+Aa-
    Zalo

    Cựu Cục phó Trần Hùng tiếp tục kêu oan tại phiên tòa phúc thẩm

    (ĐS&PL) - Sáng 22/1, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử theo nội dung kháng cáo kêu oan của bị cáo Trần Hùng - cựu cục phó Cục Quản lý thị trường Hà Nội, cựu tổ trưởng tổ 304, Tổng cục Quản lý thị trường. Cùng trong vụ án có 18 bị cáo khác gửi đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

    Dân trí đưa tin, tại phần thủ tục phiên tòa sáng nay 22/1, thư ký phiên tòa cho biết vắng mặt một số nhân chứng và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

    Luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Hùng đề nghị hoãn xét xử, do vắng mặt nhiều nhân chứng, trong đó có Nguyễn Duy Hải - người được xác định môi giới hối lộ cho bị cáo Trần Hùng. Đồng thời, thông tin từ phía luật sư bào chữa của bị cáo, hiện bị cáo Trần Hùng đang kêu oan. Nếu không có mặt của Nguyễn Duy Hải thì rất khó để làm sáng tỏ hành vi của bị cáo này.

    Ngoài ra, luật sư còn đề nghị tòa triệu tập thêm đại diện Mobifone, nhằm làm rõ vấn đề về định vị vị trí thời điểm bị cáo Trần Hùng bị cáo buộc nhận tiền hối lộ.

    cuu cuc pho tran hung tiep tuc keu oan tai phien toa phuc tham
    Bị cáo Trần Hùng tại phiên tòa phúc thẩm ngày 22/1. Ảnh: Dân trí

    Sau yêu cầu của phía luật sư, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng, việc vắng mặt nhân chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không ảnh hưởng đến việc xét xử do những người này đều đã có lời khai trong hồ sơ vụ án. Từ đó, đại diện VKS đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục làm việc.

    Sau khi hội ý, HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định không hoãn tòa theo đề nghị của luật sư và tiếp tục xét xử vụ án.

    Tiếp tục diễn biến phiên tòa, cựu Cục phó Trần Hùng khẳng định chỉ kháng cáo kêu oan, không xin giảm nhẹ hình phạt.

    Trước khi bước vào phần xét hỏi, HĐXX yêu cầu những người có mặt tại phiên tòa, các phóng viên tác nghiệp phải thực hiện đúng nội quy phiên tòa, không được ghi âm, ghi hình khi HĐXX chưa cho phép. HĐXX cũng viện dẫn Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng và nhấn mạnh nếu không thực hiện đúng, các phóng viên sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định.

    Đối với việc chụp ảnh bị cáo, phóng viên chỉ được thực hiện khi các bị cáo đồng ý. Sau đó, bị cáo Trần Hùng đồng ý việc phóng viên quay phim, chụp ảnh vì phiên tòa diễn ra công khai, minh bạch.

    Như báo Tuổi trẻ đưa tin, tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 7/2023, ông Trần Hùng bị TAND TP Hà Nội tuyên 9 năm tù về tội nhận hối lộ. 

    Ông Hùng lãnh án cao thứ 2 trong 36 người bị xét xử, sau bà Cao Thị Minh Thuận (10 năm tù) - người bị xác định cầm đầu đường dây sách lậu.

    Xuyên suốt quá trình giải quyết vụ án, ông Hùng một mực kêu oan. Bị cáo này cho rằng mình không nhận tiền hối lộ 300 triệu đồng từ Nguyễn Duy Hải để giúp giảm nhẹ trách nhiệm cho Công ty Phú Hưng Phát của Cao Thị Minh Thuận. Cơ quan tố tụng từng nhiều lần trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

    Trong khi đó 35 người còn lại bị đưa ra xét xử cùng ông Trần Hùng đều nhận tội. Nguyễn Duy Hải (bị cáo buộc môi giới hối lộ) cũng thừa nhận giúp bà Cao Thị Minh Thuận đưa tiền cho ông Hùng.

    Khai tại phiên tòa sơ thẩm, ông Trần Hùng nhiều lần khẳng định khi Cao Thị Minh Thuận liên hệ xin xỏ thì "bị cáo ngay lập tức từ chối".

    Còn khi Hải mang tiền đến phòng làm việc thì ông Hùng khẳng định đã "chỉ thẳng tay vào mặt Hải mắng luôn: Mày định hối lộ tao à, có muốn báo công an không. Thuận còn nhờ cả lãnh đạo Công an Hà Nội nhờ tao còn không ăn thua", lời khai của ông Hùng tại tòa.

    Bào chữa cho ông Hùng, luật sư cho rằng viện kiểm sát chỉ dựa vào lời khai "nhiều mâu thuẫn" của Hải để buộc tội thân chủ, mà không đưa ra các chứng cứ vật chất khác là chưa thuyết phục.

    Theo bản án sơ thẩm, từ đầu năm 2021 đến tháng 6/2021, bị cáo Cao Thị Minh Thuận, Giám đốc Công ty Phú Hưng Phát, cùng đồng phạm sản xuất, nhập kho tổng cộng gần 9,5 triệu quyển sách giáo khoa giả với tổng giá trị hơn 260 tỷ đồng. Nhóm này đã tổ chức tiêu thụ hơn 6,3 triệu quyển.

    Đáng chú ý, trước khi đường dây sách giáo khoa giả do bị cáo Thuận điều hành bị phát hiện, vào tháng 7/2020, Công ty Phú Hưng Phát từng bị Đội Quản lý thị trường số 17 kiểm tra, thu giữ hơn 27.300 quyển sách giáo khoa giả. Vụ việc này là khởi nguồn cho hành vi phạm tội mà ông Trần Hùng bị cáo buộc.

    Theo đó, biết ông Trần Hùng là người trực tiếp chỉ đạo xử lý vụ việc, bị cáo Thuận thông qua bị cáo Nguyễn Duy Hải (lao động tự do) đưa cho ông Hùng 300 triệu đồng, để nhờ giúp đỡ. Nhận tiền, ông Trần Hùng hướng dẫn bị cáo Thuận thay đổi lời khai về nguồn gốc số sách, đồng thời can thiệp, tạo điều kiện xử lý vụ việc theo hướng vi phạm hành chính thay vì chuyển sang cơ quan điều tra.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-cuc-pho-tran-hung-tiep-tuc-keu-oan-tai-phien-toa-phuc-tham-a608127.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cựu Cục phó Trần Hùng bị đề nghị 9-10 năm tù

    Cựu Cục phó Trần Hùng bị đề nghị 9-10 năm tù

    Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án nhận hối lộ của Cựu Phó Cục trưởng Quản lý thị trường Hà Nội và 35 đồng phạm, VKSND đã đề nghị mức án xử phạt đối với bị cáo Trần Hùng là 9-10 năm tù.