+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 8/12: Nhà Trắng thừa nhận không thể bảo đảm viện trợ cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Chính phủ Ukraine không thể dựa vào nguồn tài trợ bổ sung từ Mỹ cho đến khi dự luật ngân sách mới được quốc hội nước này thông qua.

    Hãng tin RT dẫn thông tin mới nhất từ người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói rằng, chính phủ Ukraine không thể dựa vào nguồn tài trợ bổ sung từ Mỹ cho đến quốc hội nước thông qua dự luật ngân sách mới.

    “Chúng tôi không có đủ khả năng để thực hiện cam kết viện trợ với Ukraine, vì mọi thứ đang phụ thuộc vào quốc hội", ông Kirby nói khi được báo giới hỏi về vấn đề liệu Nhà Trắng có thể đảm bảo nguồn tài trợ bổ sung cho Ukraine hay không.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 8 12 2023 nha trang thua nhan khong the bao dam vien tro cho ukraine
    Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: Getty Images

    Dự luật ngân sách do Tổng thống Joe Biden đề xuất bao gồm khoản 50 tỷ USD hỗ trợ an ninh, viện trợ nhân đạo và kinh tế cho Ukraine cùng 14 tỷ USD giúp Israel để đối phó với Lực lượng Hamas ở Dải Gaza. Tuy nhiên, ngày 5/12, các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ 6/12 đã quyết định chặn dự luật này vì thiếu các điều khoản về tăng cường an ninh biên giới phía Nam.

    Chủ nhân Nhà Trắng cho biết ông sẵn sàng thực hiện “những thỏa hiệp đáng kể” về chính sách biên giới nếu điều đó đồng nghĩa với việc thông qua gói ngân sách. “Dừng hỗ trợ Ukraine thực sự là điều điên rồ. Nó đi ngược lại lợi ích của Mỹ", ông Biden phát biểu trước cuộc bỏ phiếu ở thượng viện hôm 5/12.

    Mỹ là hiện quốc gia viện trợ lớn nhất cho Ukraine kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái. Đến nay, quốc hội nước này đã phê duyệt khoản viện trợ trị giá hơn 120 tỷ USD cho Kiev bao gồm các khoản thanh toán bằng tiền mặt để duy trì hoạt động của chính phủ Ukraine, cũng như vũ khí, đạn dược và thiết bị quân sự trị giá hơn 44 tỷ US từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc.

    “Vấn đề lớn nhất mà chúng tôi đang gặp phải là không có đủ tiền để bổ sung vào kho dự trữ của mình, điều đó có nghĩa là chúng tôi không có đủ tiền để tiếp tục cung cấp cho Ukraine những thứ họ cần”, Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh hôm 7/12 cho biết.

    Bà Singh cũng tiết lộ với các phóng viên rằng. một số lượng vũ khí nhất định đã được rút khỏi kho dự trữ và chuyển đến Ukraine, vì vậy nếu không thể bổ sung thì điều đó cũng sẽ ảnh hưởng đến sự sẵn sàng của quân đội Mỹ.

    Giám đốc Văn phòng Ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young đầu tuần này cũng đã thông báo với các nhà lãnh đạo quốc hội trong một bức thư rằng Mỹ sẽ hết tiền hỗ trợ Ukraine trong những tuần tới nếu Quốc hội không hành động. Bà nhấn mạnh việc giúp Ukraine tự vệ và đảm bảo tương lai của mình với tư cách là một quốc gia có chủ quyền, dân chủ, độc lập và thịnh vượng sẽ thúc đẩy lợi ích an ninh quốc gia Mỹ.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-8-12-2023-nha-trang-thua-nhan-khong-the-bao-dam-vien-tro-cho-ukraine-a602640.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan