+Aa-
    Zalo

    Xuống vệ sinh giếng, 1 người tử vong, 2 người nguy kịch

    (ĐS&PL) - Trong lúc vệ sinh giếng, một người đàn ông ở Bắc Giang đã bị ngạt khí, dẫn đến tử vong.

    Ngày 15/5, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bệnh viện 108) cho biết, Khoa Hồi sức nội và chống độc, Trung tâm Hồi sức tích cực của bệnh viện vừa tiếp nhận 2 nam bệnh nhân ở Sơn Động, tỉnh Bắc Giang bị ngạt khí sau khi xuống giếng sâu để vệ sinh giếng.

    Cụ thể, anh N.V. A xuống giếng sâu gần 10m để vệ sinh giếng, lâu không thấy anh lên mặt đất, lần lượt 2 người thân là anh N.V. X (SN 1987) và anh N.V.N (SN 1978), trèo xuống cứu nhưng phát hiện anh A đã tử vong.

    Khi đó, anh X và N đều bị khó thở, choáng váng, hai anh được kéo lên mặt đất và được người dân tiến hành hô hấp nhân tạo tại chỗ.

    Sau khi được y tế địa phương sơ cứu, anh X. và anh N. được chuyển đến Khoa Hồi sức nội và chống độc, Bệnh viện 108.

    xuong ve sinh gieng 1 nguoi tu vong 2 nguoi nguy kich
    Ảnh minh họa

    Theo TS.BS Lê Lan Phương - Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện 108, trong môi trường giếng sâu, đặc biệt những giếng đậy nắp lâu ngày, ít sử dụng, những sản phẩm chuyển hóa của sự phân hủy các chất hữu cơ là các khí độc như mê-tan (CH4), CO2, CO và H2S … có tỉ trọng nặng hơn ôxy, càng ở dưới sâu thì hàm lượng càng đậm đặc. Nạn nhân tử vong do thiếu ôxy và hít phải các khí độc trên.

    Ngoài ra ở những vùng có nhiều mỏ than, quặng dầu hay các bãi rác, chất thải nông nghiệp thì ở những giếng sâu thường xuất hiện nhiều khí mê-tan. Đây là loại khí độc có thể làm một người tử vong nhanh chóng nếu đạt nồng độ cao. Vì vậy người dân cần lưu ý khi có ý định xuống giếng sâu ở những khu vực này.

    Đây không phải là vụ tử vong và bị thương nặng khi xuống giếng sâu, mà trước đó đã từng xảy ra nhiều vụ việc tương tự. Theo khuyến cáo của bác sĩ, để phòng ngừa tai nạn ngạt khí dưới giếng sâu, người dân cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ trước khi xuống giếng (đồ bảo hộ, mặt nạ chống độc; hoặc cắt một cành cây to, nhiều lá, buộc dây dài thả xuống dưới đáy giếng và rút lên rút xuống nhiều lần với mục đích làm thông thoáng khí đáy giếng; hoặc dùng máy sục khí ôxy nguyên chất để bơm khí xuống giếng...).

    Kiểm tra an toàn trước khi xuống giếng bằng cách người dân có thể thắp một ngọn nến hoặc ngọn đèn, thả dần xuống sát mặt nước dưới đáy giếng. Nếu ngọn nến vẫn cháy sáng bình thường là không khí dưới đáy giếng có đủ ôxy để hô hấp, ngược lại, ngọn nến chỉ cháy leo lắt rồi tắt thì chúng ta không nên xuống dưới giếng.

    Ngoài ra có thể thả một con gà hoặc một con chim xuống gần sát mặt nước giếng, nếu con vật bị chết ngạt là dưới giếng có nhiều khí độc.

    Theo các chuyên gia, gặp phải hiện trường có người nghi chết ngạt khí dưới giếng thì người sau tuyệt đối không được xuống giếng ngay để cứu, mà cần gọi ngay cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (số điện thoại 114) để được hỗ trợ. Nếu nạn nhân vẫn tỉnh, thả dây xuống giếng để kéo lên. Trường hợp nạn nhân đã hôn mê, cần chuẩn bị và kiểm tra an toàn trước khi quyết định xuống giếng.

    Cách sơ cứu tốt nhất cho người bị nạn sau khi lên mặt đất là hô hấp nhân tạo ngay tại chỗ, rồi sau đó mới đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuong-ve-sinh-gieng-1-nguoi-tu-vong-2-nguoi-nguy-kich-a575489.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan