+Aa-
    Zalo

    Xúc động hình ảnh nam sinh dùng lá dựng lán giữa đồi để học trực tuyến

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Không bỏ lỡ tiết học online, Hà leo theo lối mòn, tìm lên một đỉnh đồi cách nhà hơn 30 phút đi bộ - nơi có thể bắt sóng 3G ổn định, tự dựng một lán nhỏ làm nơi học tập.

    Không bỏ lỡ tiết học online, em Hà leo theo lối mòn, tìm lên một đỉnh đồi cách nhà hơn 30 phút đi bộ - nơi có thể bắt sóng 3G ổn định, tự dựng một lán nhỏ làm nơi học tập.

    Quang Thế Hà dựng lán giữa đồi để học trực tuyến. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

    Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, em Quang Thế Hà, dân tộc Thái, học sinh lớp 10A10 trường phổ thông Vùng Cao Việt Bắc, chưa thể quay lại trường học tập. Nhà Hà ở xã vùng cao của huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An - nơi còn chưa được phủ sóng điện lưới quốc gia mà chỉ có điện năng lượng mặt trời để dùng. Do đó, để kết nối được mạng Internet, Hà gặp rất nhiều khó khăn.

    Trước đây khi các thầy cô mới chỉ giao bài tập trong thời gian nghỉ phòng tránh dịch thì Hà thường làm bài tập ở nhà rồi tìm nơi có mạng Internet ổn định gửi bài cho các thầy cô. Nhưng từ khi trường bắt đầu tổ chức học trực tuyến, việc học trở nên vất vả hơn do mạng kém nên em không tham gia học đầy đủ.

    Không ngại khó, Hà tìm lên một đỉnh đồi cao ở cách xa nhà mình gần 30 phút đi bộ rồi tự mình dựng một lán nhỏ để làm nơi học tập vì chỉ ở đây mới có thể bắt được sóng Internet ổn định giúp Hà có thể nghe bài giảng của các thầy cô đầy đủ và rõ ràng nhất.

    Từ khi có lán, hàng ngày Hà leo bộ lên đây để học tập theo đúng thời khóa biểu của nhà trường. Học xong em lại quay về tranh thủ làm bài tập tại nhà và phụ giúp bố mẹ các công việc của gia đình.

    May mắn hơn Thế Hà, Xồng Bá Chia không phải dựng lán giữa rừng. Em học tại chòi ngô cách nhà vài km - nơi đồng bào dân tộc sử dụng để canh nương rẫy, chứa ngô lúa sau khi thu hoạch. Dù rộng chưa đầy 4m2 lại chứa đầy nông sản, chòi ngô là chỗ học online lý tưởng cho cậu học trò người dân tộc Mông ở bản Buộc Mú, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

    Lên chòi ngô học, thỉnh thoảng mạng vẫn chập chờn, buổi học bị gián đoạn nhưng Chia vẫn tiếp thu được kiến thức. Hết giờ học, em tranh thủ ở lại nương làm giúp bố mẹ để có thêm tiền sinh hoạt cho 7 thành viên trong gia đình.

    Căn chòi nơi trở thành địa điểm học online của em Xồng Bá Chia. Ảnh: Vnexpress.

    Ở xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, Hoàng Thị Mỵ, lớp 11A4, người dân tộc Mông, cũng chật vật học online. Với học sinh người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, không đến trường đồng nghĩa với ở nhà làm nương, phụ giúp gia đình. Mỵ không phải ngoại lệ. Vì vậy, khi trường triển khai dạy trực tuyến theo thời khóa biểu, Mỵ phải tranh thủ vừa làm nương, vừa nghe thầy cô giảng bài. Tối đến, sau ngày dài trên nương, nữ sinh mới có thời gian để làm bài tập.

    Học sinh Hoàng Thị Mỵ tranh thủ vừa làm nương, vừa học online. Ảnh: Vnexpress. 

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuc-dong-hinh-anh-nam-sinh-dung-la-dung-lan-giua-doi-de-hoc-truc-tuyen-a319988.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan