+Aa-
    Zalo

    Xung đột ở Sudan: Lực lượng RSF chấp thuận lệnh ngừng bắn 24 giờ mới

    (ĐS&PL) - Sau khi lệnh ngừng bắn đầu tiên áp dụng không thành công, Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) tại Sudan mới đây đã chấp thuận một lệnh ngừng bắn trong 24 giờ mới.

    Reuters đưa tin, sau nhiều ngày kéo dài giao tranh, quân đội lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) của Sudan ngày 19/4 đã đồng ý ngừng bắn 24 giờ mới bắt đầu lúc 18h cùng ngày (giờ địa phương).

    xung dot quan su o sudan luc luong rsf chap thuan ngung ban 24 gio
    Xung đột ở Sudan đã diễn ra ác liệt trong nhiều ngày. Ảnh: Reuters

    "Chúng tôi xác nhận cam kết đầy đủ của mình về một lệnh ngừng bắn hoàn toàn và chúng tôi hy vọng bên còn lại sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn theo thời gian đã thông báo", RSF cho biết thêm trong một tuyên bố.

    Hiện chưa rõ liệu lực lượng quân đội vũ trang Sudan đồng thuận với tuyên bố cam kết ngừng bắn này hay không.

    Trước đó, một lệnh ngừng bắn đã được hai bên đưa ra vào lúc 18h ngày 18/4 (giờ địa phương) song không duy trì được bao lâu. Chỉ vài giờ sau, các bên đồng loạt cáo buộc nhau không tôn trọng lệnh ngừng bắn.

    Bộ chỉ huy cấp cao của quân đội Sudan sau đó tuyên bố họ sẽ tiếp tục các hoạt động để bảo vệ thủ đô và các khu vực khác.

    Căng thẳng leo thang giữa các lực lượng quân đội vũ trang Sudan trung thành với người lãnh đạo trên thực tế hiện tại của Sudan Abdulfatah al-Burhan và lực lượng quân dân RSF theo cựu lãnh chúa Mohamed Hamdan Dagalo đã dẫn đến xung đột.

    Các cường quốc như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ai Cập, Ả Rập Xê Út, Liên minh châu Âu và Liên minh châu Phi cũng đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch nhưng không thành công.

    Trong khi đó, số lượng thương vong do giao tranh vẫn đang gia tăng qua từng ngày ở Sudan. Báo cáo từ Trung tâm Điều hành Khẩn cấp của Bộ Y tế Sudan cho biết, ít nhất 270 người đã thiệt mạng và hơn 3.000 người khác đã bị thương do các cuộc giao tranh tại Sudan.

    Tuy nhiên, số người thiệt mạng thực tế còn có thể cao hơn nhiều vì còn rất nhiều thi thể trên đường phố xung quanh trung tâm thủ đô Khartoum mà không ai có thể tiếp cận do giao tranh. Hiện các tổ chức vẫn không thể đưa ra thông tin chính thức về việc có bao nhiêu dân thường hoặc chiến binh đã thiệt mạng.

    Theo Tổ chức y tế từ thiện Médecins Sans Frontière (MSF), mặc dù vẫn còn nhiều người bị thương đang rất cần được chăm sóc y tế nhưng một nửa số bệnh viện ở thủ đô Khartoum của Sudan đã phải ngừng hoạt động do các cuộc đụng độ ngày càng gia tăng, thiếu thuốc men, nguồn lực hoặc mất điện.

    “Các cuộc đụng độ ác liệt tiếp tục diễn ra trong đêm ở thủ đô Khartoum với các báo cáo về số dân thường thương vong ngày càng tăng. Các bệnh viện ở thủ đô đang cạn kiệt nguồn cung cấp y tế một cách nguy hiểm, trong khi cơ sở hạ tầng nước và năng lượng bị hư hại cũng khiến các cơ sở y tế không có điện và nước sạch”, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cho biết đồng thời kêu gọi tiếp cận nhân đạo ngay lập tức.

    Phương Uyên (Theo Reuters và CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-dot-quan-su-o-sudan-luc-luong-rsf-chap-thuan-ngung-ban-24-gio-a572893.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan