+Aa-
    Zalo

    Khu thử hạt nhân của Triều Tiên sụp đổ nên ông Kim Jong-un mới tuyên bố đóng cửa?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sự sụp đổ của ngọn núi sau 5 vụ thử hạt nhân có thể là lý do nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố đóng băng thử nghiệm hạt nhân, tên lửa và đóng cửa khu vực.

    Sự sụp đổ của ngọn núi sau 5 vụ thử hạt nhân có thể là lý do nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố đóng băng thử nghiệm hạt nhân, tên lửa và đóng cửa khu vực.

    Núi thử nghiệm hạt của Triều Tiên đã sụp đổ, đưa Trung Quốc và các quốc gia lân cận khác vào nguy cơ phơi nhiễm phóng xạ chưa từng có, các nhà khoa học Trung Quốc nghiên cứu vấn đề này đã xác nhận.

    5 trong số 6 thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng đã được thực hiện dưới núi Mantap, tại bãi thử Punggye-ri ở phía Tây Bắc Triều Tiên.

    Một nhóm nghiên cứu do Wen Lianxing - nhà địa chất thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc kết luận rằng sự sụp đổ xảy ra sau vụ nổ cuối cùng của đầu đạn hạt nhân mạnh nhất Triều Tiên trong đường hầm dài 700 mét trên đỉnh núi. Thử nghiệm đã biến ngọn núi thành nhiều mảnh.


    Ông Kim Jong-un tuyên bố đóng cửa bãi thử. Ảnh: Express

    Trung Quốc lo ngại rằng thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng có thể gây ra một sự rò rỉ bụi phóng xạ. Bụi phóng xạ có thể thoát ra qua các lỗ hổng hoặc vết nứt trên núi bị hư hại, các nhà khoa học cho biết.

    "Cần phải tiếp tục theo dõi sự rò rỉ có thể xảy ra của các chất phóng xạ gây", nhóm của ông Wen nói trong một tuyên bố. Những phát hiện này sẽ được công bố trên trang web của tạp chí Geophysical Research Letters.

    Triều Tiên đã xem ngọn núi này là một địa điểm lý tưởng cho các thí nghiệm hạt nhân dưới lòng đất vì độ cao - hơn 2.100 mét so với mực nước biển - và địa hình. Núi này có những sườn dốc dày, dường như có khả năng chống lại sự phá hủy cấu trúc. Bề mặt của ngọn núi đã không có thiệt hại rõ ràng sau 4 thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất trước năm 2017.

    Trong vụ thử hạt nhân mới nhất vào tháng 9/2017, sóng xung kích đã xé qua và nới lỏng nhiều đá hơn, một phần lớn của sườn núi, cách đỉnh núi chưa đầy nửa cây số, trượt xuống tạo ra bởi vụ nổ, để lại vết sẹo có thể nhìn thấy trên hình ảnh vệ tinh.

    Ông Wen kết luận rằng ngọn núi đã sụp đổ sau khi phân tích dữ liệu thu thập được từ gần 2.000 trạm địa chấn.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khu-thu-hat-nhan-cua-trieu-tien-sup-do-nen-ong-kim-jong-un-moi-tuyen-bo-dong-cua-a227604.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan