+Aa-
    Zalo

    Ý kiến chuyên gia: Mỹ “không nói suông” về Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tướng Martin Dempsey xác nhận khả năng Mỹ nới lỏng cấm vận vũ khí sát thương và ủng hộ việc cung cấp các loại thiết bị để tăng cường Hải quân Việt Nam.

    (ĐSPL) - Tướng Martin Dempsey xác nhận khả năng Mỹ nới lỏng cấm vận vũ khí sát thương và ủng hộ việc cung cấp các loại thiết bị để tăng cường Hải quân Việt Nam.
    Ý kiến chuyên gia: Mỹ “không nói suông” về Biển Đông

    Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey thăm Việt Nam

    Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 16/8, Đại tướng Dempsey - Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân - cho rằng Mỹ có thể bán cho Việt Nam từ tàu tuần tra, các thiết bị tình báo, giám sát và trinh sát, cho đến các phương tiện tìm kiếm và cứu hộ và thậm chí các loại vũ khí mà Hải quân Việt Nam chưa từng có.
    Giải pháp cho Biển Đông phải đa phương
    Về vấn đề Biển Đông, Tướng Dempsey đã xác định lại lập trường từ trước đến nay của Mỹ là "không đứng về phía nào trong cuộc tranh chấp lãnh thổ".Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng Mỹ hết sức quan tâm đến cách thức giải quyết các bất đồng mà theo ông không được phép sử dụng vũ lực.
    Cốt lõi của một giải pháp cho vấn đề Biển Đông, theo Tướng Dempsey, là một phương thức giải quyết đa phương, thông qua Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN.
    Đại tướng Dempsey cho rằng Mỹ và Việt Nam có lợi ích chung và Washington đang khuyến khích các đối tác ASEAN và đồng minh trong khu vực phát huy cách tiếp cận đa phương đối với vấn đề an ninh trên biển.
    Về quan hệ quân sự Mỹ-Việt, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ xác định: “Chúng tôi rất quan tâm đến việc trở thành đối tác với một nước Việt Nam hùng mạnh, độc lập và thịnh vượng”.
    Ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam của Tướng Martin Dempsey
    RFI có bài phỏng vấn  giáo sư Ngô Vĩnh Long thuộc trường Đại học Maine (Mỹ). Trước hết, giáo sư Ngô Vĩnh Long xác định tầm quan trọng chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey, trong bối cảnh Việt Nam bị Trung Quốc chèn ép trên Biển Đông.
    Giáo sư Ngô Vĩnh Long nói: “Tôi nghĩ cuộc viếng thăm này rất là quan trọng. Việt Nam có lãnh thổ và lãnh hải dài nhất ở Biển Đông. Việt Nam bị tổn hại nhất vì sự bành trướng của Trung Quốc (…) Vai trò của Mỹ củng cố quan hệ với Việt Nam rất quan trọng, không những cho Việt Nam mà cho cả khu vực (…) Mối quan tâm của Mỹ  đối với Việt Nam và các nước khác trong khu vực là quan tâm chung, và những quan ngại đã được nêu ra đều có cơ sở. Tôi thấy đây là một hướng tích cực đối với an ninh chung của khu vực”.
    Về  chuyến thăm Việt Nam của Tướng Dempsey, giáo sư Ngô Vĩnh Long nhận định: “Chuyến thăm của ông Dempsey thể hiện việc chính phủ Mỹ - và quân đội Mỹ - thấy rằng việc Trung Quốc bành trướng và sử dụng sức mạnh để đe dọa làm tổn hại đến an ninh khu vực và cũng như quyền lợi của Mỹ. Chuyến thăm thể hiện việc Mỹ không nói suông nữa (…) Bây giờ là lúc Mỹ tăng cường sự hiện diện để cho Trung Quốc biết là không nên làm quá, vì nếu Trung Quốc tiếp tục làm quá, thì Mỹ sẽ có những biện pháp đối với Trung Quốc (…) Rõ ràng vì các hành động của Trung Quốc cho nên Mỹ phải mạnh tay hơn để cho Trung Quốc thấy được dấu hiệu rõ ràng là quyền lợi của Mỹ cũng như quyền lợi của thế giới đang bị xâm phạm”.
    Theo giáo sư Ngô Vĩnh Long, Thông cáo chung ASEAN vừa qua rất tốt cho việc giúp Mỹ tăng cường quan hệ và hoạt động trong khu vực.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/y-kien-chuyen-gia-my-khong-noi-suong-ve-bien-dong-a47103.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan