+Aa-
    Zalo

    Xuất hiện quốc gia tuyên bố đứng ra xoa dịu căng thẳng giữa Mỹ-Iran

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Iraq cho rằng mâu thuẫn giữa Mỹ và Iran có thể làm bùng phát chiến tranh tại khu vực, nên Baghdad sẽ cố gắng xoa dịu tình hình.

    Iraq cho rằng mâu thuẫn giữa Mỹ và Iran có thể làm bùng phát chiến tranh tại khu vực, nên Baghdad sẽ cố gắng xoa dịu tình hình.

    Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi. Ảnh: Reuters

    Iraq sẽ cử phái đoàn đến Mỹ và Iran nhằm giúp chấm dứt căng thẳng giữa hai nước. Baghdad trung lập trong cuộc xung đột, Thủ tướng Adel Abdul-Mahdi cho biết hôm 21/5.

    Cũng theo ông Abdul-Mahdi, các quan chức Iran và Mỹ đã thông báo cho Iraq rằng họ không mong muốn một cuộc chiến thảm khốc xảy ra.

    Những bình luận của ông Abdul-Mahdi được đưa ra hai ngày sau khi một tên lửa đã rơi vào Vùng Xanh của Baghdad, cách Đại sứ quán Mỹ chỉ gần 1,5km. Không có thương vong sau vụ tấn công và hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm.

    Ông Abdul-Mahdi cho biết thêm, Iraq là một người đóng vai trò làm dịu tình hình nhưng đây không phải là một phiên hòa giải.

    “Hòa giải là một từ lớn. Những gì chúng tôi đang làm là cố gắng xoa dịu căng thẳng”, ông Abdul-Mahdi nói với các phóng viên ở Baghdad trong cuộc họp báo hàng tuần của mình, “chúng tôi đang chuyển thông điệp từ bên này sang bên kia”.

    Quan hệ Mỹ - Iran trở nên căng thẳng từ khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân (JCPOA) được ký giữa Iran và 6 cường quốc hồi năm 2015, đồng thời tăng cường trừng phạt Tehran. Washington gần đây triển khai nhiều khí tài tới Vùng Vịnh sau khi nhận được tin tình báo rằng Tehran chuyển tên lửa đạn đạo lên các tàu chiến tại khu vực. 

    Tàu sân bay của Mỹ. Ảnh: Getty

    Việc 4 tàu hàng neo đậu trên vịnh Oman, vùng biển nằm giữa Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Iran, bị tấn công bí ẩn hôm 12/5 cũng khiến tình hình thêm nghiêm trọng. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Iran có thể đứng sau "vụ phá hoại" này, cũng như cuộc tấn công nhằm vào một đường ống dầu của Arab Saudi hôm 14/5.

    Tuần trước, Mỹ đã ra lệnh sơ tán các nhân viên ngoại giao khỏi Iraq trong bối cảnh các mối đe dọa không xác định từ Iran và căng thẳng gia tăng. Nhà Trắng đã đồng thời đưa tàu chiến và máy bay ném bom đến khu vực biển Arab để chống lại các mối đe dọa.

    Hôm qua (21/5), Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tuyên bố rằng Iran sẽ không quay trở lại bàn đàm phán trừ khi chính quyền Trump thể hiện sự tôn trọng đối với Tehran bằng cách tôn trọng JCPOA.

    Ông Zarif cũng chỉ trích việc Mỹ điều nhóm tác chiến tàu sân bay và phi đội máy bay ném bom tới vùng Vịnh gần Iran. Theo Ngoại trưởng Iran, Mỹ đang chơi một trò chơi “rất nguy hiểm” bằng cách tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực.

    Ngày 20/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Iran sẽ bị đáp trả bằng vũ lực nếu tấn công vào lợi ích của Mỹ ở Trung Đông.

    Mộc Miên(Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-quoc-gia-tuyen-bo-dung-ra-xoa-diu-cang-thang-giua-my-iran-a276503.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan