+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 10/11: Nga thắng thế trong “cuộc chiến UAV”

    (ĐS&PL) - Các binh sĩ Ukraine trên tiền tuyến thừa nhận Nga đang có lợi thế đáng kể trong “cuộc chiến UAV” khi dồn nguồn lực để phát triển một đội máy bay không người lái hùng hậu.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, nhiều binh sĩ điều khiển phi đội máy bay không người lái (UAV) tấn công của Ukraine bày tỏ lo ngại rằng, mặc dù đi tiên phong trong việc sử dụng UAV nhưng giờ đây họ đang bị Nga bỏ lại đằng sau bằng cách dồn nguồn lực để phát triển phi đội UAV mạnh mẽ và hùng hậu.

    Việc sử dụng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) từng được nhận định là một trong những chiến lược chi phí thấp và thành công nhất mà Ukraine sử dụng để đối phó Nga. Tuy nhiên, phía Moscow cũng đã dần nhân rộng và tăng cường sử dụng đội UAV giá rẻ, mang thuốc nổ để tấn công đối phương.

    Mỗi tuần, cả 2 nước đều đăng tải các video ghi lại hình ảnh UAV FPV trị giá rẻ lao phá hủy xe tăng, hệ thống radar trị giá hàng triệu USD của bên còn lại. Tại một cánh đồng ở khu vực phía Đông Donetsk, các binh sĩ chịu trách nhiệm điều khiển UAV thuộc Lữ đoàn tấn công dù số 80 của Ukraine cho biết Nga đang chiếm thế thượng phong nhờ nguồn cung UAV dồi dào và đầu tư mạnh vào phát triển các vũ khí này.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 1011 nga thang the trong cuoc chien uav
    Binh sĩ Ukraine thừa nhận Nga đang thắng thế trong “cuộc chiến UAV”. Ảnh: Pravda

    “Máy bay không người lái của họ luôn ở trên không, cả ngày lẫn đêm. Chúng tôi có thể thấy họ đã triển khai sản xuất hàng loạt máy bay không người lái trinh sát, giám sát và tấn công”, một chỉ huy trung đội máy bay không người lái 34 tuổi nói.

    Theo vị chỉ huy này, các UAV là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong chiến sự Nga – Ukraine. Nếu Ukraine không chiến thắng trong “trận chiến UAV”, mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn. Anh cho biết đoàn đội của mình có thể thực hiện tối đa 40 nhiệm vụ tấn công mỗi ngày - nhưng con số này thường thấp hơn nhiều do thiếu UAV.

    Quân nhân Yizhak - một cựu giám đốc kinh doanh 57 tuổi cũng thừa nhận đôi khi quân đội Ukraine có thể tìm được 10 mục tiêu nhưng chỉ có 2-3 UAV để tấn công. "Chúng tôi có thể tập kích 2-3 mục tiêu vì chúng tôi không có vũ khí để tấn công", ông nói.

    Trong khi đó, Nga đã và đang đẩy mạnh sản xuất máy bay không người lái FPV. Hồi tháng 5, một doanh nghiệp quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước của Nga tuyên bố rằng họ có kế hoạch bắt đầu sản xuất tới 3.000 UAV mỗi tháng.

    Chuyên gia Samuel Bendett của Trung tâm An ninh Mỹ cho biết Nga đã tăng cường đáng kể việc sản xuất UAV FPV thông qua cả khu vực tư nhân và nhà nước đồng thời dự kiến sẽ tăng cường hơn nữa năng lực sản xuất các thiết bị này vào năm 2024.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-10-11-nga-thang-the-trong-cuoc-chien-uav-a598897.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan