+Aa-
    Zalo

    Yêu cầu giải trình về hàng loạt sai sót kỹ thuật ở cầu vượt biển dài nhất VN

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định Bộ đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) giải trình về hàng loạt sai sót kỹ thuật ở công trình cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

    Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định Bộ đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) giải trình về hàng loạt sai sót kỹ thuật ở công trình cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.

    Thông tin trên được báo Tri thức trực tuyến đăng tải. Theo đó, sau khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kết luận về hàng loạt sai sót kỹ thuật ở công trình cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các cơ  quan chức năng làm rõ.

    Sáng 13/7, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định Bộ đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) giải trình về hàng loạt sai sót kỹ thuật ở công trình cầu vượt biển này.

    Cụ thể, Bộ yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 kiểm tra và giải trình cụ thể từng mục kết luận mà Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra. Đến trước ngày 16/7, đơn vị này phải gửi giải trình về Bộ.

    Thứ trưởng Công cũng cho biết, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chỉ gửi kết quả kiểm tra đến Ban Quản lý dự án 2 chứ không gửi về Bộ. Tuy nhiên, với trách nhiệm là cơ quan quản lý, Bộ GTVT sẽ xem xét trách nhiệm của các đơn vị liên quan nếu xác minh được có sai sót công tác thi công. 

    Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Ảnh: Báo VnExpress

    Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, trong tuần này lãnh đạo Bộ GTVT cũng sẽ xuống trực tiếp công trình cầu vượt biển Tân Vũ- Lạch Huyện để kiểm tra.

    Liên quan đến vụ việc, trả lời báo Giao thông, ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban QLDA 2 (đơn vị làm đại diện chủ đầu tư) cho biết, các tồn tại của dự án đường vượt biển dài nhất Việt Nam vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Ông Sơn cho biết, các nhà thầu và đơn vị liên quan vẫn đang xử lý một số hạng mục còn khiếm khuyết để đảm bảo đạt yêu cầu phục vụ nghiệm thu đưa vào sử dụng, khai thác.

    Ông Sơn cũng khẳng định, công trình chỉ đưa vào khai thác khi các hạng mục được nghiệm thu đầy đủ, đảm bảo yêu càu theo quy định.

    Theo ông Sơn, đối với những hạng mục còn tồn tại theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Ban QLDA 2 sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan. “Công trình xây dựng trên biển, điều kiện thời tiết rất phức tạp, khó khăn, công tác thi công cũng bị ảnh hưởng, nhưng dự án vẫn kiểm soát được, chất lượng của công trình đạt yêu cầu so với thiết kế”, ông Sơn nói thêm.

    Trao đổi với PV báo Tiền Phong, ông Bùi Huy Kiểm- Trưởng phòng Quản lý dự án 3 (Đơn vị trực tiếp quản lý dự án, thuộc Ban quản lý dự án 2, Bộ GTVT) cho hay, trong quá trình kiểm tra, các đơn vị liên quan tại dự án đã hợp tác, trao đổi, giải trình kỹ lưỡng với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng.

    “Chúng tôi đã giải trình toàn bộ các nội dung trước khi kết luận. Còn việc kết luận thuộc quyết định của hội đồng, chúng tôi không thể can thiệp và chúng tôi thống nhất với các nội dung kết luận”, ông Kiểm cho hay.

    Ông Kiểm khẳng định, các lỗi xảy ra sẽ được khắc phục trước khi đưa dự án vào sử dụng (dự kiến ngày 2/9 tới). Về xử lý trách nhiệm, hiện Ban QLDA 2 đang tập trung tìm hiểu nguyên nhân, từ đó sẽ quy trách nhiệm các bên.

    Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiều dài toàn tuyến là 15,63km, bao gồm 5,44km cầu vượt biển, phần đường dẫn dài 10,19km đi qua địa bàn quận Hải An và huyện Cát Hải của TP.Hải Phòng. Dự án thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ. Tổng mức đầu tư của dự án là 11.849 tỷ đồng, trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản là 10.049 tỷ đồng và phần vốn đối ứng là 1.800 tỷ đồng.

    Theo báo VnExpress, kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, dự án đường ôtô vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) có một số sai sót kỹ thuật.

    Cụ thể, cầu sông Cấm thi công một dầm T không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế, nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5 cm so với các dầm còn lại. Đường dẫn cầu sông Cấm lún so với dự án của thiết kế. Qua quan sát chất lượng thi công lớp bê tông nhựa một số vị trí trên mặt cầu cho thấy, độ bằng phẳng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, thi công mối nối dọc chưa tốt; bề mặt tồn tại nhiều vệt lu lốp, một số vị trí bề mặt bêtông nhựa rời rạc, độ rỗng lớn.

    Về công tác thi công cầu, một số đốt dầm trong các nhịp từ trụ P27-P29 đã xuất hiện vứt nứt, cần tiếp tục quan trắc...

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/yeu-cau-giai-trinh-ve-hang-loat-sai-sot-ky-thuat-o-cau-vuot-bien-dai-nhat-vn-a196060.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan