+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo quân đội Mỹ và Trung Quốc lần đầu điện đàm sau hơn 1 năm

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Charles Brown và Tổng tham mưu trưởng Quân ủy Trung ương Trung Quốc Lưu Chấn Lập đã “trao đổi một số vấn đề an ninh toàn cầu và khu vực" trong cuộc điện đàm.

    Theo báo Tuổi Trẻ, AFP ngày 21/12 (giờ địa phương) đưa tin, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Charles Brown vừa có cuộc điện đàm video với Tổng tham mưu trưởng Quân ủy Trung ương Trung Quốc Lưu Chấn Lập. Trong lần điện đàm này, hai nhà lãnh đạo quân sự đã "trao đổi một số vấn đề an ninh toàn cầu và khu vực".

    Theo người  phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Jereal Dorsey, Tướng Brown "đề cập tầm quan trọng của việc hợp tác để quản trị sự cạnh tranh một cách có trách nhiệm, tránh sai lầm và duy trì đường dây liên lạc cởi mở, trực tiếp".

    Ngoài ra, Tướng Brown "nhấn mạnh mức độ quan trọng của việc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) tham gia vào các đối thoại thực chất nhằm giảm xác suất dẫn đến hiểu lầm".

    lanh dao quan doi my va trung quoc lan dau dien dam sau hon 1 nam
    Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Charles Brown. Ảnh: AFP

    Phía Mỹ cũng “tái khẳng định” tầm quan trọng của việc nối lại các cuộc đàm phán song phương về phối hợp chính sách quốc phòng, các cuộc đàm phán về thỏa thuận tư vấn quân sự hàng hải và “mở đường dây liên lạc giữa Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ và Tư lệnh Chiến khu Đông, phía Nam của Trung Quốc".

    VTC News dẫn thông tin từ South China Morning Post cho biết, theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Tướng Lưu Chấn Lập kêu gọi Mỹ “tôn trọng chủ quyền lãnh thổ cũng như các quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc”. Ông nói rằng, Mỹ cần phải “thận trọng trong lời nói và hành động, đồng thời thực hiện các hành động thiết thực để bảo vệ hòa bình, ổn định trong khu vực và lợi ích chung”.

    “Quân đội Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”, Tướng Lưu Chấn Lập nói, đồng thời nhấn mạnh Đài Loan “hoàn toàn” là vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

    Các cuộc đàm phán quan chức quân sự hàng đầu Mỹ - Trung đánh dấu liên lạc quân sự cấp cao đầu tiên giữa Washington và Bắc Kinh kể từ khi Chính phủ Trung Quốc tạm dừng tất cả các cam kết như vậy để đáp trả chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện lúc đó là bà Nancy Pelosi vào tháng 8/2022.

    XEM THÊM: Ukraine đặt kỳ vọng vào mẫu UAV “thay đổi cuộc chơi” giữa lúc gặp khó vì thiếu hụt đạn pháo

    Trước đó, trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương ở San Francisco vào tháng 11/2023, lãnh đạo hai nước nhất trí nối lại đối thoại quân sự song phương.

    "Khi chúng ta có hai đội quân lớn, việc chúng ta duy trì đường dây liên lạc cởi mở nhằm ngăn các tính toán sai lệch là bắt buộc", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Pat Ryder nhận định về cuộc điện đàm nói trên.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-quan-doi-my-va-trung-quoc-lan-dau-dien-dam-sau-hon-1-nam-a604472.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan