+Aa-
    Zalo

    Xử phúc thẩm vụ học sinh tử vong sau khi làm việc với công an

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Gia đình bị hại yêu cầu xử các bị cáo là công an viên tội giết người chứ không phải tội cố ý gây thương tích như cấp sơ thẩm.

    (ĐSPL) - Gia đình bị hại yêu cầu xử các bị cáo là công an viên tội giết người chứ không phải tội cố ý gây thương tích như cấp sơ thẩm.
    Theo tin tức trên báo Người Lao Động, ngày 23/3, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên xét xử phúc thẩm vụ nguyên công an xã đánh chết học sinh.
    Các bị cáo Lê Minh Phát, nguyên công an viên xã Vạn Long (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), đại diện bị cáo Lê Tấn Khỏe (15 tuổi, ở xã Vạn Long) có đơn kháng án vì cho rằng bản án sơ thẩm quá nặng. Gia đình bị hại của em Tu Ngọc Th (SN 1999, ngụ xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, học lớp 9, người bị đánh chết) cho rằng mức án quá nhẹ nên cũng có đơn kháng án.
    Trước đó, tháng 11/2014, TAND huyện Vạn Ninh đã tuyên án sơ thẩm xử phạt Lê Minh Phát 6 năm 9 tháng tù về hai tội "Bắt người trái pháp luật" và "Cố ý gây thương tích". Bị cáo Lê Ngọc Tâm, nguyên công an viên xã Vạn Long bị tòa xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Bắt người trái pháp luật”, thời gian thử thách là 1 năm 6 tháng. Bị cáo vị thành niên Lê Tấn Khỏe bị tuyên phạt 3 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Bị cáo Phát và cha mẹ bị cáo Khỏe liên đới bồi thường hơn 135 triệu đồng cho gia đình em Tu Ngọc Th.
    Sau phiên tòa sơ thẩm, gia đình em Tu Ngọc Th kháng cáo, đề nghị phải xử hai công an viên Lê Minh Phát, Lê Ngọc Tâm về tội giết người, đề nghị tăng mức bồi thường của hai bị cáo đối với gia đình.
    Còn gia đình bị cáo Lê Tấn Khỏe kháng cáo toàn bộ bản án, cho rằng Khỏe không phạm tội vì “chỉ ném chai thủy tinh một lần duy nhất vào đầu Tu Ngọc Th nhưng theo kết luận giám định pháp y thì bị hại có đến ba vết thương nghiêm trọng ở vùng đầu”.
    Bị cáo Lê Minh Phát thì kêu oan về tội “cố ý gây thương tích”, xin giảm nhẹ hình phạt tội “bắt người trái pháp luật”.

    Các bị cáo Lê Ngọc Tâm, Lê Minh Phát, Khỏe (từ trái qua).

    Theo báo Tuổi Trẻ, hai phiên phúc thẩm được mở trước đó (ngày 21/1 và 10/2/2015) đều phải hoãn do thiếu luật sư và một số nhân chứng quan trọng. Tại phiên tòa phúc thẩm lần này, gia đình bị hại Tu Ngọc Th đã nhờ hai luật sư bảo vệ quyền lợi là luật sư Trần Văn Đạt (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận) và Võ An Đôn (Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên). Bị cáo Lê Tấn Khỏe (SN 1999, ở xã Vạn Long, phạm tội khi vị thành niên) cũng có hai luật sư Trần Quốc Tuấn và Huỳnh Văn Thành bào chữa.
    Tại phiên tòa, gia đình bị hại Tu Ngọc Th mang đến tòa một số hình ảnh trong quá trình giải phẫu tử thi nạn nhân. Sau đó, HĐXX yêu cầu chỉ để lại di ảnh, còn hình ảnh khác đưa cho luật sư đại diện.
    Ở phần xét hỏi, bị cáo Phát, người trực tiếp bắt giữ em Th, cho rằng mình tác động không đủ để em Th tử vong, cũng như không biết vật nào gây ra chấn thương cho em này. Người thân em Th đã ngất xỉu tại chỗ khi nghe các bị cáo kể lại quá trình bắt giữ, đánh em Th.
    Theo hồ sơ vụ án, do có mâu thuẫn từ trước nên đầu chiều 29/12/2013, thấy Tu Ngọc Th được bạn chở bằng xe đạp đi trên đường liên xã trước mặt UBND xã Vạn Long, Lê Tấn Khỏe dùng vỏ chai nước khoáng thủy tinh đuổi theo, ném trúng đầu làm Th té nhào xuống đường.
    Vài giờ sau đó, nhóm của Th đi tìm nhóm của Khỏe để giảng hòa.
    Tuy nhiên, nghe tin nhóm Th đi tìm Khỏe và biết Khỏe là con của ông Lê Văn Dũng (đồng nghiệp cùng làm chung ở Công an xã Vạn Long) nên Lê Ngọc Tâm bảo Lê Minh Phát chạy báo cho ông Dũng biết, đồng thời phân công Phát phối hợp với Công an xã Vạn Phước truy bắt Th.
    Khi phát hiện Th đứng bên vệ đường, Lê Minh Phát đã rượt đuổi em, dùng tay chân đánh, đấm, đạp nhiều cái vào người Th.
    Sau đó, Phát dùng còng số tám còng tréo tay Th ra sau lưng, vừa lôi từ dưới vệ đường lên mặt đường, Phát vừa đánh Th.
    Tiếp đó, Tâm dùng xe máy chở Phát “kẹp” Th ở giữa đưa về Công an xã Vạn Long. Tại đây, Phát tiếp tục đánh Th.
    Tối cùng ngày, Công an xã Vạn Long gọi điện, yêu cầu người nhà của Th đến trụ sở công an, viết giấy bảo lãnh và cho đưa Th về. Th kể với anh em trong gia đình rằng bị Phát đánh nhiều, dùng cả mũ bảo hiểm để đánh lên đầu, thân.
    Sáng 30/12/2013 Th ói mửa, lơ mơ và được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong tại bệnh viện sáng 31/12/2013.
    Kết luận giám định pháp y tử thi của Trung tâm Pháp y tỉnh Khánh Hòa cho rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết của Tu Ngọc Th là chấn thương sọ não, hoàn toàn phù hợp với tác nhân là vật tày tác động tương hỗ vào vùng đầu.
    Phiên tòa đang tiếp tục làm việc.
    Vụ 4 công an dùng nhục hình đánh chết người ở Đông Anh
    Gia Huy(Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-phuc-tham-vu-hoc-sinh-tu-vong-sau-khi-lam-viec-voi-cong-an-a88327.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan