+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc bắt giữ tàu chở hàng nghi giao dịch dầu thô với Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một quan chức hải quan Hàn Quốc cho biết, các nhà chức trách nước này vừa bắt giữ một tàu mang cờ Panama nghi chuyển dầu cho Triều Tiên.

    Một quan chức hải quan Hàn Quốc cho biết, các nhà chức trách nước này vừa bắt giữ một tàu mang cờ Panama nghi chuyển dầu cho  Triều Tiên,  vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế.

    Theo đó,  tuần trước,  giới chức Hàn Quốc đã bắt giữ tàu chở dầu KOTI 5.100 tấn mang cờ Panama tại bến cảng Pyeongtaek-Dangjin, Hàn Quốc. Các quan chức an ninh và hải quan Hàn Quốc đã không cho phép tàu này rời bến sau khi tình nghi có giao thương với Triều Tiên bằng hình thức vận chuyển hàng tàu qua tàu.

    Báo cáo ngày 31/12 cho biết, hầu hết các thuyền viên trên tàu KOTI mang quốc tịch Trung Quốc và Myanmar. Phía Hàn Quốc chưa cung cấp thêm thông tin chi tiết hơn về vụ điều tra.

    Trước đó, Tàu Lighthouse Winmore, mang cờ Hong Kong tại cảng Yeosu bị Hàn Quốc tạm giữ vì nghi vận chuyển dầu cho Triều Tiên. Ảnh: AFP

    Đây là vụ việc thứ hai Hàn Quốc thông báo điều tra tàu tình nghi vận chuyển dầu cho Triều Tiên. Trước đó, ngày 29/12, nhà chức trách Hàn Quốc thông báo tạm giữ để điều tra tàu Lighthouse Winmore, mang cờ Hong Kong (Trung Quốc) tại cảng Yeosu.

    Giới chức Hàn Quốc cho biết sẽ thông báo hoạt động vận chuyển dầu trái phép nói trên lên Ủy ban giám sát các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

    Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 22/12 thông qua nghị quyết mới trừng phạt Triều Tiên, sau vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 mới của nước này hồi tháng 11.

    Nghị quyết này cấm gần 90% các sản phẩm dầu mỏ tinh chế xuất khẩu sang Triều Tiên, đồng thời yêu cầu cho hồi hương các lao động Triều Tiên ở nước ngoài trong vòng 12 tháng.

    Trước đó, Nghị quyết 2375 của Hội đồng Bảo an LHQ thông qua vào tháng 9/2017 đã cấm các nước thành viên chuyển đổi bất kỳ hàng hóa nào cho Triều Tiên bằng tàu biển. Trong khi đó, Nghị quyết 2397, được thông qua vào cuối tháng 12/2017 cho phép một quốc gia bắt giữ và kiểm tra bất kỳ chiếc tàu nào bị nghi là tham gia vào các hoạt động bị cấm với  Triều Tiên.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-bat-giu-tau-cho-hang-nghi-giao-dich-dau-tho-voi-trieu-tien-a214963.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan