+Aa-
    Zalo

    Cứu sống bệnh nhân nguy kịch do tiêm thuốc chữa đau lưng không rõ nguồn gốc

    (ĐS&PL) - Người đàn ông trung niên bị đau bụng dữ dội kèm sốt cao 39 độ, xuất hiện khối sưng nề, ấn đau vùng thắt lưng do tự ý tiêm thuốc chữa đau lưng không rõ nguồn gốc.

    Các bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân nam (43 tuổi) trú tại Huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội kèm sốt cao 39 độ, xuất hiện khối sưng nề, ấn đau vùng thắt lưng.

    Người nhà bệnh nhân cho biết cách đây hơn 1 tuần, bệnh nhân xuất hiện đau tức vùng thắt lưng phải. Bệnh nhân tự đến nhà người quen trong làng điều trị bằng phương pháp tiêm thuốc không rõ nguồn gốc (5 ống/ngày) vào hố thắt lưng phải.

    cuu song benh nhan nguy kich do tiem thuoc chua dau lung khong ro nguon 1
    Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu để loại bỏ ổ áp xe và đặt dẫn lưu. Ảnh: BVCC.

    Sau 3 ngày, bệnh nhân tiếp tục cắt thuốc nam về uống nhưng không đỡ. Đến ngày thứ 5, tình trạng bệnh nhân xấu đi, cơn đau tăng lên kèm sốt cao liên tục, khi đó mới được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh điều trị. Ngay lập tức bệnh nhân được thăm khám, bệnh nhân được chỉ định thực hiện xét nghiệm, siêu âm, chụp CT cắt lớp vi tính ổ bụng có thuốc cản quang.

    Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy, bệnh nhân có áp xe cơ thắt lưng chậu có tổn thương mạch máu, nhiều ổ tụ dịch khoang sau phúc mạc, giảm tưới máu thận phải, sỏi thận, sỏi niệu quản phải, rối loạn tưới máu gan.

    Khoa Cấp cứu đã mời hội chẩn khẩn cấp từ các chuyên khoa liên quan như Chẩn đoán hình ảnh, Chấn thương 1, Ngoại Tổng hợp, Ngoại Thận – Tiết niệu…các bác sĩ hàng đầu Hệ Nội và Hệ Ngoại, Ban lãnh đạo bệnh viện. Sau đó bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu để loại bỏ ổ áp xe và đặt dẫn lưu.

    cuu song benh nhan nguy kich do tiem thuoc chua dau lung khong ro nguon 2jpg
    Khoa Cấp cứu đã mời hội chẩn khẩn cấp từ các chuyên khoa liên quan. Ảnh: BVCC.

    Tuy ổ áp xe đã được làm sạch nhưng do thể trạng nhiễm trùng nhiễm độc nên bệnh nhân đã được chuyển tới Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc sau phẫu thuật và chuyển Khoa Ngoại tổng hợp theo dõi điều trị khi tình trạng ổn định.

    Các bác sĩ cho biết, hiện nay các bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các trường hợp tiêm thuốc không rõ nguồn gốc nhập viện điều trị. Trong số đó nhóm thuốc có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, ức chế miễn dịch được dùng cho nhiều bệnh lý khác nhau. Vì thuốc thường làm giảm nhanh các triệu chứng nên lạm dụng corticoid là hiện tượng khá phổ biến. Nhiều bệnh nhân đã gặp phải những tác dụng phụ nặng nề do sử dụng không hợp lý nhóm thuốc này.

    Các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân khi có vấn đề về sức khỏe nên đến các cơ sở y tế uy tín như bệnh viện hoặc các phòng khám được cấp phép để được tư vấn điều trị kịp thời, tránh tình trạng "Tiền vẫn mất mà lại thêm tật".

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-song-benh-nhan-nguy-kich-do-tiem-thuoc-chua-dau-lung-khong-ro-nguon-goc-a588354.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan