+Aa-
    Zalo

    Xử vụ sai phạm đất ở Đồng Tâm: Cán bộ huyện “đổ lỗi” cho cán bộ xã

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trả lời thẩm vấn trước tòa, bị cáo Đinh Văn Dũng (nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức) “đổ lỗi” cho cán bộ xã Đồng Tâm. Bị cáo Dũng cho rằng, chính quy

    Trả lời thẩm vấn trước tòa, bị cáo Đinh Văn Dũng (nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức) “đổ lỗi” cho cán bộ xã Đồng Tâm. Bị cáo Dũng cho rằng, chính quyền xã Đồng Tâm đã lợi dụng một số kẽ hở của luật pháp để hợp thức hóa hồ sơ, xác nhận sai nguồn gốc đất.

    Chiều 8/8, phiên tòa xét xử 14 cựu cán bộ có sai phạm trong quản lý đất đai tại xã Đồng Tâm tiếp tục phần thẩm vấn.

    Theo báo Dân trí, tại tòa, cho rằng cáo trạng truy tố mình có nhiều điểm không đúng, Đinh Văn Dũng (nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức) “đổ lỗi” cho cán bộ xã Đồng Tâm. Bị cáo Dũng cho rằng, chính quyền xã Đồng Tâm đã lợi dụng một số kẽ hở của luật pháp để hợp thức hóa hồ sơ, xác nhận sai nguồn gốc đất.

    “Về thủ tục, chúng tôi không sai. Đề nghị xem xét lại trách nhiệm của chính quyền xã.” - bị cáo Dũng nói trước tòa.

    “Bị cáo đã hoàn thành trách nhiệm trong việc thẩm định hồ sơ chưa? Cáo trạng truy tố bị cáo về tội danh trên có oan sai không?” - tòa hỏi.

    Các bị cáo tại phiên xử ngày 8/8 - Ảnh: Dân Việt

    “Tôi thiếu trách nhiệm là không phát hiện ra sự dối trá, lừa đảo, không trung thực ở dưới cơ sở.”- bị cáo Dũng đáp.

    Bên cạnh đó, bị cáo Dũng không đồng ý với quy kết của Viện KS về số tiền bị cáo gây thiệt hại.

    Cũng theo báo Dân trí, trả lời trước tòa, bị cáo Bạch Văn Đông (nguyên Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức) đồng ý với nội dung cáo trạng truy tố. Đông được xác định đã ký xác nhận 4/12 hồ sơ với tổng diện tích 625 m2, gây thiệt hại hơn 580 triệu đồng.

    HĐXX xét hỏi kỹ về trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để làm rõ sai phạm của bị cáo Đông cũng như các bị cáo khác. Đồng quan điểm với bị cáo Dũng, bị cáo Đông khẳng định: “Thủ tục chúng tôi đã làm đúng. Cái sai là do hội đồng tư vấn đất đai và người dân kê khai sai, chúng tôi không phát hiện ra được, họ khép kín từ đầu đến cuối như vậy.”.

    Tại tòa, bị cáo Phạm Hữu Sách (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Mỹ Đức), thừa nhận, sai sót của bị cáo chủ yếu trong thẩm định nguồn gốc đất. “Chủ yếu sai ở các cán bộ thẩm định, không phát hiện ra gian dối trong hồ sơ nên đã đăng ký hồ sơ đủ điều kiện để bị cáo ký tờ trình.” - bị cáo Sách khai.

    “Bị cáo có thẩm định lại hồ sơ không?” - tòa hỏi. “Khi có can thiệp làm sai lệch hồ sơ, cán bộ thẩm tra không phát hiện ra. Theo quy trình, Phòng TNMT có bộ phận thẩm định hồ sơ, sau đó bị cáo ký nháy vào tờ trình để trình huyện cấp GCNQSDĐ.” - Phạm Hữu Sách đáp. Theo khai nhận của bị cáo Sách, thời điểm có sai phạm, tại xã Đồng Tâm chỉ có 2 loại bản đồ năm 2003 và 2009, cả 2 đều được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

    “Hai loại bản đồ đều xác định rõ đất các hộ, cho thấy các cán bộ đã tính toán từ rất lâu, từ 2002. Họ đều dựa vào 2 bản đồ đó, làm sai lệch hồ sơ. Huyện không có đủ hồ sơ hoàn chỉnh, cơ sở thẩm tra không có, chỉ dựa vào tài liệu xã cung cấp.” - nguyên Trưởng phòng TNMT huyện Mỹ Đức khai.

    Theo báo Tuổi trẻ, trước đó, cuối buổi sáng, trả lời câu hỏi của chủ tọa phiên tòa về chủ trương ký bán đất cho 10 cán bộ xã, bị cáo Nguyễn Tiến Triển - nguyên bí thư Đảng uỷ xã Đồng Tâm cho biết ngày 10/9/2003 tại phiên họp đảng uỷ, chủ tịch xã có trình bày kế hoạch được giao cho 6.000m2 đất cấp cho các đối tượng giãn dân, diện tích còn lại sẽ đấu giá.

    Tại cuộc họp này tập thể Đảng ủy xã đã đồng ý chủ trương.

    “Tôi nghĩ, lúc đó cơ sở vật chất ở Đồng Tâm là khó khăn, đường thì lầy lội nên vai trò của cán bộ là dân bầu lên thì phải làm. Tập thể đảng uỷ nhất trí, HĐND nhất trí, có báo cáo huyện và lãnh đạo huyện cũng không có ý kiến gì.

    Các văn bản của kỳ họp đều gửi về huyện nhưng cũng không có ý kiến gì. Vì thế, xã mới làm kế hoạch đấu giá đất và cấp đất giãn dân”, ông Triển nói.

    - “Bị cáo có được bị cáo Trường chia chác gì khi ký văn bản chủ trương cấp đất không?" - chủ tọa hỏi

    - “Báo cáo không được một đồng xu, một hào nào, hớp nước cũng không có” - bị cáo Triển khai.

    Ông Triển cho rằng việc ký văn bản chủ trương cùng như bản thân có một suất đất trong khu đất giãn dân là do “hiểu biết về pháp luật còn hạn chế”, thấy việc bán đất cho các cán bộ là hợp lý nên đồng ý.

    Báo Tri thức trực tuyến trích dẫn cáo buộc thể hiện, từ năm 2002 đến năm 2013, do buông lỏng công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), 3 cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm là Nguyễn Văn Sơn (59 tuổi), Lê Đình Thuần (52 tuổi),  Nguyễn Văn Bột (62 tuổi) và nhiều cán bộ xã đã thực hiện việc cấp, giao đất trái thẩm quyền…

    Cơ quan chức năng xác định, họ đã giao trái thẩm quyền hơn 6.000 m2 đất.

    Liên quan đến các sai phạm trên là do quá trình thực hiện nhiệm vụ, 4 cựu cán bộ Phòng tài nguyên và môi trường, văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Cơ quan chức năng xác định họ thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra nguồn gốc đất, dẫn đến ký xác nhận không có căn cứ.

    Cụ thể, Phạm Hữu Sách (52 tuổi, Trưởng phòng tài nguyên và môi trường huyện Mỹ Đức) không thẩm định hồ sơ, song vẫn ký tờ trình để UBND huyện ra quyết định cấp “sổ đỏ” cho 12 hộ dân ở xã Đồng Tâm, gây thiệt hại hơn 1,2 tỷ đồng…

    Theo báo VnExpress, phiên xử mở tại TAND huyện Mỹ Đức do ông Vũ Đức Hiệp (Phó chánh án) làm chủ tọa, dự kiến diễn ra ngày 8-9/8.

    14 bị cáo hầu tòa gồm: Nguyễn Tiến Triển (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm năm 1995-2010), Nguyễn Văn Bột (nguyên chủ tịch xã năm 1996-2002), Nguyễn Văn Sơn (nguyên chủ tịch xã năm 2002-2010), Lê Đình Thuần (nguyên chủ tịch xã năm 2010-2014), Nguyễn Xuân Trường (cán bộ địa chính xã năm 1995-2015), Nguyễn Văn Minh (nguyên trưởng công an xã), Lê Văn Đức (nguyên phó bí thư Đảng ủy xã), Bùi Văn Dũng (nguyên trưởng ban tài chính xã), Bùi Văn Hồng (nguyên xã đội trưởng), Nguyễn Văn Khang (nguyên kế toán).

    Phạm Hữu Sách (nguyên trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Mỹ Đức), Đinh Văn Dũng (nguyên phó phòng Tài nguyên và môi trường huyện kiêm Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai), Bạch Văn Đông (nguyên Phó Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai), Trần Trung Tấn (cán bộ hợp đồng văn phòng đăng ký đất đai).

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-vu-sai-pham-dat-o-dong-tam-can-bo-huyen-do-loi-cho-can-bo-xa-a198501.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan