+Aa-
    Zalo

    Mẹ trẻ khóc nghẹn nhìn khuôn mặt sau nhiều năm không dám tháo khẩu trang nơi công cộng

    (ĐS&PL) - Mỗi lần cởi khẩu trang, người mẹ trẻ luôn nhận được nhiều ánh mắt “rèm pha”, chỉ trỏ, có lần cô còn bị trẻ con trêu đùa “Cô bôi nhọ nhồi lên mặt à?”.

    Chẳng biết từ khi nào trên khuôn mặt bà mẹ trẻ Hồ Thị Xuân (24 tuổi, tại Thừa Thiên Huế) xuất hiện vết chàm đen chiếm gần nửa khuôn mặt, khiến cô vô cùng tự ti.

    Mang trên mặt vết chàm không rõ nguyên nhân từ đâu, từ một cô gái xinh đẹp, trắng trẻo, đầy tự tin, Xuân dần mặc cảm với bản thân, cô luôn tự ti không dám cởi khẩu trang khi ra đường. “Vết chàm này khiến tôi không có bạn chơi cùng”, Xuân nói.

    Từ thời đi học, Xuân làm đủ các công việc để có tiền đi xoá vết đen trên mặt mình. Tìm đến vài spa, thẩm mỹ viện, họ đưa ra giá cả trăm triệu và cũng không cam kết chắc chắn sẽ hết 100%, nên Xuân bỏ cuộc, chấp nhận sống chung với vết chàm.

    Sau tốt nghiệp đại học cô lập gia đình sinh được 2 người con. Tìm được người thương yêu, chấp nhận khuyết điểm của mình, Xuân không nhắc đến việc điều trị chàm đen nữa.

    Tuy nhiên, từ khi con lớn đi học, trong một lần đi họp phụ huynh, Xuân cởi khẩu trang và bạn bè của con nhìn thấy. Đám trẻ chạy lại hỏi: Cô bôi nhọ nồi trên mặt à, tại sao mặt cô lại bị vết đen như vậy?

    Những câu hỏi vô tư của trẻ nhỏ khiến Xuân ái ngại, vội đeo lại khẩu trang. Sau hôm đó, con cô thường xuyên bị các bạn trêu đùa. Nghe con kể lại, người mẹ 24 tuổi đau lòng bật khóc. Cô không ngờ vết chàm trên mặt này từ làm cho tuổi thơ của chính cô không có bạn bè, giờ đến con mình cũng bị trêu chọc.

    "Khao khát xóa được vết đen trên mặt lại trỗi dậy, để sống như một người bình thường", Xuân nói.

    me tre khoc nghen nhin khuon mat sau nhieu nam khong dam thao khau trang noi cong cong2
    24 tuổi thế nhưng vì vết chàm khiến bà mẹ trẻ giảm đi nhan sắc vốn có của mình

    BS.CK II Nguyễn Tiến Thành, Thành viên Hội Da liễu Việt Nam cho biết, bệnh nhân Xuân là một trong những bệnh nhân được bác sĩ điều trị miễn phí, mong muốn bệnh nhân lấy lại tự ti sau thời gian điều trị.

    Vị bác sĩ cho biết, bệnh nhân có vết bớt Ota (chàm) khá lớn trên mặt. Bớt Ota (Nevus Ota) là rối loạn sắc tố bẩm sinh với các mảng tăng sắc tố màu nâu tím, xám nhẹ hay xanh đen và tía (đỏ và lam trộn lẫn). Thường thì bớt ota hình oval, hình tròn với kích thước có thể vài milimet cho đến vài centimet, các dát liên kết với nhau tạo thành các mảng lớn chiếm gần toàn bộ nửa bên của vùng mặt.

    Bớt ota thường xuất hiện tại vùng thái dương, trán, quanh mắt, gò má, dái tai, sau tai, mũi. Nếu nhìn tổng thể tổn thương là dát màu sắc lốm đốm, trộn lẫn với màu da xung quanh.

    Những trường hợp có tổn thương tại mắt cần được theo dõi cần thận, nếu nghi ngờ những tổn thương như xuất hiện các nốt dưới da cần được sinh thiết, khám mắt để phát hiện ung thư hắc tố tại mắt.

    Vị chuyên gia da liễu cho biết, bớt sắc tố ota lành tính, không ảnh hưởng đến sức khỏe người mắc nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người khi khiến làn da thâm sạm, gương mặt mất thẩm mỹ, già nua kém sắc.

    XEM THÊM: Nữ doanh nhân tưởng mắc ung thư gan, đi khám mới biết gặp phải loại ký sinh trùng thường gặp

    "Người bị bớt ota thường tự ti, mặc cảm và ngại giao tiếp, cuộc sống và công việc của nhiều người bị ảnh hưởng", bác sĩ Thành nói.

    Vị bác sĩ cho biết thêm, trung bình chi phí sử dụng công nghệ Laser cho một lần điều trị bớt khoảng 2 - 5 triệu đồng/lần, một bệnh nhân phải điều trị từ 10 - 20 lần tuỳ từng loại bớt. Như vậy, tùy từng trường hợp, từng diện tích tổn thương mà mỗi bệnh nhân cần chi trả trung bình 20 - 50 triệu/liệu trình. Mức chi phí này không phải ai cũng có khả năng chi trả, rất nhiều bệnh nhân không có cơ hội được tiếp cận với việc điều trị vì kinh phí quá cao, ngay cả khi có bảo hiểm y tế.

    “Việc điều trị bớt sắc tố bằng những công nghệ laser hiện đại, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần chia sẻ những gánh nặng cuộc sống cho những gia đình có người thân bị bớt sắc tố, giúp bệnh nhân tiếp cận được dịch vụ cao cấp, đồng hành cùng các bạn trên hành trình "Thay làn da - Đổi cuộc đời", bác sĩ Thành cho hay.

    Bác sĩ mong bệnh nhân sẽ có những nụ cười của sự hạnh phúc, sự mãn nguyện từ tận trái tim khi trao mọi giá trị từ tâm.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-tre-khoc-nghen-nhin-khuon-mat-sau-nhieu-nam-khong-dam-thao-khau-trang-noi-cong-cong-a609036.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan