+Aa-
    Zalo

    Yên Bái: Khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ ở Mù Cang Chải

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Mù Cang Chải. Trận mưa lớn xảy ra vào chiều tối 5/8 gây ra lũ ống, sạt lở đất, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản trên địa bàn một số xã thuộc huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Chính quyền huyện Mù Cang Chải ngay lập tức huy động các nguồn lực trên địa bàn nhanh chóng khắc phục hậu quả thiệt hại nặng nề bởi thiên tai gây ra.

    Trong những ngày mưa lớn đã gây lũ ống, lũ quét, gây hậu quả nặng nề về người và tài sản trên địa bàn. Khiến nhiều tuyến đường bị sạt lở, chia cắt. Trận mưa vừa qua, đã làm 3 người chết, thiệt hại 82 ngôi nhà. Trong đó, bị sập, trôi hoàn toàn: 49 nhà, bị thiệt hại nặng 22 nhà, phải di dời khẩn cấp 11 nhà; 2 điểm trường bị sạt lở, Trường tiểu học bản Xéo Dì Hồ, xã Lao Chải bị sạt lở toàn bộ cổng trường và sau nhà ăn; Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Hồ Bốn, Trạm Y tế xã Hồ Bốn bị thiệt hại về cơ sở vật chất. Mưa lũ cũng gây sạt lở đất làm hư hại nhiều nhà cửa của người dân; làm gãy và cuốn trôi ba cột điện 35kW khiến toàn huyện mất điện. Đặc biệt, tuyến đường Quốc lộ 32 đoạn từ Km 309 đến Km 330 bị hơn 100 điểm sạt lở lớn nhỏ, trong đó có ba vị trí sạt taluy âm, mất đường toàn bộ, có đoạn mất gần 500m đường.

    41

    Lãnh đao tỉnh và huyện trực tiếp chỉ đạo kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Mù Cang Chải

    Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, tính đến trưa 8/8/2023, trận lũ quyét xảy ra trên địa bàn huyện Mù Cang Chải gây sạt lở hơn 100 điểm trên tuyến quốc lộ 32 và các tuyến đường liên thôn, liên xã. Gần ba ngày sau trận lũ quét, xã Hồ Bốn vẫn bị cô lập, đất đá ngập các bản và trung tâm xã. Mưa lũ làm 1 người mất tích, toàn xã có 20 nhà bị sập đổ hoàn toàn. Hiện 94 người đang được bố trí ở nhà cộng đồng và ở nhờ nhà người thân trong bản. 100 nhà bị thiệt hại 50 - 80%. 20 con trâu bò, 70 xe máy và 2 ô tô bị cuốn trôi. Nhu yếu phẩm bắt đầu cạn kiệt do lũ cuốn trôi hoặc bị ngập trong bùn đất. Trường Phổ thông DTBT TH&THCS Hồ Bốn cũng bị thiệt hại nặng nề. Khuôn viên trường tràn ngập bùn đất, toàn bộ phòng học và nhà ăn ở tầng 1 đều bị thiệt hại.

    Ngay sau khi nhận được tin báo về những thiệt hại do bão lũ xảy ra tại địa phương, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Mù Cang Chải đã thành lập 03 tổ xuống xã Khao Mang và xã Hồ Bốn để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và thăm hỏi động viên gia đình có người bị chết và các gia đình bị ảnh hưởng do sạt lở đất, đá vào nhà. Huyện Mù Cang Chải đã hỗ trợ 38 triệu đồng cho gia đình có 2 cháu nhỏ bị thiệt mạng ở bản Háng Bla Ha AB, xã Khao Mang.  

    42

    Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái thăm hỏi gia đình bị thiệt hại do bão

    Đồng chí Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên cho biết: Mưa lớn kéo dài đã gây thiệt hại nhiều công trình công cộng, hạ tầng giao thông sạt lở nghiêm trọng, hiện một số vị trí bị cô lập chưa tiếp cận được. Bên cạnh đó, mưa làm mất liên lạc 51 trạm thu phát sóng di động BTS… Tổng thiệt hại trong đợt thiên tai ước tính ban đầu khoảng hơn 20 tỷ đồng. Tại Quốc lộ 32, đoạn qua xã Hồ Bốn, hiện vẫn ngổn ngang bùn đất với hơn 100 điểm sạt lở, một số đoạn bị lũ cuốn bay mất đường. Sau khi máy múc và nhân lực dọn dẹp đường xong thì đất đá lại tiếp tục sạt lở xuống, khiến công tác thông đường gặp rất nhiều khó khăn. Hiện huyện Mù Cang Chải đang phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái huy động máy móc, phương tiện khơi thông tuyến đường vào các khu vực bản làng bị cô lập.

    Ngay lập tức Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái cũng đã chỉ đạo đơn vị bảo đảm thiết bị, máy móc và nhân công đến hiện trường để xử lý, khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra; nhanh chóng dọn dẹp đất, đá sụt lở và cây đổ để đảm bảo thông đường trong thời gian sớm nhất; nỗ lực phấn đấu ngày 10/8 thông tuyến xe ô tô đi được.

    43

    Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải đến thăm hỏi, động viên các gia đình bị ảnh hưởng do mưa lũ.

    Để mau chóng tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ: Ông Lê Trọng Khang - Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: “Chúng tôi và Ban quản lý đường bộ của Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái huy động máy móc, phương tiện khơi thông tuyến đường vào xã Hồ Bốn. Ưu tiên bố trí tái định cư cho các hộ sập nhà hoàn toàn. Bên cạnh đó, các hộ sập, trôi nhà được bố trí tại các nhà văn hóa cộng đồng cũng như các hộ dân gần đó”. Sau thời điểm xảy ra trận lũ huyện Mù Cang Chải đã huy động các lực lượng địa phương với tổng số 280 dân quân, 300 đoàn viên, thanh niên giúp xã Hồ Bốn dọn dẹp vệ sinh môi trường; huy động 18 xe, máy phương tiện các loại tập trung hót đất, đá sụt lở và cây đổ để đảm bảo thông đường.

    Đồng thời, chỉ đạo hỗ trợ cho hộ gia đình có người chết; chỉ đạo UBND xã Hồ Bốn, xã Lao Chải bố trí nơi ăn, nghỉ tạm thời (nhà người thân, nhà văn hoá cộng đồng...) cho các hộ gia đình có nhà bị cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn và cung cấp những vật dụng thiết yếu như: gạo, mỳ tôm, nước uống, sữa và 5 bao quần áo giúp các hộ dân các xã Khao Mang, Lao Chải ổn định sinh hoạt tạm thời. Đã hỗ trợ 930 kg gạo, 18 thùng mỳ tôm cùng mỳ chính, muối, nước mắm cho 9 hộ gia đình bị thiệt hại nặng tại xã Khao Mang và 22 hộ gia đình của xã Hồ Bốn. Hội Chữ thập đỏ huyện chuẩn bị 16 thùng hàng cứu trợ để chuyển cho nhân dân xã Lao Chải và Khao Mang. Tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ gia đình có người bị chết 2 triệu đồng/hộ. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Mù Cang Chải đã tiếp nhận được 35 triệu đồng hỗ trợ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái; tiếp nhận 480 kg gạo, 289 thùng mỳ tôm, 30 kiện nước, 1.230 bánh mỳ và một số quần áo, chăn đệm của các tổ chức, cá nhân ủng hộ.

    44

    Mưa lớn kéo dài đã làm nhiều ngôi nhà bị vùi lấp, cuốn trôi

    45

    Trạm Y tế xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải tan hoang sau mưa lũ

    46

    Tập trung lực lượng, máy móc thiết bị để thông đường sớm nhất.

    Ngay trong ngày 6/8/2023, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Thế Phước đã trực tiếp đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Hồ Bốn và tới chia buồn, thăm hỏi, hỗ trợ gia đình anh Cứ A Sinh ở xã Khao Mang có hai con tử vong do bị đá lăn vào nhà. Đồng thời chỉ đạo huyện Mù Cang Chải quan tâm thăm hỏi, động viên kịp thời các hộ gia đình có người bị chết và gia đình bị thiệt về nhà cửa. Tập trung huy động máy móc, nhân lực để tham gia xúc đất, bùn tại các tuyến đường sạt lở nhằm đảm bảo thông tuyến sớm nhất nhằm phục vụ người dân tham gia giao thông. Huyện cần bố trí quỹ đất để di dời các hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở và các hộ gia đình bị thiệt hại về nhà cửa do mưa lũ gây ra nhằm ổn định cuộc sống. Huy động tối đa các lực lượng dân quân tự vệ của các xã La Pán Tẩn, Kim Nọi, Dế Xu Phình, Chế Cu Nha, Púng Luông, Nậm Khắt và thị trấn Mù Cang Chải tham gia giúp nhân dân xã Hồ Bốn và Khao Mang khắc phục hậu quả thiên tai.

    Minh Thu

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/yen-bai-khan-truong-ho-tro-nguoi-dan-khac-phuc-hau-qua-mua-lu-o-mu-cang-chai-a587988.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan