+Aa-
    Zalo

    Đề thi kỳ thi chung 2015: Không tách riêng, sát chương trình SGK

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Phương án thi tốt nghiệp, đại học 2015, đề thi không tách riêng phần dành cho xét tốt nghiệp THPT và xét vào ĐH, CĐ.

    (ĐSPL) – Phương án thi tốt nghiệp, đại học 2015, đề thi không tách riêng phần dành cho xét tốt nghiệp THPT và xét vào ĐH, CĐ. Chỉ có một đề thi và có câu hỏi nâng cao để đủ phân loại thí sinh làm cơ sở căn cứ vừa công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ.

    Đề thi kỳ thi chung 2015: Không tách riêng, sát chương trình SGK
    Buổi họp báo công bố phương án thi kỳ thi quốc gia.

    Trong buổi họp báo công bố phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2015 chiều qua, 9/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan tới kỳ thi, nhấn mạnh rằng những đổi mới của kì thi đều nhằm theo hướng nhẹ nhàng, thuận lợi, tạo cho các em học sinh nhiều cơ hội chọn trường, chọn ngành phù hợp.

    Phạm vi ra đề chủ yếu nằm trong chương trình SGK 12

    Theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng, “kế thừa những gì thành công nhất của đề thi năm 2014. Đề thi tốt nghiệp cũng như đề thi ĐH, CĐ 2014, nội dung đề thi nằm trong chương trình phổ thông và chủ yếu lớp 12”.

    Công tác đề thi tiếp tục được đổi mới theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở; nội dung câu hỏi của đề thi sẽ đảm bảo cả 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, vừa có phần cơ bản đáp ứng cho hầu hết thí sinh, vừa có phần nâng cao nhằm phân hóa trình độ học sinh phục vụ công tác tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.

    Cùng với quá trình chuyển mạnh việc dạy và học từ chủ yếu truyền thụ kiến thức sang chú trọng hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh, các môn thi sẽ được chuyển dần thành các bài thi với việc tăng dần yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó để bắt đầu từ năm 2017 sẽ có một số bài thi tích hợp trong Kỳ thi THPT quốc gia.

    Đối với những thắc mắc về tính phân loại của đề thi, liệu có ra đề theo cấu trúc tách riêng hai phần, một là để xét tốt nghiệp THPT, một là để xét tuyển ĐH, CĐ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển trả lời: “Đề thi không tách riêng phân dành cho xét tốt nghiệp THPT và xét vào ĐH, CĐ. Chỉ có một đề thi và có câu hỏi nâng cao để đủ phân loại thí sinh làm cơ sở căn cứ vừa công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ”.

    Ngoài ra, về vấn đề chứng chỉ tiếng Anh để được miễn thi môn tiếng Anh trong kỳ thi, ông Trần Văn Nghĩa cho biết thêm, “Bộ sẽ ra những quy định cụ thể là những chứng chỉ nào được miễn thi. Các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế là được còn các chứng chỉ khác thì phải xem xét. Theo Đề án Ngoại ngữ, Bộ sẽ thành lập trung tâm ngoại ngữ quốc gia để cấp chứng chỉ xét miễn thi này”.

    Đăng ký chọn trường ĐH sau khi có kết quả kỳ thi chung

    Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, điểm mới của kỳ thi chung quốc gia, khác với trước đây, thí sinh đăng ký nguyện vọng trước nhưng ở kì thi THPT quốc gia, thí sinh dùng kết quả để đăng ký vào các trường trên cơ sở yêu cầu của các trường. Nghĩa là đăng ký nguyện vọng sau khi có kết quả thi. Việc đăng ký tùy thuộc vào nguyện vọng của thí sinh với yêu cầu của cơ sở đào tạo.

    Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, việc tổ chức một kỳ thi quốc gia rất có lợi cho thí sinh. Trước hết, các em chỉ thi một kỳ thi nhưng sử dụng kết quả đó để xét vào rất nhiều trường ĐH, CĐ. Bên cạnh đó, các em thi xong, có kết quả rồi mới đăng ký xét tuyển. Vì vậy, tránh hoàn toàn rủi ro mà quy định của kỳ thi “3 chung” trước đây.

    Đối với những học sinh đã có bằng tốt nghiệp THPT, nếu năm tới tổ chức kỳ thi quốc gia, các em chỉ thi những môn liên quan mà mình đăng ký xét tuyển, còn những môn không liên quan, các em có quyền không thi vì không sử dụng kết quả ấy để công nhận tốt nghiệp THPT.

    Vì vậy, cả về nội dung thi và cách thức sử dụng kết quả kỳ thi này đều có lợi cho thí sinh. Các em cứ yên tâm học tập, chắc chắn một kỳ thi quốc gia như vậy sẽ làm các em hài lòng hơn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-thi-ky-thi-chung-2015-khong-tach-rieng-sat-chuong-trinh-sgk-a50060.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Kỳ thi quốc gia dưới góc nhìn của một nhà giáo

    Kỳ thi quốc gia dưới góc nhìn của một nhà giáo

    (ĐSPL) - Vừa qua, chúng tôi nhận được một bài viết của một nhà giáo, trăn trở về kỳ thi quốc gia sắp tới. Theo đó, làm thế nào để hướng đến một kì thi thực sự an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế để giáo viên và học sinh có cơ hội dạy thật - học thật là điều những người đứng trên bục giảng luôn quan tâm.