủ năng lượng để hoạt động hiệu quả và năng suất.

    xoi la mon an sang khoai khau cua nhieu nguoi nhung dai ky voi nhung nhom nguoi nay1

    Ngoài ra, xôi cũng là nguồn cung cấp chất đạm quan trọng cho cơ thể. Trong 100 gam gạo nếp, khoảng 2 gam chất đạm. Chất đạm là thành phần cần thiết cho sự phát triển và duy trì của cơ thể. Chúng giúp hỗ trợ điều tiết hoạt động của cơ thể, cải thiện sức khỏe và giúp cơ thể khỏe mạnh.

    Chất xơ là thành phần dinh dưỡng quan trọng khác trong xôi. Trong 100 gam gạo nếp, có khoảng 1 gam chất xơ không hòa tan. Chất xơ giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giúp cơ thể no lâu và bổ sung năng lượng cho ngày dài lao động. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ em, khi cơ thể của họ đang phát triển và cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

    Tóm lại, ăn xôi vào bữa sáng là một món ăn vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe nhờ vào thành phần dinh dưỡng phong phú như tinh bột, chất đạm và chất xơ. Việc bổ sung xôi vào chế độ ăn hàng ngày là một cách tốt để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể và giúp duy trì sức khỏe tốt.

    Tuy mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ nhưng không phải ai cũng thích hợp ăn xôi. Dưới đây là những người được khuyến cáo không nên ăn xôi vì có thể gây hại cho sức khoẻ:

    Người thừa cân, béo phì

    Báo Lao động dẫn nguồn trang Baidu cho biết, do gạo nếp có hàm lượng tinh bột và năng lượng tương đương với cơm trắng. Đặc biệt nếu bạn thường thích ăn xôi cùng các loại thức ăn kèm theo như trứng, thịt, xúc xích thì sẽ càng khiến tình trạng béo phì gia tăng. Do đó, những người thừa cân, béo phì nên hạn chế ăn xôi.

    xoi la mon an sang khoai khau cua nhieu nguoi nhung dai ky voi nhung nhom nguoi nay2

    Bệnh nhân tiểu đường

    Gạo nếp sau khi vào dạ dày sẽ nhanh chóng được hấp thụ và chất chứa trong đó là tinh bột, nếu người bệnh tiểu đường ăn quá nhiều thì đường huyết sau bữa ăn sẽ tăng nhanh trong thời gian ngắn và không thể kiểm soát được.

    Người bị đau dạ dày

    Ăn xôi vào buổi sáng càng khiến cho tình trạng tiêu hóa trở nên khó khăn hơn. Nguyên nhân do gạo nếp khi chế biến thành xôi sẽ khó tiêu, dễ khiến tình trạng tăng axit dạ dày xảy ra, dẫn tới trào ngược, ợ hơi, ợ chua và khó chịu.

    Người cơ địa nóng, nhiệt

    Báo Vietnamnet dẫn lời tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, khi ăn nhiều xôi sẽ khiến bạn bị "nóng trong", dễ nổi mụn, nhiệt miệng. Do đó, người nào có cơ địa nóng nên hạn chế món này.

    Người sau mổ, ốm

    Những người sau phẫu thuật nên tránh ăn món xôi nếp, vì gạo nếp có tính nóng, dẻo, dễ gây sưng và mưng mủ cho vết mổ. Ngoài ra, người già, người mới ốm dậy và trẻ quá nhỏ hạn chế ăn xôi buổi sáng.

    Trên đây là những nhóm người được khuyến cáo không nên ăn xôi, cơm nếp. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa xôi nhé.

    xoi la mon an sang khoai khau cua nhieu nguoi nhung dai ky voi nhung nhom nguoi nay3

    Gợi ý một số cách làm xôi ăn sáng

    Xôi gấc

    Nguyên liệu:

    Quả gấc 200 gr 

    Nếp Bắc 2 bát 

    Đường 1 muỗng canh 

    Nước cốt dừa 150 ml 

    Muối 1/2 muỗng cà phê 

    Rượu trắng 5 ml

    Cách làm:

    Ngâm nếp qua đêm hoặc ít nhất là 4 tiếng với một ít muối.

    Bổ đôi quả gấc để lấy thịt gấc.

    Bóp cho phần thịt gấc bong ra khỏi hạt gấc rồi đem trộn với 1 thìa rượu trắng.

    Lấy phần thịt gấc mới trộn với rượu để đem trộn với nếp cùng với một ít muối.

    Trong quá trình đó bạn cho thêm một ít nước cốt dừa vào cho thơm. Lượng nhiều hay ít tùy theo sở thích.

    Đem hỗn hợp vừa trộn cho vào xửng hấp của nồi cơm điện, hấp trong vòng 35 – 40 phút.

    Lúc này, món xôi gấc của bạn coi như hoàn thành. Bạn có thể thêm một lượng đường vừa ăn với mình để xôi dễ ăn hơn.

    Xôi gấc nóng hổi, dẻo thơm mùi nếp và gấc trộn lẫn với nhau. Màu đỏ cam của xôi gấc trông thật nổi bật, sẽ tô điểm thêm cho mâm cổ ngày Tết của gia đình bạn thêm một sắc màu phong phú đấy nhé!

    Xôi hạt sen

    Nguyên liệu:

    Gạo nếp 500 gr 

    Hạt sen 200 gr 

    Dừa 100 gr(đã nạo sợi) 

    Đường cát 2 muỗng canh 

    Muối 1/3 muỗng cà phê

    Cách làm:

    Nếp mua về bạn cho vào nồi, sau đó đổ nước vo sạch nhẹ nhàng nhiều lần, lưu ý không chà xát hạt nếp.

    Hạt sen tươi mua về bạn tách vỏ, tách nhị, rửa sạch tránh làm đắng hạt nếu còn nhị vương lại.

    Tiếp đến, hầm hạt sen với lượng nước xâm xấp ở lửa vừa cho đến khi sen chín mềm thì vớt ra ngâm ngay vào nước lạnh.

    Đối với loại sen khô trong siêu thị, bạn cần ngâm nước tầm 2 tiếng trước khi bắt đầu hầm.

    Dừa nạo sợi nhỏ bạn đem trộn chung với 2 muỗng canh đường cát rồi ướp khoảng 1 tiếng, sau đó sên qua trong chảo ở lửa nhỏ cho đến khi sợi dừa trong hơn là được.

    Trộn đều gạo nếp đã sơ chế cùng hạt sen hầm và 1/3 muỗng cà phê muối rồi cho lên xửng hấp của nồi cơm điện.

    Đổ nước vào phía dưới nồi và cắm điện như bình thường, nấu xôi trong khoảng 20 phút là hoàn thành.

    Vậy là bạn đã hoàn thành món xôi hạt sen thơm ngon rồi. Hạt xôi mềm dẻo kết hợp với mùi thơm và vị bùi của hạt sen sẽ khiến bạn thích mê. Khi ăn, bạn nhớ rắc thêm phần dừa nạo đã sên lên trên xôi để món xôi trở nên ngon và hấp dẫn hơn nhé!

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xoi-la-mon-an-sang-khoai-khau-cua-nhieu-nguoi-nhung-dai-ky-voi-nhung-nhom-nguoi-nay-a593566.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan