+Aa-
    Zalo

    Xôn xao việc dùng thằn lằn trị hen suyễn cho trẻ: Bác sĩ lên tiếng cảnh báo

    (ĐS&PL) - Bác sĩ khẳng định việc dùng thằn lằn để chữa bệnh hen suyễn là không khoa học và không có tính thuyết phục.

    Thời gian gần đây, trên mạng xã hội Tiktok xuất hiện nhiều đoạn clip ghi lại nội dung những con thằn lằn con được tẩm ướp gia vị sẵn đặt cạnh chảo dầu để chiên khiến nhiều người không khỏi kinh hãi.

    Cụ thể, một đoạn clip ghi cảnh tượng những con thằn lằn con đã sơ chế sẵn đặt trong một chiếc tô để chiên lên. Người phụ nữ lấy đũa gắp từng con và sau đó đổ cả tô thằn lằn cho vào chảo dầu đặt trên bếp. Ở phần bình luận phía dưới, người này liên tục nhắc đến chuyện cho trẻ ăn thằn lằn để chữa bệnh hen suyễn.

    Ngoài ra, kênh Tiktok của người này còn đăng tải nhiều video về chế biến thằn lằn, thậm chí quay cảnh cho con ăn thằn lằn để chữa bệnh hen suyễn, với dòng trạng thái: "Cho bé ăn trị bệnh hen suyễn nha mọi người".

    Clip chiên thằn lằn kể trên dù chỉ mới đăng tải được thời gian ngắn nhưng đã có gần 5 triệu lượt xem, hơn 100.000 lượt thích và 17.000 bình luận.

    trao luu dung than lan tri hen suyen cho tre tu y thu thuoc lay tinh mang nguoi than dua gion
    Clip lan truyền về việc dùng thằn lằn chữa hen suyễn cho trẻ em khiến nhiều người kinh hãi

    Nhiều người tỏ ra kinh hãi trước việc chủ tài khoản tuyên truyền cách chữa hen suyễn cho trẻ bằng món thằn lằn chiên và lo ngại trước thực tế nhiều người khác tin theo, có ý định chữa bệnh cho trẻ theo cách này.

    Trao đổi về vấn đề trên, bác sĩ Lê Văn Thiệu, Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng, chưa có sách vở hay nghiên cứu khoa học nào chứng minh ăn thằn lằn có thể chữa được bệnh hen suyễn.

    Bác sĩ Thiệu phân tích, thằn lằn là loài vật chưa được đưa vào dược điển, vì vậy chỉ là thông tin dân gian đồn thổi. Cho đến nay đông y chính thống cũng chưa dùng làm thuốc.

    “Có thể vì nó giống con tắc kè (loại đã có trong dược điển, có tác dụng điều trị hen suyễn thật ngoài tác dụng bổ thận dương) nên có thể có người tự 'sáng chế' ra cách không có cơ sở khoa học này", bác sĩ Thiệu cho biết.

    photo 2 17024562526471060927382 17025149671511742419094
    Hình ảnh khiến nhiều người kinh hãi

    Ngoài ra, bác sĩ Thiệu cho hay, bệnh hen suyễn do đường thở bị viêm mạn tính, càng nhạy cảm khi có tác nhân kích thích, gây ra những cơn co thắt gọi là cơn hen suyễn, biểu hiện bằng dấu hiệu ho, khò khè, khó thở tái đi tái lại. Như vậy, thuốc chữa bệnh hen suyễn chính gồm có thuốc giúp giảm nền viêm mạn tính và thuốc giãn phế quản khi có cơn co thắt. 

    Hơn nữa theo BS Thiệu, nhìn từ góc độ tây y, bác sĩ khẳng định việc dùng thằn lằn để chữa bệnh hen suyễn là không khoa học và không có tính thuyết phục. Ngay cả khi nó là 1 bài thuốc thì cần được thăm khám và kê đơn bởi bác sĩ y học cổ truyền. 

    “Quan điểm của tôi đó là người dân không nên tự ý làm theo kiểu "thử thuốc", tác dụng hay không tác cũng cũng không nên lấy thân mình hay tính mạng người thân mình ra thử thuốc không theo quy trình và bài bản nào. Việc dùng thuốc cần có đơn của bác sĩ cũng như phác đồ, liều lượng, cách dùng, dùng ít thì không có tác dụng, dùng nhiều thì gây độc…", bác sĩ Thiệu nhấn mạnh.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xon-xao-viec-dung-than-lan-tri-hen-suyen-cho-tre-bac-si-len-tieng-canh-bao-a603535.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan