+Aa-
    Zalo

    Cảm động vợ hiền hiến thận cứu chồng

    (ĐS&PL) - Thương chồng sức khỏe ngày một suy kiệt do bệnh suy thận hành hạ, chị Lê (Thanh Hóa) quyết định hiến một quả thận để cứu chồng.

    Những ngày này, gia đình anh Bùi Đức Tiến (SN 1978) và chị Nguyễn Thị Lê (SN 1983), trú xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đang ngập tràn niềm vui bởi ca ghép thận của anh Tiến đã thành công, sức khỏe đang dần ổn định.

    Cặp vợ chồng cưới nhau 16 năm trước, đến nay có 2 con. Kinh tế gia đình không dư dả nhưng gia đình êm đềm hạnh phúc. Năm 2020, biến cố xảy ra với gia đình nhỏ khi anh Tiến phát hiện bị suy thận mạn giai đoạn cuối.

    cam dong vo hien hien than cuu chong
    Ê kip bệnh viện phẫu thuật ghép thận cho anh Tiến.

    Từ đó, hàng tuần anh phải chạy thận nhân tạo để duy trì sự sống. Kinh tế gia đình lâm vào khó khăn, mọi áp lực, vất vả đều dồn lên vai người vợ. Chị Lê tìm mọi cách xoay sở để cứu chữa cho chồng, nhưng bác sĩ cho hay, chạy thận chỉ là biện pháp tạm thời. Nếu muốn sức khỏe cải thiện thì anh Tiến phải tìm được người hiến tạng phù hợp.

    Gia đình anh Tiến có 4 anh em trai nhưng chỉ người anh cả còn đủ sức khỏe và sẵn sàng hiến tạng cho em. Nhưng sau khi khám sàng lọc, thận của người anh không phù hợp nên ca ghép không thành.

    Không còn cách nào khác, chứng kiến sức khỏe của chồng ngày một sa sút, chị liền nảy ý nghĩ “Tại sao mình không hiến thận cho chồng, mà phải chờ đợi phép màu nào khác”.

    Lúc chị Lê bàn với chồng, anh Tiến kiên quyết phản đối bởi lo sức khoẻ vợ có mệnh hệ gì thì không có ai chăm sóc các con. Tuy nhiên, sau nhiều ngày được vợ kiên trì động viên, anh cũng đồng ý. Vợ chồng Lê lựa chọn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để tiến hành ca ghép tạng.

    Ngày 20/6, vợ chồng chị Lê lên bàn mổ. Sau hơn 6 giờ phẫu thuật, ê kíp đã hoàn thành ca ghép tạng. Sau ca đại phẫu, sức khỏe của cả anh Tiến và chị Lê đều tiến triển tốt. Tỉnh lại sau ca mổ, chị Lê nói vợ chồng nằm trên giường cứ nhìn nhau mà nước mắt cứ trực trào vì mừng.

    “Chúng tôi vô cùng xúc động, cảm thấy như vừa được san sẻ xương thịt cho nhau vậy. Anh Tiến như được tái sinh lần nữa”, chị Lê nói.

    cam dong vo hien hien than cuu chong1
    Bệnh nhân hồi phục tốt sau ca đại phẫu thuật.

    Sau 1 tuần, chị Lê được xuất viện, thể trạng hồi phục nhanh do được lấy thận bằng phương pháp nội soi. Còn anh Tiến về nhà sau ca mổ gần 2 tuần. Theo bác sĩ, quả thận mới được cho từ người vợ hiện hoạt động tốt. Anh Tiến tiếp tục điều trị duy trì giai đoạn hậu phẫu và tái khám định kỳ theo yêu cầu của bác sĩ.

    Bác sĩ Hán Thị Bích Hằng, Trưởng khoa Nội thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, những năm qua, bệnh viện đã thực hiện 20 ca ghép thận thành công nhưng đây là ca ghép thận từ vợ cho chồng lần đầu tiên.

    Theo nữ bác sĩ trưởng khoa, để ca ghép tạng thành công, mọi công tác chuẩn bị đã được các bác sĩ tiến hành rất công phu. Trong nhiều tháng trước, phải tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp để đảm bảo cả người ghép và người hiến phải có sức khỏe và tinh thần tốt nhất.

    Lương Diễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-dong-vo-hien-hien-than-cuu-chong-a582300.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan