+Aa-
    Zalo

    Nhận biết sớm triệu chứng huyết áp cao, ngăn chặn nguy cơ tử vong vì đột quỵ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Huyết áp cao còn được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì bệnh thường không biểu hiện triệu chứng.

    Huyết áp cao còn được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì bệnh thường không biểu hiện triệu chứng. Bạn được chẩn đoán tình cờ khi đi kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc sau một biến cố lớn như nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

    Huyết áp cao là gì?

    Huyết áp cao là tình trạng áp lực máu đẩy vào thành động mạch khi tim bơm tống máu đi quá cao. Huyết áp bao gồm 2 chỉ số:

    - Huyết áp tâm thu – chỉ số trên, đo áp suất trong động mạch khi tim đập tống máu đi (khi cơ tim hoạt động).

    - Huyết áp tâm trương – chỉ số dưới, đo áp lực máu trong động mạch giữa các nhịp tim (giữa hai lần đập của tim).

    Những điều bạn cần biết về bệnh huyết áp cao

    Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, huyết áp cao có thể được phân loại như sau:

    - Tiền cao huyết áp: 120/80mmHg hoặc cao hơn;

    - Cao huyết áp độ 1: 140/90mmHg hoặc cao hơn;

    - Cao huyết áp độ 2: 160/100mmHg hoặc cao hơn;

    - Cao huyết áp cấp cứu (đe dọa đến tính mạng): 180/110mmHg hoặc cao hơn.

    Theo Hiệp hội Tim mạch Việt Nam, huyết áp < 120/80mmHg được coi là bình thường. Khi bị huyết áp cao, máu sẽ lưu thông qua các động mạch ở áp suất cao, gây sức ép nhiều hơn vào các mô và gây tổn hại các mạch máu. Bạn được chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp nếu chỉ số huyết áp luôn > 140/90mmHg.

    Dấu hiệu huyết áp cao là như thế nào?

    Khi huyết áp cao không được kiểm soát, nó có thể gây hại cho cơ thể. Các biến chứng của cao huyết áp bao gồm: Suy tim, phình bóc tách động mạch, suy thận, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, các bệnh về mắt,... thậm chí đe dọa tính mạng nếu không điều trị kịp thời. Một số đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao hơn bình thường là:

    - Người sinh ra trong nhà có người tiền sử bị bệnh cao huyết áp

    - Người thừa cân, béo phì (nên giữ vòng eo của bạn không quá > 90cm với nam và không quá > 80cm với nữ)

    - Người có tuổi trên 45 thường tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường

    - Người nghiện rượu bia, thuốc lá cũng làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch do tăng huyết áp

    - Người có thói quen thường xuyên ăn mặn

    - Người mắc các bệnh mạn tính như bệnh thận, tiểu đường,…

    Tăng huyết áp không có dấu hiệu đặc trưng. Đó là lý do tại sao cao huyết áp được gọi là “kẻ giết người thầm lặng”. Các biểu hiện của bệnh rất phức tạp và nặng nhẹ khác nhau, tùy thuộc theo thể trạng của từng người.

    Những dấu hiệu hay gặp của cao huyết áp là:

    - Choáng váng, nhức đầu.

    - Mất ngủ, chóng mặt, ù tai, hoa mắt.

    - Khó thở, đau tức ngực, hồi hộp.

    - Đỏ mặt, buồn nôn.

    Bởi vì cao huyết áp có thể diễn tiến âm thầm, bạn không biết mình đang mắc bệnh. Do đó, việc theo dõi huyết áp thường xuyên rất quan trọng. Hãy gặp chuyên gia nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường hoặc chỉ số huyết áp quá cao.

    Các phương pháp chữa huyết áp cao hiện nay

    Mục tiêu chữa cao huyết áp thường là để giữ cho huyết áp < 140/90mmHg. Nếu bạn có bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận mạn tính, chuyên gia sẽ có phương pháp điều trị nghiêm ngặt để giữ cho huyết áp < 130/80mmHg.

    Thay đổi lối sống

    Điều trị cao huyết áp bao gồm việc thay đổi lối sống và sử dụng thuốc. Nếu bệnh cao huyết áp không quá nghiêm trọng, bạn nên thay đổi lối sống nhằm kiểm soát mức huyết áp tốt hơn. Cụ thể, bạn nên:

    - Có chế độ ăn lành mạnh và ít muối;

    - Tập thể dục thường xuyên;

    - Cố gắng duy trì cân nặng lý tưởng;

    - Bỏ hút thuốc;

    - Uống thuốc điều trị cao huyết áp theo đơn;

    - Theo dõi huyết áp thường xuyên tại nhà.

    Theo dõi huyết áp thường xuyên để ngăn chặn nguy cơ cao huyết áp kịp thời

    Dùng thuốc

    Nếu việc thay đổi lối sống không kiểm soát được tình trạng huyết áp cao, bạn sẽ được chỉ định dùng thuốc. Thuốc giúp làm hạ huyết áp bao gồm:

    - Thuốc lợi tiểu;

    - Thuốc ức chế Beta;

    - Thuốc ức chế hấp thụ canxi;

    - Các chất ức chế men chuyển ACE;

    - Thuốc giãn mạch.

    Chuyên gia sẽ theo dõi diễn tiến bệnh để tăng liều hoặc thay đổi và thêm thuốc cho đến khi tìm ra phác đồ điều trị phù hợp. Hãy hỏi ý kiến chuyên gia về các phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn. Đối với người bị cao huyết áp cấp cứu, cần phải được điều trị tại phòng cấp cứu hoặc chăm sóc đặc biệt vì bệnh có thể gây tử vong.

    Kết hợp dùng sản phẩm thảo dược chiết xuất từ cao cần tây

    Những nghiên cứu trên thế giới và đặc biệt là ở Việt Nam đã chứng minh, cần tây - một loại rau mọc ở khắp nơi trên đất nước ta có những tác dụng tốt với người bị cao huyết áp. Chiết xuất lá cần tây có tác dụng hạ huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương, đồng thời, cần tây còn có tác dụng làm giảm lipid máu, giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Đặc biệt, chiết xuất cần tây không ảnh hưởng đến huyết áp và nhịp tim ở người bình thường. Để tăng cường tác dụng của cần tây cũng như mang lại hiệu quả tốt trong kiểm soát huyết áp, các nhà khoa học Việt Nam đã dùng vị thuốc này làm thành phần chính và bào chế theo dây chuyền công nghệ hiện đại dưới dạng viên nén dễ dùng mang tên thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương.

    Định Áp Vương hỗ trợ điều trị huyết áp cao an toàn, hiệu quả

    Trong sản phẩm Định Áp Vương: Bên cạnh thành phần chính cần tây có tác dụng rất tốt cho người cao huyết áp như đã nói ở trên, còn có cao tỏi giúp hạ huyết áp, giúp tăng sức đề kháng, giảm cholesterol và lipid máu khiến việc lưu thông máu dễ hơn; Cao dâu tằm, magiê citrate và nattokinase giúp giãn mạch máu; Berberin có tác dụng trên hệ giao cảm từ đó giúp hạ huyết áp. Ngoài ra, các thành phần của sản phẩm còn giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, kiểm soát các nguyên nhân và biểu hiện, từ đó phòng ngừa tăng huyết áp cho những người có nguy cơ cao. Định Áp Vương là sản phẩm có tác dụng tốt cho người bị cao huyết áp do đáp ứng đồng thời tất cả các mục tiêu trong điều trị tăng huyết áp đó là: An toàn khi sử dụng lâu dài, thường xuyên; Giữ được mức huyết áp tối ưu mà không gây tụt huyết áp ở người sử dụng; Ngăn ngừa biến chứng của bệnh tăng huyết áp.

    Bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về tình trạng huyết áp cao cũng như cách nhận biết và kiểm soát bệnh hiệu quả. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, tập luyện thường xuyên, đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm Định Áp Vương mỗi ngày để huyết áp luôn trong tầm kiểm soát, bạn nhé!

    Để được giải đáp mọi thắc mắc về tình trạng huyết áp cao và đặt mua sản phẩm chính hãng với giá tốt nhất, xin vui lòng liên hệ tổng đài MIỄN CƯỚC CUỘC GỌI: 18006105 hoặc (zalo/ viber) hotline: 0902.207.739

    Hải Vân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-biet-som-trieu-chung-huyet-ap-cao-ngan-chan-nguy-co-tu-vong-vi-dot-quy-a268667.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan