+Aa-
    Zalo

    Gắp hơn 100 con rận mu và trứng rận ký sinh ở mi mắt bé trai 5 tuổi

    (ĐS&PL) - Viện Sốt rét Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết đã tiếp nhận một trường hợp bé trai 5 tuổi nhập viện trong tình trạng sưng tấy, đỏ kèm theo ngứa vùng quanh mắt.

    VTC News đưa tin, Viện Sốt rét Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã gắp hơn 100 con rận mu và trứng rận ký sinh ở mi mắt bé trai 5 tuổi.

    Theo bố mẹ bé trai, tình trạng này xuất hiện sau chuyến du lịch cùng gia đình cách đây 1 tháng. Bố mẹ đã đưa cháu bé đi khám chuyên khoa mắt nhưng không phát hiện vấn đề liên quan đến viêm kết bơ mi mắt. Gia đình được các bác sĩ viện mắt giới thiệu đi khám chuyên khoa ký sinh trùng.

    gap hon 100 con ran mu va trung ran ky sinh o mi mat be trai 5 tuoi2
    Rận mu ký sinh ở mi mắt bé trai. Ảnh: VTC News 

    Qua chụp chiếu thăm khám, các bác sĩ xác định bé trai bị rận mu ký sinh tại mi mắt. Các bác sĩ sau đó đã gắp được gần 100 con rận mu tại mi mắt của bé trai.

    Báo Người lao động dẫn lời TS. BS Nguyễn Văn Dũng - Trưởng khoa Côn trùng - Viện Sốt rét Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết nguyên nhân khiến bé trai gặp tình trạng trên có thể do rận mu ký sinh khi tiếp xúc với rận trong môi trường khách sạn. Gọi là rận mu vì loài rận này thường sống ký sinh trên những vùng cơ thể có lông, ở vùng ẩm ướt như vùng mu. 

    Cũng theo BS Dũng rận mu không phải là bệnh quá phổ biến nhưng gặp khá nhiều ở Việt Nam. Những vùng du lịch, đặc biệt là người dân ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM thường ghi nhận ca bệnh rận mu nhiều hơn.

    Triệu chứng của người bị rận mu thường rất ngứa, thậm chí là "ngứa khủng khiếp". Loại rận này chỉ gây ngứa về ban đêm, sau khi cơ thể ngủ say. Nếu không điều trị dứt điểm, việc gãi ngứa gây trầy xước da có thể dẫn đến bội nhiễm do vi khuẩn.

    Được biết, rận mu thường lây truyền qua đường tình dục nên người mắc rất ngại đi khám. Một số khác có thể mắc bệnh do mặc chung quần lót, áo lót của người có rận mu, dùng chung chăn, màn, khăn tắm... khi đi du lịch.

    Hiện, bệnh rận mu không thể dùng những bài thuốc dân gian. Thực tế có nhiều người dùng nước lá xoan bôi lên vùng bị ngứa để tiêu diệt rận mu, tuy nhiên cách này chỉ làm rận mụ "say" tạm thời, không giết chết được rận mu.

    "Hiện nay trên thị trường có một số loại thuốc, hóa có thể tiêu diệt được rận mu nhưng quy trình, liều lượng thuốc bôi cần theo hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được bôi thuốc này lên mi mắt. Với bệnh nhân bị rận ở mí mắt các bác sĩ sẽ sử dụng biện pháp gắp rận và trứng rận mu bằng kính hiển vi"-  BS Nguyễn Văn Dũng lưu ý.

    Thùy Dung(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gap-hon-100-con-ran-mu-va-trung-ran-ky-sinh-o-mi-mat-be-trai-5-tuoi-a579333.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan