+Aa-
    Zalo

    Phái đoàn châu Phi khởi hành đến Nga và Ukraine với sứ mệnh hòa giải xung đột

    (ĐS&PL) - Các nhà lãnh đạo châu Phi đã khởi hành đến Ukraine và Nga để bắt đầu sứ mệnh hòa giải xung đột giữa hai quốc gia.

    Hãng tin Reuters dẫn một tài liệu dự thảo cho biết, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đang dẫn đầu một phái đoàn bao gồm các nhà lãnh đạo từ Senegal, Zambia, Comoros và Thủ tướng Ai Cập đến thủ đô Kiev của Ukraine trong ngày 16/6 và St. Petersburg của Nga vào ngày 17/6.

    phai doan chau phi khoi hanh den nga va ukraine voi su menh hoa giai xung dot
    Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa. Ảnh: AFP

    Theo người phát ngôn của Tổng thống Nam Phi Vincent Magwenya cuối ngày 15/6 thông tin rằng, phái đoàn gồm Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cùng 3 người đồng cấp là ông Hakainde Hichilema của Zambia, ông Azali Asoumani của Comoros và ông Macky Sall của Senegal cùng Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly.

    Ông Magwenya cho biết thêm, lãnh đạo Cộng hòa Congo và Uganda cử đại diện tham gia phái đoàn nhưng không tiết lộ về lý do họ không trực tiếp đến Nga và Ukraine.

    Hồi tháng 5, Tổng thống Ramaphosa từng chia sẻ châu Phi sẽ lập phái đoàn hòa bình gồm tổng thống 6 nước Zambia, Senegal, Cộng hòa Congo, Uganda, Ai Cập và Nam Phi. Tổng thống Comoros - quốc gia đang giữ ghế chủ tịch Liên minh châu Phi (AU), sau đó cũng thông báo tham gia phái đoàn.

    Cụ thể, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đều đã nhất trí tiếp phái đoàn châu Phi. Nam Phi cũng đã trao đổi với Trung Quốc về sáng kiến hòa bình của châu Phi cho xung đột Nga-Ukraine và nhận được sự ủng hộ từ phía Bắc Kinh.

    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết đã được nhận được bản mô tả các nỗ lực của châu Phi. Dự kiến, các nhà lãnh đạo có thể đề xuất hàng loạt "biện pháp nhằm xây dựng lòng tin", hướng đến tạo môi trường thuận lợi để thiết lập lệnh ngừng bắn và đàm phán hòa bình.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phai-doan-chau-phi-khoi-hanh-den-nga-va-ukraine-voi-su-menh-hoa-giai-xung-dot-a579196.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan