+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin 31 trẻ em co giật sau tiêm vắc xin Combe Five ở Hải Phòng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Cục trưởng cục Y tế dự phòng, những trường hợp trẻ phản ứng sau khi tiêm vắc xin Combe Five như sốt cao… là những phản ứng thông thường, không có gì đáng ngại.

    Theo Cục trưởng cục Y tế dự phòng, những trường hợp trẻ phản ứng sau khi tiêm vắc xin Combe Five như sốt cao… là những phản ứng thông thường, không có gì đáng ngại. 

    Trẻ em co giật, sốt cao sau khi tiêm vắc xin là bình thường

    Mới đây, nhiều phụ huynh có con nhỏ tiếp tục bày tỏ sự lo lắng trước thông tin 31 trẻ em ở Hải Phòng có phản ứng sau tiêm đối với vắc xin Combe Five.

    Theo số liệu của trung tâm Y tế dự phòng huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng cho biết, trên địa bàn huyện có tới 31 cháu bị phản ứng với các triệu chứng như co giật, tím tái, sốt cao... phải nhập bệnh viện huyện. 10 cháu có phản ứng nặng, co giật tím tái nên được bệnh viện huyện chuyển lên tuyến trên là bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

    Thông tin 31 trẻ em co giật sau tiêm vắc xin Combe Five ở Hải Phòng khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

    Nói về nguyên nhân nhiều trẻ nhập viện khi tiêm vắc xin Combe Five, trao đổi với PV Người Đưa Tin, tiến sĩ Đỗ Mạnh Cường – Giám đốc trung tâm Y tế dự phòng TP.Hải Phòng cho biết, 31 trẻ em co giật là phản ứng bình thường sau khi tiêm vắc xin Combe Five (loại vắc xin 5 trong 1).

    Chị Thu Hương (Hà Nam) cho biết: “Trước đó, tôi cũng có nghe nói về trường hợp trẻ bị phản ứng sau khi tiêm vắc xin Combe Five. Thế nhưng, từ hôm qua đến nay thấy ở Hải Phòng có nhiều trẻ nhập viện quá nên tôi thấy lo. Vì hiện nay con tôi mới được 5 tháng tuổi”.

    Tương tự, chị Nguyễn Thu Thủy (Hà Nội) tỏ rõ sự lo lắng: “Tôi cũng rất lo lắng việc tiêm phòng cho con, thấy nhiều mẹ kêu than ở các hội nhóm quá. Bây giờ tôi cũng đang không biết có nên tiêm cho con hay không”.

    Trước sự băn khoăn, lo lắng của nhiều bậc phụ huynh, đồng thời liên quan đến thông tin 31 trẻ em ở Hải Phòng có phản ứng sau tiêm đối với vắc xin Combe Five, sáng 29/1, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: “Những trường hợp trẻ phản ứng sau khi tiêm vắc xin Combe Five, như sốt cao… là những phản ứng thông thường, không có gì đáng ngại. Chủ yếu là phụ huynh thấy biểu hiện bất thường của con, lo lắng nên đã cho con vào viện khám. Những trường hợp này cũng đã được thăm khám, giải quyết và không phải sốc phản vệ nặng nên không cần quá lo lắng”.

    PGS.TS Trần Đắc Phu cũng cho biết thêm, phía cục Y tế dự phòng đã nắm được thông tin từ bệnh viện tuyến dưới chuyển lên và sẽ bám sát thông tin để có chỉ đạo kịp thời.

    Những phản ứng trẻ có thể gặp khi tiêm vắc xin ComBE Five

    ComBE Five chính thức được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng từ tháng 12/2018.

    Vắc-xin ComBE Five được tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi vào lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi. Khoảng cách giữa các mũi tiêm tối thiểu là 1 tháng. Không sử dụng vắc-xin này cho trẻ sơ sinh. 

    Phụ huynh không cần quá lo lắng nếu như trẻ gặp phải những phản ứng như sốt, co giật sau khi tiêm vắc xin.

    Các trường hợp cần tạm hoãn tiêm chủng vắc-xin ComBE Five:

    - Trẻ mắc các bệnh cấp tính, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng

    - Trẻ sốt ≥ 37,5°C hoặc hạ thân nhiệt ≤ 35,5 °C (đo nhiệt độ tại nách).

    - Trẻ mới truyền máu, các sản phẩm từ máu hoặc dùng các sản phẩm globulin miễn dịch trong vòng 3 tháng trừ trường hợp trẻ đang sử dụng globulin miễn dịch điều trị viêm gan B.

    - Trẻ đang hoặc mới kết thúc đợt điều trị corticoid (uống, tiêm) trong vòng 14 ngày.

    - Trẻ có cân nặng dưới 2000 gram.

    Một số phản ứng có thể gặp khi sử dụng vắc xin ComBE Five:

    + Khóc dai dẳng trên 3 giờ trong vòng 48 giờ sau tiêm vắc xin với tỷ lệ là <1/100 liều sử dụng.

    + Co giật có kèm theo sốt hoặc không sốt trong vòng 3 ngày sau tiêm vắc xin với tỷ lệ là <1/100 liều sử dụng.

    + Giảm trương lực cơ, giảm đáp ứng xảy ra trong vòng 48 giờ với tỷ lệ là 1-2/1000 liều.

    + Sốc phản vệ có thể xảy ra với tỷ lệ 20/1 triệu liều.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-len-tieng-truoc-thong-tin-31-tre-em-co-giat-sau-tiem-vac-xin-combe-five-o-hai-phong-a261484.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan