+Aa-
    Zalo

    Báo chí TQ: Malaysia đang giấu giếm điều gì đó?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Vụ mất tích chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines được coi là “bí ẩn”, khi cuộc tìm kiếm đã bước sang ngày thứ 5 mà vẫn chưa có kết quả,

    (ĐSPL) - Vụ mất tích chiếc máy bay Boeing 777 của chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines được coi là “bí ẩn”, khi cuộc tìm kiếm đã bước sang ngày thứ 5 mà vẫn chưa có kết quả.
    Báo chí TQ: Malaysia đang giấu giếm điều gì đó?

    Báo chí TQ: Malaysia đang giấu giếm điều gì đó?

    Phạm vi tìm kiếm chuyến bay MH370 đã được mở rộng ra vùng biển Sumatra ở phía bắc eo biển Malacca, với việc radar quân sự có thể đã phát hiện thấy dấu vết của chiếc máy bay mất tích ở vùng lân cận Paulau Perak.
    Thông tin trái ngược
    BBC News dẫn lời không quân Malaysia nói radar quân sự của nước này đã phát hiện chiếc máy bay Boeing 777của chuyến bay MH370 đã rẽ sang phía tây, ra khỏi đường đi dự kiến trước khi mất tích. Thế nhưng, Tư lệnh không quân Malaysia, tướng Rodzali Daud, lại ra thông cáo nói ông không hề nói việc quân đội nước này phát hiện ra chiếc Boeing 777 lần cuối cùng là ở Eo biển Malacca. Trong cuộc họp báo, tướng Rodzali Daud nói: “Không quân Hoàng gia Malaysia chưa loại trừ khả năng chiếc máy bay đã quay đầu lại trước khi biến mất khỏi màn hình radar và điều này dẫn đến kết quả là các chiến dịch tìm kiếm cứu hộ được mở rộng ra vùng biển gần đảo Pinang”.
    Báo chí TQ: Malaysia đang giấu giếm điều gì đó?

    Tổng tham mưu trưởng Quân đội Malaysia Zulkifeli Mohd Zin nói rằng vị trí cuối cùng của chiếc máy bay trên radar quân đội không phải là kết quả từ hoạt động theo dõi trực tiếp.

    Trong buổi họp báo chiều 12/2 tại Kuala Lumpur, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Malaysia Zulkifeli Mohd Zin nói rằng vị trí cuối cùng của chiếc máy bay trên radar quân đội không phải là kết quả từ hoạt động theo dõi trực tiếp. Ông cho biết đã chỉ đạo tìm lại các dữ liệu được radar quân đội lưu lại trong ngày 8/3 sau khi mất liên lạc với chiếc Boeing 777. Ông Zulkifeli Mohd Zin cũng nói quân đội Malaysia chưa thể chắc chắn vật thể mà radar của họ phát hiện là chiếc bay bị mất tích.
    Tại buổi họp báo ở Kuala Lumpur, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết hiện nay đã có 12 quốc gia tham gia tìm kiếm cứu nạn, với tổng cộng 42 tàu và 39 máy bay.
    Bộ Giao thông Malaysia cũng cho biết vào ngày 8/3, sau khi chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar dân dụng, radar quân đội nước này đã phát hiện ra khả năng nó đã quay đầu và đổi hướng.
    Trước câu hỏi về việc tại sao đã phát hiện ra máy bay chuyển hướng ngày 8/3 mà vẫn kêu gọi các nước tìm kiếm trên Biển Đông, Bộ trưởng Hishammuddin Hussein nói bởi vì phía Malaysia cho rằng "đó chỉ là một trong các khả năng".
    Trung Quốc mất kiên nhẫn
    Theo BBC News, nhiều gia đình đang có mặt tại một khách sạn ở Bắc Kinh vẫn không biết điều gì đã xảy ra đối với thân nhân của mình có mặt trên chuyến bay. Họ đang phải chờ đợi trong sự mệt mỏi, lo sợ và bực dọc. Một lần nữa, đám đông khoảng 300 người lại tụ tập trong phòng hội nghị của khách sạn này để nghe thông báo từ đại diện của Malaysia Airlines, với sự có mặt của đại sứ Malaysia tại Trung Quốc.
    Báo chí TQ: Malaysia đang giấu giếm điều gì đó?

    Vì sao điện thoại của thân nhân trên chiếc máy bay mất tích vẫn đổ chuông?

    Khi những người này đặt câu hỏi về việc điện thoại của những người thân của họ trên máy bay vẫn đổ chuông, nhiều giờ sau khi chiếc máy bay mất tích, họ nhận được câu trả lời "chúng tôi vẫn đang điều tra."
    Những người này cũng muốn biết liệu một cuộc tìm kiếm trên bộ đã được triển khai hay chưa và liệu chính phủ Malaysia có đang cố tình che giấu thông tin hay không. Đại sứ Malaysia tại Trung Quốc Iskander Sarudin đã tuyên bố như sau tại cuộc họp: “Tôi đảm bảo rằng Malaysia sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề. Những câu hỏi mà quý vị đưa ra sẽ được chuyển lại cho nhà chức trách trong nước và sẽ báo lại cho quý vị sau khi nhận được phản hồi. Chúng tôi sẽ không thông báo cho quý vị những tin chưa được kiểm chứng”.
    Trong khi đó, Hoàn cầu Thời báo, một tờ báo được Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc – đỡ đầu, đặt câu hỏi: Quân đội Malaysia đang giấu diếm điều gì hay hiện đang thiếu sự phối hợp giữa các bộ phận quân sự và dân sự, khiến cho thông tin bị xáo trộn một cách khủng khiếp? Báo này lo ngại Kuala Lumpur không đủ năng lực xử lý thông tin một cách hiệu quả.
    Zhang Qizhun, một chuyên gia về luật hàng không từ Hiệp hội Luật Bắc Kinh nói với Tin tức Bắc Kinh rằng chính phủ Trung Quốc cần phạt hãng Malaysia Airlines nếu thấy hãng gây chậm trễ cho tiến trình cứu hộ.
    Việt Nam vẫn tiếp tục công tác tìm kiếm cứu hộ
    Trong cuộc họp báo hôm 12/3 tại trụ sở chỉ huy Trung tâm tìm kiếm cứu nạn ở Phú Quốc, Thứ trưởng Giao thông Vận tải nói Việt Nam đang giảm bớt quy mô tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích.
    Ông Phạm Quý Tiêu phát biểu trước báo giới: "Chúng tôi có thông báo cho nhà chức trách Malaysia biết là tại thời điểm máy bay mất liên lạc thì có hướng máy bay quay mũi về hướng Tây, nhưng nhà chức trách Malaysia cũng không có bất cứ một thông tin gì trao đổi lại với chúng tôi”.
    Quan chức cao cấp của Bộ Giao Thông Vận tải xác nhận với BBC rằng cho tới sáng 12/3, Việt Nam vẫn chưa nhận được thông tin chính thức gì từ phía Malaysia về việc máy bay mất tích "đổi hướng bay".
    Báo chí TQ: Malaysia đang giấu giếm điều gì đó?
    Việt Nam tung "át chủ bài" là máy bay tuần thám của Cảnh sát biển tham gia chiến dịch tìm kiếm cứu hộ máy bay Malaysia mất tích.
    Trả lời phỏng vấn BBC ngày 12/3, ông Đoàn Hữu Gia, Chỉ huy trưởngTrung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn (Cục Hàng không dân dụng), nói Việt Nam sẽ chỉ dừng tìm kiếm sau khi Malaysia xác nhận đã tìm thấy chiếc máy bay mất tích.  Ông nói: “Thực tế thì công tác tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam vẫn được tiếp tục. Hiện tại chúng tôi có hai máy bay CASA, hai chiếc An-26 và trực thăng tham gia tìm kiếm cứu nạn. Các thông tin từ Malaysia trên báo chí nói tìm thấy máy bay chỉ là thông tin tham khảo. Chúng tôi cần xác minh chắc chắn là Malaysia đã tìm được máy bay mất tích thì chúng tôi mới dừng hẳn”.
    Văn Linh (tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-chi-tq-malaysia-dang-giau-giem-dieu-gi-do-a25271.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan