+Aa-
    Zalo

    Cấm hay cho phép kinh doanh đồ chơi tình dục?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mặc dù không được bày bán công khai nhưng dòng chảy đồ chơi tình dục (sex toy) vẫn âm thầm và sẵn sàng cung cấp cho người có nhu cầu.

    (ĐSPL) - Mặc dù không được bày bán công khai nhưng dòng chảy đồ chơi tình dục (sex toy) vẫn âm thầm và sẵn sàng cung cấp cho người có nhu cầu. Trên các trang mạng tràn ngập những quảng cáo bán "công cụ hỗ trợ tình dục".

    Việt Nam vẫn coi những người sử dụng sex toy như kẻ bệnh hoạn, "đồi trụy" nên việc bán, mua vẫn lén lút.  Quan điểm cá nhân của ông Vụ trưởng vụ Pháp chế bộ Y tế cho rằng nên công khai mua bán đồ chơi tình dục nếu cho đăng ký kinh doanh. Điều này làm dấy lên làn sóng tranh cãi...

    Ủng hộ và băn khoăn

    Liên quan đến vấn đề đồ chơi tình dục được rao bán công khai trên mạng và giao hàng tận nhà cho người có nhu cầu, ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho rằng: "Quan điểm của tôi trừ các chất uống vào kích thích tình dục phải quản lý chặt chẽ và cấm còn các vấn đề về đồ chơi tình dục nên cho phép kinh doanh buôn bán. Vì khi người ta có nhu cầu mà người ta không có đối tác như vợ chồng, người tình, để đảm bảo an toàn không đi mại dâm, cặp bồ bịch, đảm bảo được tính dục thì đây là vấn đề tốt".

    Theo quan điểm của ông Quang, khi đã được cho phép công khai, các nơi đăng ký bán công khai sẽ có nhân viên tư vấn, hướng dẫn sử dụng các công cụ hỗ trợ nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng. ở các nước phát triển như Hà Lan, Pháp, Canada họ có những sex shop bày bán công khai công cụ hỗ trợ tình dục. Ai có nhu cầu kinh doanh mặt hàng này phải đăng ký kinh doanh. Vì thế, nếu ở Việt Nam cũng cho phép đăng ký kinh doanh mở các cửa hàng bán đồ chơi tình dục thì việc quản lý sẽ dễ dàng hơn và tránh được những rủi ro khi người có nhu cầu tự mầy mò và sử dụng lén lút.

    Hiện nay, chỉ cần 100-200 ngàn đồng người ta cũng có thể sở hữu đồ chơi tình dục. Nhưng hệ lụy của những đồ chơi này đối với sức khoẻ của người tiêu dùng cũng được cảnh báo nhiều. Thực tế, đồ chơi này chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc không có một tiêu chuẩn an toàn nào. Có nhiều bệnh viện phải cấp cứu bệnh nhân do bị xung huyết, có trường hợp bị kẹt đồ chơi hay bị điện giật gây tử vong.

    Cấm hay cho phép kinh doanh đồ chơi tình dục?
    "Đồ chơi" bị đứt dây khiến khổ chủ phải cầu cứu bác sỹ lấy ra...

    Không đồng tình với quan điểm cho kinh doanh đồ chơi tình dục bà Nguyễn Thị Khá, thành viên Ủy ban Các vấn đề Xã hội của Quốc hội cho rằng: "Tôi nghĩ vấn đề này cần quản lý chặt hơn cũng không thể cho kinh doanh công khai. Vì quan điểm xã hội, nhiều người cho rằng đó là trò chơi bệnh hoạn, nhưng có người lại coi đó là nhu cầu. Xã hội phát triển mọi thứ diễn ra đa dạng, phức tạp quá. Theo tôi, tuy là quan điểm cá nhân, nhưng bộ Y tế cũng nên cân nhắc kỹ hơn xem đó có phải là nhu cầu chính đáng của nhiều người hay không. Nếu nó chỉ là nhu cầu của một bộ phận nhỏ trong xã hội thì cũng chưa nên cho đăng ký kinh doanh. Vì như vậy chúng ta đã thừa nhận sự hợp pháp của đồ chơi tình dục mà từ trước đến nay ta vẫn cấm".

    Cũng theo bà Khá, trước vấn đề nhạy cảm này, nhà quản lý cần khảo sát thực tế của các nước, nhất là các nước có đặc điểm văn hoá tương đồng với Việt Nam. "Tôi cho rằng văn hoá, tập tục của Việt Nam khác với các nước phương Tây. Chúng ta có văn hoá riêng, vấn đề tình dục vẫn được xem là chuyện tế nhị, kín đáo. Tôi giữ quan điểm cần nghiên cứu kỹ các nước phương Đông chứ không phải ở phương Tây họ làm gì mình cũng làm theo như vậy. Vấn đề phải phù hợp văn hoá và có được xã hội chấp nhận hay không? Chúng ta không nên lấy cách quản lý, ứng xử của "Tây" để áp dụng vào "Ta", nó sẽ gây khiên cưỡng".

    Sẽ tạo một "trào lưu" không lành mạnh?

    Theo các bác sỹ phụ khoa, các chuyên gia tâm lý, sử dụng đồ chơi, đặc biệt là với động tác nhét, có thể dẫn đến sỏi bàng quang hoặc sỏi niệu đạo. Những vòng bạc đạn cấy dính chặt vào dương vật có thể dẫn đến hoại tử dương vật. Những đồ chơi như dương vật giả có thể là nguyên nhân làm lây truyền các bệnh qua đường tình dục nếu dùng chung. Đối tượng sử dụng chủ yếu, theo các bác sỹ chuyên khoa tâm thần là giới trẻ và giới trí thức. Giới trẻ mách nhau vì thích mới lạ, còn trí thức thích sử dụng thường là những người nhút nhát, mặc cảm, có thói quen thủ dâm.

    Bác sỹ Nguyễn Thuý Tươi, chuyên gia tư vấn tình dục cho rằng: Đồ chơi tình dục có thể gây nghiện vì cũng là một cách đưa con người đến một trạng thái thoải mái, sung sướng. Việc cai nghiện cũng không dễ một khi lấy đi của họ thú vui này, chúng ta phải tạo ra một nguồn vui khác, trong khi tình dục lại là một bản năng vô cùng mãnh liệt. Sau những lần tò mò, người sử dụng các đồ chơi tình dục ngày càng phụ thuộc, đòi hỏi những kích thích tình dục ở mức cao và nhiều hơn.

    Trước thực tế này, bà Khá cho rằng: "Tôi rất lo ngại yếu tố lạm dụng đồ chơi tình dục khi nó được công khai mua bán. Vấn đề ở đây chúng ta phải dựa theo số đông. Số đông xã hội Việt Nam vẫn coi đồ chơi tình dục là bệnh hoạn. Chưa kể đến sự lạm dụng của giới trẻ như các bác sỹ chuyên khoa phân tích từ thực tế".

    Bà Nguyễn Thị Khá ủng hộ quan điểm của các bác sỹ chuyên khoa lo ngại phải thành lập những trung tâm cai nghiện đồ chơi tình dục như cai nghiện với người sử dụng ma tuý nếu nó được công khai. Quan điểm của các bác sỹ là hợp lý. Người sử dụng đồ chơi tình dục thường là những trường hợp cá biệt.

    Cấm hay cho phép kinh doanh đồ chơi tình dục?
    Đồ chơi tình dục bán khá phổ biến.

    Thực tế, nếu để tình trạng này bị lạm dụng tràn lan sẽ gây nguy hiểm cho xã hội. Chẳng hạn vợ chồng có thể thờ ơ với nhau khiến gia đình không còn sự gắn kết. Giới trẻ tò mò chạy theo những "cái mới" có thể ảnh hưởng tới tâm sinh lý, quan điểm sống không lành mạnh.

    "Trước thực tế này, tôi nghĩ rằng không nên vội vàng phát biểu cho phép vì nó sẽ tạo ra một "trào lưu" không lành mạnh. Theo tôi cần phải điều tra xã hội học kỹ, tham khảo cặn kẽ ý kiến của các chuyên gia về vấn đề ảnh hưởng tới sức khoẻ con người, ảnh hưởng đến vấn đề hôn nhân gia đình trước khi quyết định cấm hay cho phép. Chúng ta phải lắng nghe dư luận đánh giá như thế nào về vấn đề này. Với những điều mới cần thận trọng, bởi thực tế đã có trường hợp chúng ta cho phép nhưng bị phản đối lại buộc phải quay về "lệnh cấm". Điều này sẽ gây ra sự nhờn luật, ảnh hưởng không tốt tới dư luận xã hội, tâm lý của người dân", bà Khá nói.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-hay-cho-phep-kinh-doanh-do-choi-tinh-duc-a27846.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan