+Aa-
    Zalo

    Cô gái 18 tuổi "ám ảnh" với khối u nằm ở vị trí nguy hiểm suốt 7 năm

    (ĐS&PL) - Bệnh nhân nữ 18 tuổi tại Hà Nội vừa được bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội phẫu thuật thành công khối u thần kinh "đeo" ở cổ suốt 7 năm.

    Thông tin trên báo Lao động, bệnh nhân T.H (18 tuổi, trú tại Tây Hồ, Hà Nội) có khối u ở sau cổ từ năm 11 tuổi. Ban đầu khi khối u còn nhỏ, em đã được mẹ đưa đi khám ở nhiều cơ sở y tế chuyên khoa nhi và ung bướu với mong muốn có thể cắt bỏ sớm để không ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như chất lượng cuộc sống.

    co gai 18 tuoi am anh voi khoi u nam o vi tri nguy hiem suot 7 nam dspl1

    Khối u sưng phồng vùng cổ khiến H. luôn phải xõa tóc dài che đi khối u. Ảnh: Dân trí

    Nhưng lần nào hai mẹ con cũng thất vọng quay về vì bác sĩ bảo không mổ được do khối u nằm ở vị trí nguy hiểm.

    Từ đó đến nay, H phải sống chung với khối u lớn dần ở cổ, em luôn để tóc dài để che đi và tránh ánh mắt tò mò của mọi người.

    Trong 2 năm gần đây, u phát triển to nhanh khiến cổ em bị sưng phồng, khó cử động vùng cổ, đôi khi đau vùng cổ gáy như điện giật.

    Sau khi hỏi thăm khắp nơi, mẹ của H được người quen giới thiệu đưa con tới Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội để khám.

    TS.BS Đàm Trọng Nghĩa – Trưởng khoa Ngoại Đầu cổ cho biết, em H mắc bệnh đa u xơ thần kinh – một căn bệnh khá hiếm gặp. Trường hợp của H còn đặc biệt hơn vì vừa có biểu hiện ngoài da, vừa có gốc ở thần kinh trung tâm nên dễ bị chẩn đoán nhầm.

    Dẫn lời TS Nghĩa trên báo Dân trí, dù cô gái mang khối u lành nhưng kích thước lớn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống người bệnh, hơn nữa vẫn có thể ác tính hóa, vì vậy, tốt nhất nên phẫu thuật sớm nhất.

    co gai 18 tuoi am anh voi khoi u nam o vi tri nguy hiem suot 7 nam dspl2

    Vị trí u sát với các dây thần kinh trọng yếu nên bệnh nhân phải đối mặt với những tai biến có thể gặp như liệt dây thần kinh, tê bì, rối loạn cảm giác, ảnh hưởng não bộ.... Ảnh: Dân trí

    "Tuy nhiên, đây là một ca phẫu thuật khó do u có kích thước lên tới 8cm, xuất phát từ tủy sống, nằm ngay dưới nền sọ, kẹt giữa xương sọ và xương cột sống, gần động tĩnh mạch cảnh nuôi nửa đầu bên trái, khối cơ cổ. Vị trí u sát với các dây thần kinh trọng yếu nên bệnh nhân phải đối mặt với những tai biến có thể gặp như liệt dây thần kinh, tê bì, rối loạn cảm giác, ảnh hưởng não bộ. Không chỉ vậy, điều khiến ekip phẫu thuật lo ngại nhất là nguy cơ chảy máu ồ ạt do tổ chức mủn nát, khó cầm, đe dọa tính mạng bệnh nhân", TS Nghĩa thông tin.

    Sau khi nghe giải thích, mẹ con H vẫn quyết tâm thực hiện ca phẫu thuật với ước muốn một tương lai tươi đẹp hơn cho thiếu nữ vừa tròn 18 tuổi.

    Trước mổ, các bác sĩ đã tiến hành chụp cộng hưởng từ đánh giá và hội chẩn kỹ lưỡng, chuẩn bị chi tiết các phương án cầm máu. Phẫu thuật viên phải thực hiện các đường cắt thận trọng đến từng milimet.

    Ekip phẫu thuật thực hiện ca mổ rất thận trọng, chú ý từng milimet đường mổ. Các bác sĩ đã lấy trọn vẹn khối u, bệnh nhân mất ít máu nên hồi phục nhanh chóng, vết mổ liền nhanh.

    Sau mổ, bệnh nhân không rối loạn cảm giác vùng đầu cổ, vận động không bị ảnh hưởng và đặc biệt hài lòng về mặt thẩm mỹ.

    Chị T.H, mẹ bệnh nhân H không giấu nổi xúc động khi ca phẫu thuật thành công: “Gia đình tôi đã vô cùng lo lắng vì biết đây là ca phẫu thuật rất khó, từng bị nhiều bệnh viện lớn từ chối điều trị”.

    TS.BS. Đàm Trọng Nghĩa chia sẻ: "Mặc dù trường hợp này là u lành nhưng kích thước lớn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống người bệnh, hơn nữa vẫn có thể ác tính hóa.

    Vì vậy, tốt nhất nên phẫu thuật sớm hơn khi kích thước u nhỏ khoảng 4cm thì cuộc mổ thuận lợi hơn, bệnh nhân không phải đối diện với những nguy cơ đe dọa đến sức khỏe, tính mạng và có được hiệu quả thẩm mỹ tốt hơn".

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-18-tuoi-am-anh-voi-khoi-u-nam-o-vi-tri-nguy-hiem-suot-7-nam-a590167.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan