+Aa-
    Zalo

    Xuất hiện quốc gia thứ 10 sở hữu vũ khí hạt nhân?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với trình độ khoa học công nghệ dân dụng và quân sự rất phát triển, Brazil có thể sẽ trở thành quốc gia thứ 10 sở hữu vũ khí hạt nhân.

    Với trình độ khoa học công nghệ dân dụng và quân sự rất phát triển, Brazil có thể sẽ trở thành quốc gia thứ 10 sở hữu vũ khí hạt nhân.

    Vũ khí hạt nhân. Ảnh minh họa

    Giới truyền thông mới đây đưa tin, phía Thượng viện Liên bang Brazil cho biết, Ủy ban của Thượng viện Quốc hội nước này sẽ xem xét vấn đề khả năng nước này sẽ sở hữu vũ khí hạt nhân để ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài.

    Trước đó, vào giữa tháng 10, một sáng kiến ​​lập pháp dân sự đã được đăng ký trong hệ thống thông tin của cơ quan lập pháp với nội dung như sau: “Lực lượng vũ trang Brazil cần bom hạt nhân để ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài vào lãnh thổ quốc gia của chúng ta. Amazon Brazil thuộc về chúng ta”.

    Tác giả của đề xuất là một cư dân của bang Paraná, Vitu Angelou Duarte Pascaretta. Bất ngờ, bản kiến ​​nghị đã nhận được 20 nghìn phiếu bầu cần thiết vào ngày 2/11.

    Sau đó, văn bản được gửi đến ủy ban chuyên ngành, cơ quan này sẽ xác định chịu trách nhiệm để xem xét thêm. Nếu được chấp thuận, một dự luật tương ứng sẽ được soạn thảo.

    Tính tới thời điểm hiện tại, 9 quốc gia trên thế giới có vũ khí hạt nhân bao gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Triều Tiên, Israel.  

    Trong đó, dù Nga và Mỹ đang thu hẹp kho vũ khí hạt nhân chiến lược của họ theo Hiệp ước Cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược (START), 5 nước được công nhận sở hữu vũ khí hạt nhân “hợp pháp” (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc) đều phát triển những hệ thống phân phối vũ khí hạt nhân mới hoặc từng tuyên bố sẽ làm như vậy, đồng thời có ý định duy trì kho vũ khí vô thời hạn.

    Israel được coi là quốc gia thứ 9 sở hữu vũ khí hạt nhân, thậm chí là có cả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và có tới hàng trăm đầu đạn hạt nhân, mặc dù nước này chưa bao giờ thừa nhận.

    Tuy nhiên, theo giới phân tích, có nhiều nguyên nhân khiến khả năng Brazil trở thành quốc gia thứ 10 sở hữu vũ khí hạt nhân là không cao.

    Trở ngại của sáng kiến trên có thể là chính Hiến pháp hiện tại của Brazil, trong đó quy định rằng tất cả các hoạt động hạt nhân chỉ nên mang tính chất hòa bình, điều này khiến quốc gia lớn nhất trên lục địa không thể phát triển và sở hữu vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, Brazil là thành viên của một số hiệp ước quốc tế về không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

    Bên cạnh đó, các cường quốc trên thế giới hiện nay sẽ không cho phép thêm bất cứ nước nào sở hữu vũ khí hạt nhân để đe dọa vị thế của họ. Do đó, họ sẽ làm tất cả để ngăn chặn một quốc gia nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-quoc-gia-thu-10-so-huu-vu-khi-hat-nhan-a349729.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan