+Aa-
    Zalo

    Xử vụ kỹ sư cướp ngân hàng: Mẹ và vợ bị cáo khóc nức nở tại tòa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại phiên tòa xét xử lưu động, bị cáo Lê Lâm Hưng - người gây ra vụ cướp ở phòng giao dịch của Vietcombank tại Duyên Hải (Trà Vinh) tỏ ra bình tĩnh, còn vợ và mẹ của bị c

    Tại phiên tòa xét xử lưu động, bị cáo Lê Lâm Hưng - người gây ra vụ cướp ở phòng giao dịch của Vietcombank tại Duyên Hải (Trà Vinh) tỏ ra bình tĩnh, còn vợ và mẹ của bị cáo liên tục khóc nức nở.

    Theo thông tin trên báo Thanh Niên, sáng 21/9, TAND Trà Vinh mở phiên tòa xét xử bị cáo Lê Lâm Hưng (29 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ninh) về hành vi cướp tài sản, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh TX.Duyên Hải (Vietcombank Duyên Hải).

    Phiên tòa dự kiến xét xử trong 1 ngày, được tổ chức lưu động tại P.1, T.X Duyên Hải, khu vực nơi xảy ra vụ cướp. Từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã tập trung theo dõi phiên tòa.

    Bị cáo Lê Lâm Hưng bị truy tố theo khoản b, điều 133 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt cao nhất là tử hình.

    Khoảng 7h30 21/9, bị cáo Hưng được cảnh sát dẫn giải đến phiên tòa. Bị cáo tỏ ra bình tĩnh. Vợ và mẹ của bị cáo liên tục khóc nức nở.

    Bị cáo Lê Lâm Hưng tại tòa - Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Báo Dân trí trích dẫn cáo trạng thể hiện, Hưng là kỹ sư điện làm việc tại Ban quản lý dự án nhiệt điện 3 nhưng dính vào cờ bạc, cá độ bóng đá qua mạng và thua số tiền lớn.

    Để có tiền trả nợ tiếp tục chơi cá độ mong gỡ gạc, Hưng đã vay mượn tiền của nhiều người. Bị chủ nợ đòi tiền, Hưng nảy sinh ý định cướp ngân hàng nên lên TP.HCM mua súng nhựa (bắn đạn bi), áo khoác, khẩu trang chờ cơ hội gây án.

    Sáng 26/4, Hưng mượn của đồng nghiệp rồi lấy băng keo, mang giày bảo hộ công trường cùng những vật dụng đã chuẩn bị trước đó để thực hiện việc cướp ngân hàng tại Duyên Hải.

    Bị cáo chĩa súng vào 6 nhân viên đe doạ, buộc nạn nhân lấy tiền bỏ vào hai túi xách. Sau khi cướp số tiền gần 1,6 tỷ đồng cùng 35.900 USD, Hưng bước ra ngoài lấy xe tẩu thoát về hướng nhà máy nhiệt điện. Số tiền cướp được, Hưng mang về phòng nghỉ khu tập thể cất giấu và mang đi trả nợ.

    Từ sáng sớm rất đông người dân đã kéo đến xem phiên tòa - Ảnh: Lao động

    Trong ngày 27, 28, 29/4, Hưng dùng số tiền cướp được chuộc xe máy, laptop và trả nợ bằng tiền mặt và thông qua chuyển khoản cho 26 người ở TP.HCM và Quảng Ninh hết hơn 1,5 tỷ đồng.

    Khẩu súng gây án, Hưng mang ra cầu cảng đường ống tải than của nhà máy ném xuống biển phi tang. Sau 10 ngày điều tra, chiều 6/5, Cục cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và Công an Trà Vinh đã bắt giữ Hưng, khám xét nơi làm việc và thu giữ được số tiền 10 triệu đồng và 35.900 USD, tang vật còn lại trong vụ án.

    Đông nghẹt người dân đến theo dõi - Ảnh: Tiền Phong

    Qúa trình điều tra, cơ quan chức năng đã làm rõ tổng số tiền bị cáo cướp được (đã quy đổi 3.590 USD) là gần 2,4 tỷ đồng. Làm việc với cơ quan điều tra, Hưng thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội là do nợ nần cờ bạc nên gây ra vụ cướp ngân hàng để có tiền trả nợ. Tổng số tiền đã mang đi trả nợ là gần 1,6 tỷ đồng.

    Báo Tri thức trực tuyến thông tin thêm, Cơ quan điều tra đã thu hồi được 355 triệu đồng. Tại thời điểm xảy ra vụ cướp, Ngân hàng Vietcombank đã làm hợp đồng bảo hiểm với đối tác nên đã được bồi thường toàn bộ số tiền bảo hiểm. Riêng về hành vi đánh bạc của bị cáo Hưng (qua mạng Internet) đang được cơ quan điều tra xác minh, làm rõ và xử lý sau.

    Điều 133. Tội cướp tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009):

    1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến  mười lăm năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Có tính chất chuyên nghiệp;

    c) Tái phạm nguy hiểm;

    d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

    đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30%;

    e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

    g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

    3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm:

    a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;

    b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

    c) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

    4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười tám năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

    a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật  từ 61% trở lên hoặc làm chết người;

    b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

    c) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

    5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-vu-ky-su-cuop-ngan-hang-me-va-vo-bi-cao-khoc-nuc-no-tai-toa-a202592.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan