+Aa-
    Zalo

    Cô gái 28 tuổi nhận chẩn đoán mắc ung thư dạ dày, nguyên nhân từ cách bảo quản thức ăn sai lầm này

    (ĐS&PL) - Cô gái 28 tuổi tại Trung Quốc mới đây đã nhận kết quả chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày, nguyên nhân từ cách bảo quản thức ăn sai lầm mà nhiều người mắc phải.

    Cô gái tên Tiểu Trương (28 tuổi, Trung Quốc) mới đây đã nhận kết quả chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày. Sau khi tốt nghiệp, do không tìm được việc lại cộng thêm hoàn cảnh gia đình khó khăn nên để tiết kiệm tiền, cô gái luôn cố gắng ăn hết mọi thức trong tủ lạnh và kể cả thức ăn đã để trong thời gian dài, thậm chí hết hạn cũng không vứt đi bởi "sợ lãng phí".

    Sau một thời gian dài, Tiểu Trương bắt đầu có những hiện tượng khó chịu như đau, chướng bụng và mệt mỏi. Tuy nhiên, cô gái vẫn cố chịu đựng cho đến thời điểm bản thân nôn ra máu. Khi đến bệnh viện, Tiểu Trương nhận được kết quả chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn giữa.

    co gai 28 nhan chan doan mac ung thu da day nguyen nhan tu cach bao quan thuc an sai lam nay 1
    Cô gái 28 nhận chẩn đoán mắc ung thư dạ dày, nguyên nhân từ cách bảo quản thức ăn sai lầm này.

    Tủ lạnh dù là công cụ bảo quản thực phẩm phổ biến trong các gia đình hiện đại nhưng thực phẩm khi để lâu ngày có thể trở thành đồng phạm với bệnh ung thư. Trên thực tế, dù tủ lạnh có kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm nhưng cũng không thể ức chế được sự phát triển của mọi loại vi khuẩn.

    Bảo quản thực phẩm lâu ngày có thể sinh ra các vi sinh vật gây hại như E.coli, Staphylococcus vàng hay nấm mốc gây tiêu chảy, buồn nôn và các triệu chứng khó chịu khác, nặng hơn thậm chí có thể gây ung thư dạ dày.

    Chính vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng các thực phẩm đã để trong tủ lạnh quá lâu. Đặc biệt với những loại thực phẩm dưới đây sau khi để qua đêm trong tủ đặc biệt không nên sử dụng

    Những thực phẩm không nên để qua đêm

    Nộm

    Nộm là một trong số những món ăn đặc biệt không nên để qua đêm bởi chúng chưa được làm nóng ở nhiệt độ cao, bên trong vẫn có thể ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn. Khi bảo quản trong tủ lạnh, những vi khuẩn này có thể tiếp tục được sinh sôi ở nhiệt độ thấp. Từ đó sẽ kích thích đường ruột, gây ra các bệnh về đường tiêu hoá.

    Cùng với đó, nếu bảo quản chưa đúng cách có thể chứa những vi khuẩn như Enterobacteriaceae, Salmonella... Những vi khuẩn này có thể gây ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, nôn mửa, sốt và các triệu chứng khác. Việc hấp thụ quá nhiều những vi khuẩn này có thể tác động tiêu cực đến sức khoẻ cũng như tổn hại hệ tiêu hoá, miễn dịch.

    Hải sản qua đêm

    co gai 28 nhan chan doan mac ung thu da day nguyen nhan tu cach bao quan thuc an sai lam nay
    Cô gái 28 nhận chẩn đoán mắc ung thư dạ dày, nguyên nhân từ cách bảo quản thức ăn sai lầm này.

    Hải sản để qua đêm dễ tạo ra các sản phẩm chuyển hóa của quá trình phân hủy protein, nếu ăn quá nhiều có thể gây tổn hại lớn đến chức năng các cơ quan như gan, thận... cũng như làm tăng nguy cơ mắc bệnh khác. Ngoài ra, thủy sản để trong tủ lạnh lâu cũng có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori và làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

    Chính vì vậy, với hải sản qua đêm nên bỏ càng sớm càng tốt, không nên vì tiết kiệm mà gây hại cho sức khoẻ. Ngoài ra, khi protein trong hải sản bị phân huỷ có thể gây mùi khó chịu cũng như sản sinh ra nitrit cũng gây hại cho cơ thể con người.

    Sản phẩm từ sữa

    Các sản phẩm từ sữa là thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta như sữa, sữa chua, phô mai… Loại thực phẩm này rất giàu chất dinh dưỡng như protein, canxi, phốt pho và có tác dụng bổ sung canxi tốt cho cơ thể con người. Tuy nhiên, các sản phẩm từ sữa dễ bị hư hỏng nếu bảo quản trong tủ lạnh quá lâu. Ví dụ như với sữa tươi sau khi mở nắp cũng nên sử dụng hết trong vòng 24 giờ dù để trong tủ lạnh.

    Các sản phẩm sữa bị hư hỏng sẽ sản sinh ra một lượng lớn vi khuẩn, vi sinh vật. Chúng sẽ phân hủy protein, chất béo và các chất dinh dưỡng khác trong sản phẩm sữa và tạo ra một số chất có hại. Những chất độc hại này sau khi xâm nhập vào cơ thể con người sẽ gây tổn thương cho gan và gây ra các bệnh về gan. Vì vậy, khi ăn các sản phẩm từ sữa, chúng ta phải chú ý đến thời gian bảo quản, kiểm tra kỹ các dấu hiệu bất thường trước khi ăn để tránh ăn phải các sản phẩm từ sữa bị hư hỏng.

    Các món đã nấu chín, đặc biệt là rau xanh

    Khi thực phẩm đã nấu chín để trong tủ lạnh quá lâu, vi khuẩn, vi sinh vật dễ dàng sinh sôi khiến thực phẩm bị hư hỏng. Thực phẩm nấu chín bị hư hỏng, nhất là rau xanh sẽ sinh ra một lượng lớn nitrit, rất có hại cho cơ thể con người. Nitrit có thể phá hủy huyết sắc tố của cơ thể, gây ra các triệu chứng như thiếu oxy và chóng mặt. Ngoài ra, nitrit còn có thể gây tổn thương gan và gây bệnh gan.

    co gai 28 nhan chan doan mac ung thu da day nguyen nhan tu cach bao quan thuc an sai lam nay2jpg
    Cô gái 28 nhận chẩn đoán mắc ung thư dạ dày, nguyên nhân từ cách bảo quản thức ăn sai lầm này.

    Đặc biệt, có một số thực phẩm tuyệt đối không nên để qua đêm, dù đóng kín nắp trong tủ lạnh và được hâm lại khi ăn giống như rau xanh lá. Đó là hải sản, nấm, trứng luộc, khoai tây, các món canh súp nhiều gia vị…

    Chưa kể, các món đã nấu chín sau khi để lâu trong tủ lạnh còn dễ hư hại và sinh ra nấm mốc. Nếu ăn phải sẽ dẫn tới ngộ độc, nhiễm phải “đồng phạm” của ung thư gan aflatoxin.

    Trứng lòng đào

    Trứng khi chưa được luộc chín hoàn toàn có thể chứa một số loại vi khuẩn, vi rút gây hại cho cơ thể. Nếu để qua đêm, hàm lượng vi khuẩn trong trứng lòng đào cũng sẽ tăng lên rất nhiều. Điều này có thể làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề về sức khoẻ, thậm chí là ung thư.

    Trái cây

    Đúng là bảo quản trái cây trong tủ lạnh giúp giữ chúng tươi ngon, kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên, chúng ta không nên lạm dụng tủ lạnh bởi nó không phải vạn năng, trái cây vẫn sẽ hư hỏng và thậm chí sản sinh ra chất độc gây hại cho cơ thể, nhất là với dạ dày và gan.

    Khi để trái cây trong tủ lạnh, chúng có thể sản sinh ra một lượng lớn khí ethylene, rất có hại cho cơ thể con người. Khí ethylene đẩy nhanh quá trình chín và thối của trái cây, khiến chúng bị hư hỏng. Trái cây bị hư hỏng sẽ sinh ra một lượng lớn chất độc hại, khi những chất độc hại này xâm nhập vào cơ thể con người sẽ gây tổn thương gan và gây ra các bệnh về gan.

    co gai 28 nhan chan doan mac ung thu da day nguyen nhan tu cach bao quan thuc an sai lam nay1jpg
    Cô gái 28 nhận chẩn đoán mắc ung thư dạ dày, nguyên nhân từ cách bảo quản thức ăn sai lầm này.

    Đặc biệt, để trái cây lâu trong tủ lạnh vẫn có thể khiến trai cây thối hỏng, nấm mốc và chứa chất độc. Nguy hiểm nhất là chất aflatoxin gây hại nặng nề cho gan. Khi chất này xâm nhập vào gan, nó sẽ dẫn tới gan nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan. Nhưng chất độc này không thể được loại bỏ ngay cả khi bạn rửa thật sạch hay cắt bỏ phần dập nát, nấm mốc hay thối hỏng trong khi rất nhiều người không biết điều này và muốn tiết kiệm.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-28-tuoi-nhan-chan-doan-mac-ung-thu-da-day-nguyen-nhan-tu-cach-bao-quan-thuc-an-sai-lam-nay-a614506.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan