+Aa-
    Zalo

    Điềm danh những sai lầm khi uống rượu gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng rất nhiều người mắc

    (ĐS&PL) - Pha rượu với nước ngọt có ga, uống thêm rượu để nhanh,... là những quan sai lầm phổ biến có thể gây hại sức khỏe, thậm chí nguy hiểm tính mạng mà nhiều người vẫn vô tư mắc phải.

    Vào dịp trước và trong Tết, các bữa tiệc liên tiếp khiến bạn luôn trong tình trạng say xỉn, mệt mỏi do uống rượu bia. Nhiều nghiên cứu cho thấy uống rượu bia gây ra nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe của con người. Nếu trong hoàn cảnh bắt buộc phải uống rượu, bạn cần tránh những sai lầm dưới đây để ngăn ngừa cơn say, mệt mỏi và bảo vệ sức khỏe.

    Pha rượu với nước ngọt, cafe

    Tự ý uống rượu pha không rõ nguồn gốc, pha theo cảm tính, không có công thức, tỷ lệ... nguy cơ gây ngộ độc, biểu hiện là buồn nôn, nôn, đau đầu, chóng mặt, đau bụng, nặng hơn là rối loạn tri giác, mất ý thức, hôn mê, tử vong.

    Khi uống rượu pha, cơ thể có cảm giác hưng phấn, dễ bị say nhưng lại gây mệt mỏi, uể oải khi thức dậy. Lạm dụng rượu pha còn làm suy yếu sức khỏe, trầm cảm, thậm chí là nghiện rượu. Nước ngọt có ga hay soda chứa nhiều CO2, khiến quá trình hấp thu cồn nhanh hơn làm bạn đau đầu, chóng mặt.

    Người bị suy giảm miễn dịch, người có bệnh mạn tính như gan, thận, dạ dày, đại tràng, ung thư, càng không nên tự ý pha hay lạm dụng rượu.

    Bạn có thể pha trộn rượu với các loại hoa quả tươi có nguồn gốc rõ ràng như mận, táo, nho để tạo hương vị và làm giảm độ nặng của rượu. Không pha rượu với những loại nước có ngọt, bia, cafe, hoa quả công nghiệp nhiều phẩm màu.

    nhung sai lam khi uong ruou gay nguy hiem den tinh mang 3
    Điềm danh những sai lầm khi uống rượu gây nguy hiểm đến tính mạng.

    Uống rượu khi bụng đói

    Theo Marvin Singh, giáo sư lâm sàng tại Khoa Y học Gia đình và Sức khỏe cộng đồng của Đại học California, Mỹ, uống rượu khi bụng rỗng có thể tăng nồng độ cồn trong máu đột ngột lên cao hơn dự kiến ngay sau khi uống. Điều này có liên quan đến tốc độ hấp thụ rượu và thời gian cần thiết để rượu phân phối khắp cơ thể.

    Khi dạ dày trống rỗng, rượu có khả năng hấp thụ nhanh hơn và bạn sẽ dễ say hơn. Để ngăn ngừa điều này, bạn nên tiêu thụ bữa ăn cân bằng, lành mạnh cả ngày trước khi tham gia tiệc rượu. Ngoài ra, hãy cố gắng ăn trong khi uống để làm chậm quá trình hấp thụ rượu.

    Uống thêm rượu để "mã hồi"

    Thay vì để cơ thể nghỉ ngơi, việc uống thêm rượu nữa không giúp "mã hồi" (nhanh tỉnh rượu) mà còn khiến cơ thể mệt mỏi, đuối sức. Hành động này không chứng minh bạn có tửu lượng cao mà chỉ gây hại đến cơ thể, gây ngộ độc, thậm chí hôn mê, tử vong.

    Sau khi uống, bạn có thể ăn một chút bánh mì nướng, bánh quy giòn, nước sốt táo để cung cấp năng lượng. Bổ sung nhiều loại hoa quả như xoài, nho, cam, lê, chuối. Uống nước gừng, nước dừa, dưa hấu để bù nước cho cơ thể sau khi uống nhiều rượu. Có thể ăn một chút cháo loãng để nạp thêm năng lượng. Cách tốt nhất là đi ngủ để cơ thể được tái tạo và hồi sức.

    Bạn cần biết khả năng của bản thân và giới hạn việc uống để tránh gây hại sức khỏe.

    nhung sai lam khi uong ruou gay nguy hiem den tinh mang 1
    Điềm danh những sai lầm khi uống rượu gây nguy hiểm đến tính mạng.

    Uống rượu đầy chén và nhanh

    Cơ thể con người chỉ có thể tiêu hóa được khoảng 300 ml lượng cồn trong một giờ. Uống nhanh sẽ kích thích lượng rượu lớn vào cơ thể trong thời gian ngắn, gây tác động mạnh tới não bộ, khiến bạn no bụng, khó chịu, buồn nôn...

    Uống rượu một hơi và nhiều không chỉ ảnh hưởng đến hệ hô hấp, dạ dày, mà còn gây tổn hại nghiêm trọng đến các cơ quan nội tạng. Do vậy, bạn nên uống rượu từ từ để hạn chế cơn say hiệu quả.

    Uống bia an toàn hơn rượu

    Bia hay rượu đều là cồn, nguy cơ gây hại sức khỏe. Thực tế, rượu mạnh có nồng độ cồn cao hơn. Tức là cùng thể tích 100 ml, thì 100 ml rượu mạnh sẽ có hại hơn so với 100 ml bia. Tuy nhiên, tác hại của rượu bia không chỉ phụ thuộc vào loại đồ uống mà vào lượng cồn, cách thức, tần suất và cơ địa mỗi người. Lạm dụng bia gây hại sức khỏe không kém rượu.

    Để đảm bảo an toàn, bác sĩ khuyến cáo mỗi ngày nam giới không nên uống quá 720 ml bia hoặc 300 ml rượu vang hoặc 60 ml rượu whisky. Đối với nữ giới, mỗi ngày không nên uống quá 360 ml bia hoặc 150 ml rượu vang hay 30 ml rượu whisky. Không cho trẻ em và tuổi vị thành niên uống rượu bia. Cố gắng kiểm soát lượng uống ở mức nguy cơ thấp nhất trong một lần.

    Uống rượu khi đang uống thuốc

    Nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc nào và bạn muốn uống rượu, trước tiên bạn cần chắc chắn rằng bạn hiểu sự tương tác giữa rượu và thuốc.

    nhung sai lam khi uong ruou gay nguy hiem den tinh mang 2
    Điềm danh những sai lầm khi uống rượu gây nguy hiểm đến tính mạng.

    Các loại thuốc như aspirin và thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có thể gây loét và viêm dạ dày. Nếu bạn uống rượu khi đang uống aspirin, nó có thể tăng nguy cơ gấp đôi tổn thương niêm mạc dạ dày và đường tiêu hóa. Ngoài ra, việc uống aspirin cũng không có tác dụng ngăn ngừa nôn nao như nhiều người lầm tưởng. Thậm chí, rượu cũng làm giảm tác dụng điều trị của thuốc.

    Hút thuốc khi uống rượu

    Nhiều nghiên cứu chứng minh vừa hút thuốc vừa uống rượu sẽ gây hại cho cơ thể gấp nhiều lần. Điều này là do cồn làm cho mạch máu giãn nở, đẩy nhanh tuần hoàn máu trong cơ thể, sẽ đẩy nhanh tốc độ hấp thụ chất nicotine trong thuốc lá vào cơ thể.

    Hút thuốc và uống rượu cùng lúc có thể làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng và thực quản. Điều này là do rượu hòa tan hóa chất trong thuốc lá trong khi chúng vẫn còn ở trong cổ họng. Nó khiến các chất gây ung thư bị mắc kẹt ở các mô nhạy cảm của cổ họng. Ngoài ra, uống rượu và hút thuốc cùng lúc kích thích cơ thể chuyển hóa cả hai loại nhanh hơn, khiến các chất gây ung thư từ thuốc lá lưu lại trong máu lâu hơn.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-danh-nhung-sai-lam-khi-uong-ruou-gay-nguy-hiem-den-tinh-mang-nhung-rat-nhieu-nguoi-mac-a607525.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan