+Aa-
    Zalo

    Lớp học đom đóm thắp sáng ước mơ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - “Lớp học đom đóm” ra đời, lớp học đặc biệt giữa lòng thành phố, nơi đón nhận những trẻ em nghèo ham học, nơi chắp cánh ước mơ cho các em.

    Tấm gương Mạc Đĩnh Chi nhà nghèo, đốt đèn đom đóm tự học đỗ Trạng nguyên, là cảm hứng để “Lớp học đom đóm” ra đời. Một lớp học đặc biệt giữa lòng thành phố, nơi đón nhận những trẻ em nghèo ham học, nơi chắp cánh ước mơ cho các em. Nhìn những gương mặt ngây thơ, hào hứng đón nhận những kiến thức sinh động, mới mẻ, không ai ngờ rằng các em đều có tuổi thơ bất hạnh, có nguy cơ thất học. Ở trường, các em nhút nhát nhưng đến với lớp học đom đóm giúp các em hòa đồng, xóa bỏ mặc cảm  theo đuổi ước mơ tiếp tục được đi học của mình.

    Lớp học “con nhà nghèo”

    Lớp học đom đóm là dự án do thành viên Câu lạc bộ đom đóm xanh lên ý tưởng và tổ chức. Tuy mới khai giảng một tháng, nhưng lớp học thu hút khá nhiều bạn trẻ tham gia với tư cách vừa là giáo viên, vừa là tình nguyện viên. Lớp có 22 em học sinh, trong độ tuổi từ lớp 3 đến lớp 9. Các em đều là những cô bé, cậu bé hiếu học nhưng điều kiện gia đình quá khó khăn, sắp phải bỏ học. Lớp học mang tên “Đom đóm” với hi vọng qua tấm gương Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi truyền cho các em tinh thần ham học hỏi, vượt khó vươn lên. Trong vòng 3 tháng đầu, từ 15/6 đến 15/8, các em được học tiếng Anh và kĩ năng sống. Khi vào năm học mới, các em được kèm thêm các môn văn hóa: Toán, Văn…

    Anh Đào Xuân Quyết, Trưởng nhóm Đom đóm xanh, chủ nhiệm lớp học cho biết: “Hiện tại, bọn mình chỉ dạy tiếng Anh và kĩ năng sống vào các buổi tối thứ 2, thứ 6 và sáng chủ nhật, để giúp các em tự tin, không còn mặc cảm về hoàn cảnh của mình. Khi các em vào năm học chính thức, nhóm sẽ dạy kèm các môn văn hóa, em nào yếu môn gì sẽ được dạy hỗ trợ môn đó để theo kịp các bạn trên lớp. Bọn mình cũng đã liên hệ với một số tổ chức phi chính phủ để xin giáo viên người nước ngoài đứng lớp. Tuy mới tiếp xúc với người nước ngoài mấy buổi nhưng các em rất hứng thú và thích nghi nhanh với phương pháp học mới”.

    Lớp học đom đóm thắp sáng ước mơ

    Hào hứng với tiết học Kĩ năng sống

    Mỗi sáng chủ nhật, hội trường Uỷ ban nhân dân phường Vĩnh Niệm (Hải Phòng) dường như vỡ òa bởi tiếng cười nói vui vẻ, hồn nhiên của 22 em học sinh và các thầy cô. Mỗi em trong lớp học đều mang trong mình một câu chuyện, một số phận đáng thương khác nhau. Nguyễn Mai Chi là một học sinh đặc biệt trong số đó. Chi không có bố, mẹ đi lấy chồng nên em phải ở với ông bà ngoại già yếu. Ba phận người bé nhỏ nương tựa vào nhau bằng vại dưa cà, dưa muối. Học đến lớp 7, Chi phải nghỉ học ở nhà. Khi được thầy cô nhận vào lớp học và còn xin tài trợ giúp em được tiếp tục đến trường, Chi vui lắm, em háo hức trò chuyện: “Các bạn trong lớp rất hòa đồng lại không bao giờ trêu chọc em. Các thầy cô, anh chị tình nguyện viên luôn động viên, giúp đỡ bọn em. Mỗi buổi, em học thêm được nhiều cái hay và thú vị lắm ạ”. Sắp tới, Chi được đi học lại ở trường nhưng cô bé có nguyện vọng vẫn muốn tiếp tục theo chương trình lớp học đom đóm. Cùng với Mai Chi, hai bạn nữa trong lớp cũng đang được các thành viên trong Câu lạc bộ tích cực kêu gọi tài trợ, xin học bổng để theo đuổi giấc mơ “áo trắng” của mình.               

    Chắp cánh ước mơ tuổi thơ

    Chia sẻ về dự án, anh Quyết cho biết thêm, khi làm dự án “Đêm ấm”, tặng quà cho 6 hộ nghèo của phường Vĩnh Niệm (Hải Phòng), anh gặp Tú, cậu bé bị bố mẹ bỏ rơi được bà nội cưu mang. Tú muốn bỏ học vì không vượt qua nổi sự tự ti, mặc cảm khi bị bạn bè trêu chọc. Từ câu chuyện của Tú và một vài em khác có hoàn cảnh tương tự, anh quyết định làm một việc thật ý nghĩa để “chắp cánh” lại ước mơ của các em.

    Lớp học đom đóm thắp sáng ước mơ

    Học tiếng Anh vui nhộn, thú vị với giáo viên nước ngoài

    Trong vòng 2 tháng kể từ khi gặp Tú, lớp học đom đóm ra đời. Không chỉ truyền đạt kiến thức, các thầy cô trong lớp còn hi vọng giúp các em xóa bỏ mặc cảm nghèo khó, tự tin theo đuổi ước mơ và quan trọng hơn là tránh xa những cám dỗ nguy hiểm mà các em dễ sa ngã khi không được hưởng một sự giáo dục đầy đủ.

    Ban đầu, để mở lớp, các thành viên Đom đóm xanh gặp không ít khó khăn. Các bạn phải liên hệ với trường học và Đoàn thanh niên ở phường để xin danh sách những em học sinh nhà nghèo nhưng hiếu học. Sau đó, nhóm sẽ đến từng nhà tìm hiểu hoàn cảnh và xin phép phụ huynh cho con em đến lớp.

    Có học sinh, các bạn lại gặp khó khăn về địa điểm và giáo viên đứng lớp, vì trong nhóm có rất ít thành viên có kĩ năng sư phạm. Một chiến dịch kêu gọi giáo viên được mở ra với kết quả, có một số bạn trẻ hiện đang công tác tại các trường và trung tâm ngoại ngữ sẵn sàng đăng kí. Đồng thời, Uỷ ban nhân dân phường Vĩnh Niệm và trường Tiểu học Vĩnh Niệm đồng ý cho nhóm mượn phòng để dạy học. Khó khăn từng bước qua đi, hiện nay lớp học đã ổn định về cơ sở vật chất và chất lượng dạy học.

    Ngoài giáo viên bản địa, lớp học còn mời cả giáo viên nước ngoài đến tham gia. Các bạn trẻ, những thành viên của lớp hiện đang tích cực kêu gọi các "mạnh thường quân" ủng hộ sách giáo khoa, đồ dùng học tập và cả tiền học phí cho những em phải bỏ học. Những nụ cười hồn nhiên, trong sáng của các em khi nhận được sách vở mới chính là phần thưởng, động lực để các thành viên Đom đóm xanh nỗ lực, đem niềm vui, niềm hạnh phúc đến với những mảnh đời bé nhỏ.

    Bạn Nguyễn Thị Thanh Nhàn, giáo viên trường Tiểu học Nam Hà, hiện đang dạy lớp tiếng Anh 2 từ lớp 7 đến lớp 9, cho các em ở lớp học đom đóm chia sẻ: “Tham gia dự án tình nguyện Lớp học đom đóm, với mình là một niềm hạnh phúc. Nơi đây, mỗi em nhỏ là một mảnh đời khác nhau, có em thì bố mất sớm, em thì mẹ bị chất độc màu da cam, em thì bố đi tù, em nhà khó khăn chẳng có tiền phải nghỉ học, em thì nhà ở xóm bờ đê, mỗi khi bão về chốn ấy trở nên lay lắt...Nhưng tất cả các em cùng chung một khát khao là được cắp sách đến trường. Một ước mơ mà tưởng chừng quá giản đơn giữa thành phố này. Đôi khi ngẫm, thấy mình tuy có điều này điều kia thiệt thòi hơn các bạn, nhưng ngoài kia, các em ấy có gia đình còn chẳng có đủ tiền ăn hằng ngày nữa là đi học. Vì thế khi đến đây, mình muốn mang một phần nào đó sức lực nhỏ nhoi, giúp các em học hành, vui chơi. Mong rằng các em hãy là chính mình, đừng vì hoàn cảnh gia đình mà bỏ dở ước mơ”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lop-hoc-dom-dom-thap-sang-uoc-mo-a40765.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    “Thầy giáo” Sầm Đức Xương và những lớp học trong trại giam

    “Thầy giáo” Sầm Đức Xương và những lớp học trong trại giam

    (ĐSPL) - Rời khỏi mảnh đất Hà Giang nhiều duyên nợ, chúng tôi lại tiếp tục cuộc hành trình không mệt mỏi. Điểm đến lần này là Trại giam Quyết Tiến (Tổng cục VIII, bộ Công an), nơi Sầm Đức Xương đang thụ án. Cũng như chúng tôi, chắc rất nhiều người quan tâm sẽ tự hỏi, giờ đây, trong trại giam, Sầm Đức Xương đang như thế nào?

    Chàng trai xứ Nghệ và hành trình

    Chàng trai xứ Nghệ và hành trình "Vác tù và"

    Nếu như tại xứ sở Kim Chi xa xôi, anh là người "Vác tù và” thì khi về Việt Nam, anh lại là cầu nối mang tấm lòng của những người con xa xứ nơi ấy đến người dân nghèo theo những chuyến từ thiện.