+Aa-
    Zalo

    Nhiều trường thu hẹp chỉ tiêu, bỏ hẳn xét tuyển bằng học bạ, phó hiệu trưởng một trường nói gì?

    (ĐS&PL) - Phó hiệu trưởng một trường cho hay, nhiều em đã sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ, nhưng đa phần khi theo học tại trường có kết quả học tập không tương đồng với điểm đầu vào, nên không cần thiết phải duy trì phương thức này.

    VnExpress đưa tin, ghi nhận ở một số trường đại học công lập đã công bố phương án tuyển sinh 2024, phương thức xét kết quả học bạ dần "hẹp" lại, khi các trường đặt ra thêm điều kiện, giảm chỉ tiêu hoặc bỏ hẳn cách xét tuyển này.

    Một tuần trước, trường Đại học Ngoại thương (FTU) cho hay giữ ổn định 6 phương thức như vài năm gần đây, gồm xét học bạ; xét kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ, học thuật quốc tế; xét điểm thi đánh giá năng lực; sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT; xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT.

    Điểm mới của năm nay là với hai phương thức đầu, ngoài điểm học bạ, thí sinh phải đạt tối thiểu 24 điểm thi tốt nghiệp THPT trở lên, ở ba môn trong tổ hợp xét tuyển.

    pho hieu truong mot truong noi gi ve viec bo xet tuyen bang hoc ba
    Thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ năm 2023. Ảnh: VnExpress.

    Trong khi đó, trường Đại học Nông Lâm TP.HCM giảm khoảng 10% chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ, xuống còn 25-30% tổng chỉ tiêu.

    Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM cũng hạn chế xét học bạ trong vài năm gần đây. Năm 2020, trường dành 30% tổng chỉ tiêu bằng xét học bạ, áp dụng với mọi thí sinh thì đến năm 2022, tỷ lệ này chỉ còn 15%, dành cho học sinh trường chuyên.

    Nếu như những năm trước, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vẫn dành khoảng 10% chỉ tiêu để xét học bạ kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT đối với nhóm học sinh trường chuyên, năm nay, theo phương án tuyển sinh năm 2024, nhà trường không còn dành chỉ tiêu cho việc xét tuyển bằng học bạ.

    Theo Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Bùi Huy Nhượng, điều này là do những năm qua, qua rà soát, nhà trường nhận thấy những học sinh trường chuyên có kết quả học tập tốt đa phần đủ điều kiện trúng tuyển theo nhiều phương thức khác, chẳng hạn như có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế hoặc điểm cao trong các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực. Cho nên việc bỏ xét tuyển học bạ cũng sẽ giúp giảm tỷ lệ ảo vì một số em có thể sử dụng theo nhiều phương thức.

    XEM THÊM: Vụ triệt phá đường dây mại dâm "Hồ Điệp Phố" với hơn 15.000 thành viên: "Tú ông" khai bán dâm với giá "bèo"

    Bên cạnh đó, nhiều em không đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức khác đã sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ, nhưng đa phần khi theo học tại trường có kết quả học tập không tương đồng với điểm đầu vào.

    “Vì những lý do ấy, nhà trường nhận thấy không cần thiết phải duy trì phương thức này”, ông Nhượng nói.

    Tại Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM, kể từ trước năm 2022, trường vẫn đưa vào sử dụng phương thức xét tuyển học bạ đối với tất cả thí sinh, chiếm khoảng 30% tổng chỉ tiêu. Tuy nhiên đến năm 2022, trường đã thay thế bằng việc xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. Hiện nay, trường chỉ còn sử dụng hình thức xét học bạ với học sinh các trường THPT chuyên, năng khiếu, theo Vietnamnet.

    Phương Linh (T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-hieu-truong-mot-truong-noi-gi-ve-viec-bo-xet-tuyen-bang-hoc-ba-a607970.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan