+Aa-
    Zalo

    Hé lộ 4 lý do có thể giúp cựu Tổng thống Trump tái đắc cử vào năm 2024

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện đang có cơ hội trở lại Nhà Trắng cao nhất kể từ khi ông rời nhiệm sở đến nay.

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dẫn trước trong cuộc đua giành đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa, với gần 50 điểm phần trăm tại các cuộc thăm dò dư luận quốc gia.

    Điều đó đã đánh dấu sự trở lại nổi bật của  một cựu Tổng thống Mỹ chỉ có một nhiệm kỳ. Mới đây, Reuters phân tích 4 lý do giúp ông Trump có cơ hội tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

    Sự không hài lòng của các cử tri

    Nhà Trắng lập luận rằng, nền kinh tế Mỹ đang ở trạng thái tốt, với tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 6,3% kể từ khi ông Trump rời sở nhiệm xuống mức gần thấp nhất trong lịch sử là 3,9%. Bên cạnh đó, lạm phát cũng hạ nhiệt từ mức đỉnh hơn 9% vào tháng 6/2022 xuống còn 3,2% vào tháng 10/2023.

    Tuy nhiên, phần lớn công chúng, bao gồm nhiều cử tri da màu và cử tri trẻ, lại suy nghĩ khác. Họ cho rằng tiền lương không bắt kịp với sự gia tăng chi phí của hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như ô tô, nhà ở, chi phí chăm sóc trẻ em và người già.

    Khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nói về nền kinh tế, người Mỹ nghĩ đến khả năng chi trả, mà không phải các chỉ số kinh tế. Theo các cuộc thăm dò dư luận, phần lớn cử tri coi đảng Cộng hòa là những người quản lý nền kinh tế tốt hơn, mặc dù ông Trump chỉ đưa ra những đề xuất thiếu rõ ràng. 

    he lo 4 ly do co the giup cuu tong thong trump tai dac cu vao nam 2024 ava
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có cơ hội trở lại Nhà Trắng cao nhất kể từ khi ông rời nhiệm sở đến nay. Ảnh minh họa: NPR/Getty

    Yếu tố lo sợ

    Ngoài nền kinh tế, các cử tri còn không yên tâm vì những lý do khác. Cựu Tổng thống Trump đã nêu ra một số lo lắng, dù có thật hay không, mà nhiều người Mỹ da trắng gặp phải ở một đất nước ngày càng trở nên đa dạng về văn hóa.

    Những nền tảng cốt lõi trong cuộc sống, như quyền sở hữu nhà, mức lương xứng đáng theo kịp lạm phát và giáo dục đại học, đang ngày càng trở nên xa vời tầm với của nhiều người dân Mỹ.

    Vấn đề nhập cư và tỷ lệ tội phạm gia tăng cũng khiến người dân Mỹ không yên tâm. Nhiều cuộc thăm dò cho thấy cử tri đang lo lắng về tỷ lệ tội phạm và dòng người di cư đang vượt biên giới Mỹ - Mexico bất hợp pháp.

    Cựu Tổng thống Trump tỏ ra rất sâu sát trong việc “chỉ mặt, đặt tên” những nỗi sợ hãi đó.

    Được nhiều cử tri ủng hộ

    Reuters cho hay, trong khi  những người chỉ trích ở đảng Cộng hòa, Dân chủ và cả truyền thông cho rằng ông Trump không phù hợp để trở thành tổng thống, hàng triệu cử tri không đồng tình với quan điểm này.

    Thậm chí, nhiều người ủng hộ tin rằng ông Trump là “nạn nhân chính trị”. Ít nhất một nửa số cử tri Cộng hòa tham gia khảo sát của Reuters hồi đầu năm 2023 nói rằng họ vẫn sẽ bỏ phiếu cho ông Trump nếu ông bị kết tội hình sự.

    XEM THÊM: Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump dẫn trước ông Biden tại 7 bang chiến địa

    Chưa kể, ông Trump cũng có thể viện dẫn 4 năm cầm quyền của mình với lập luận rằng bộ máy chính phủ phần lớn hoạt động bình thường dù đôi khi hỗn loạn, đồng thời những cáo buộc chống lại ông, chẳng hạn như cấu kết với Nga, là vô căn cứ.

    “Hưởng lợi” từ tổng thống đương nhiệm

    Nhà Trắng đến nay vẫn chưa thể thuyết phục được phần lớn công chúng rằng các chính sách tạo việc làm của ông Biden đã tạo ra sự khác biệt cho cuộc sống của họ, bất chấp sự đầu tư lớn của chính phủ vào cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch và sản xuất chip. Cựu Tổng thống Trump có thể tận dụng yếu tố đó.

    Ngoài ra, cuộc xung đột tại Ukraine và Dải Gaza cũng chia rẽ cử tri Mỹ. Thông điệp "Nước Mỹ trên hết" của ông Trump có thể nhận được sự ủng hộ của một bộ phận lớn cử tri đang lo ngại về vấn đề Mỹ can dự nhiều hơn vào cuộc xung đột của Ukraine hoặc Israel.

    Ở thời điểm hiện tại, khi còn 11 tháng mới đến ngày bầu cử, cựu Tổng thống Trump đang có cơ hội trở lại Nhà Trắng cao nhất kể từ khi ông rời nhiệm sở đến nay. Tuy vậy, tất cả những điều trên không có nghĩa ông Trump nắm chắc phần thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-4-ly-do-co-the-giup-cuu-tong-thong-trump-tai-dac-cu-vao-nam-2024-a603730.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan