+Aa-
    Zalo

    Nga ra tối hậu thư cho NATO về cuộc xung đột ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây đã đưa ra lời cảnh báo rằng, Moscow sẵn sàng đối đầu nếu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có ý định tham gia cuộc xung đột ở Ukraine.

    Trong cuộc phỏng vấn báo Welt am Sonntag của Đức cuối tuần qua, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - ông Jens Stoltenberg nói rằng, hòa bình ở Ukraine không đơn thuần là đóng băng xung đột và chấp nhận một thỏa thuận theo các điều kiện Moscow đưa ra, chỉ Ukraine mới có thể nêu ra các điều kiện hòa bình.

    Đáp lại tuyên bố trên của lãnh đạo NATO, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo: "Nếu NATO một lần nữa tuyên bố họ phản đối đóng băng xung đột, hãy để họ tham chiến. Chúng tôi sẵn sàng cho kịch bản đó. Chúng tôi từ lâu đã nhìn thấu mục đích của NATO trong cuộc xung đột Ukraine".

    nga ra toi hau thu cho nato ve cuoc xung dot o ukraine
    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS

    Trước đó, Nga đã nhiều lần cáo buộc Mỹ và các đồng minh NATO trang bị vũ khí cho Ukraine là một động thái thể hiện sự đối đầu với Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng từng cho rằng xung đột ở Ukraine thực chất là cuộc đối đầu giữa Nga và toàn bộ bộ máy quân sự của phương Tây.

    Ngoại trưởng Lavrov nhận định việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine cho thấy các nước này đã trở thành một bên trực tiếp tham gia vào xung đột. Cũng theo ông Lavrov, Kiev tiếp tục kêu gọi viện trợ quân sự trong khi một số lãnh đạo phương Tây bắt đầu nhìn nhận "tỉnh táo" hơn về bản chất cuộc xung đột ở Ukraine.

    Xung đột Nga - Ukraine chuẩn bị bước sang tháng thứ 17 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Cả hai bên đều tuyên bố không ủng hộ phương án đóng băng xung đột và đưa ra các điều kiện hòa đàm khác nhau.

    Ukraine khẳng định điều kiện tiên quyết để tiến tới hòa đàm chấm dứt chiến sự là Nga phải rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine. Trong khi đó, Moscow nhấn mạnh, Ukraine phải chấp nhận "thực tế lãnh thổ mới" hay công nhận các vùng lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga.

    Tổng thư ký NATO Stoltenberg ngày 19/6 cho biết khối đã hỗ trợ ở mức độ chưa từng thấy cho Ukraine trong hơn một năm qua đồng thời nhấn mạnh liên minh cũng cần tăng cường khả năng phòng vệ của chính mình.

    "Chúng ta cũng cần một ngành công nghiệp quốc phòng mạnh và một vài trong số các bạn đang có mặt tại đây hôm nay. Kho vũ khí và đạn dược của chúng ta đã cạn kiệt và cần được tái nạp, không chỉ tại Đức mà còn ở nhiều nước khác của NATO", ông Stoltenberg nói.

    Ông Stoltenberg tiết lộ đã có một cuộc họp hiệu quả với các đại diện công nghiệp quốc phòng vào tuần trước và đã thảo luận cách đẩy mạnh sản xuất, bảo vệ chuỗi cung ứng và dỡ bỏ rào cản trong việc hợp tác. 

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-ra-toi-hau-thu-cho-nato-ve-cuoc-xung-dot-o-ukraine-a579687.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan