+Aa-
    Zalo

    Quan chức cấp cao của Hamas nêu điều kiện hạ vũ khí

    (ĐS&PL) - Ông Khalil al-Hayya - thành viên cấp cao văn phòng chính trị của Hamas nói rằng Hamas sẽ hạ vũ khí nếu các điều kiện này được đáp ứng.

    VTC News dẫn thông tin từ RT cho biết, trong cuộc phỏng vấn hôm 25/2, ông Khalil al-Hayya - thành viên cấp cao văn phòng chính trị của Hamas và cựu ủy viên Hội đồng Lập pháp Palestine đại diện cho thành phố Gaza nói rằng Hamas sẽ hạ vũ khí khi khẳng định được chủ quyền ở Bờ Tây, dải Gaza và đạt được mục địch trong cuộc xung đột Israel - Hamas dọc theo biên giới trước năm 1967.

    Cũng theo ông Khalil al-Hayya, Hamas muốn gia nhập Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) do đảng Fatah của Tổng thống Mahmoud Abbas ở Bờ Tây dẫn đầu để thành lập một chính phủ thống nhất nhằm kiểm soát Gaza và Bờ Tây.

    Ông Khalil al-Hayya khẳng định cánh quân sự của Hamas, còn được gọi là lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam, sẽ được giải thể một khi nhà nước Palestine độc lập ra đời.

    "Mọi dân tộc đấu tranh chống lại lực lượng chiếm đóng đều thay đổi sau khi giành được độc lập, chủ quyền và kiến tạo quốc gia. Tổ chức ban đầu sẽ trở thành các đảng phái chính trị và lực lượng vệ binh sẽ trở thành quân đội quốc gia", ông nói trong cuộc phỏng vấn tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

    Ông Khalil al-Hayya - thành viên cấp cao văn phòng chính trị của Hamas. Ảnh: AP

    Ông Khalil al-Hayya - thành viên cấp cao văn phòng chính trị của Hamas. Ảnh: AP

    Theo tờ AP, "khó có khả năng" Israel đồng ý với điều khoản của Hamas. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố tiếp tục chiến đấu với Hamas cho đến khi lực lượng này bị tiêu diệt hoàn toàn. Ông Benjamin Netanyahu cũng nhiều lần lên tiếng phản đối việc ra đời nhà nước Palestine độc lập.

    VnExpress dẫn thông tin từ AP cho hay, phát ngôn của ông Khalil al-Hayya là bước nhượng bộ bất ngờ của lực lượng từng kiểm soát toàn bộ Dải Gaza, khác xa nhiều tôn chỉ tồn tại và đấu tranh xuyên suốt lịch sử tổ chức.

    Tuyên bố của ông Khalil al-Hayya được đưa ra trong bối cảnh đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza đã bế tắc trong nhiều tháng qua. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed al-Ansari tuần qua cho hay, các bên liên quan đàm phán Israel - Hamas "không thể hiện nghiêm túc trong đối thoại", do đó nỗ lực hướng tới lệnh ngừng bắn và trao đổi con tin đến nay vẫn chưa thành công.

    Ông Khalil al-Hayya cảnh báo Hamas sẽ tiếp tục tồn tại bất chấp mọi phương án sử dụng vũ lực của Israel, kể cả khi quân đội Israel tiến đánh Rafah - thành phố lớn cuối cùng trên Dải Gaza.

    Ông đồng thời khẳng định liên lạc giữa nhánh chính trị và nhánh quân sự của Hamas trong và ngoài Dải Gaza vẫn thông suốt trong hơn 6 tháng chiến sự.

    "Israel phá hủy chưa đến 20% sức mạnh của Hamas, cả về nhân lực lẫn cơ sở. Họ không thể kết liễu Hamas. Nếu như vậy, chỉ nhượng bộ mới là giải pháp duy nhất cho mọi bên", ông Khalil al-Hayya nêu ý kiến.

    Mỹ - đồng minh thân cận nhất của Israel muốn thúc đẩy giải pháp hai nhà nước nhằm chấm dứt xung đột ở Gaza với kế hoạch gồm thiết lập nhà nước Palestine, đảm bảo an ninh cho Israel và bình thường hóa quan hệ Israel - Arab Saudi.

    Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tin rằng kế hoạch này sẽ đặt nền móng cho những thay đổi lâu dài và sâu rộng ở khu vực. Tuy nhiên, Israel đến nay liên tục tránh né nối lại đàm phán và thực thi giải pháp "hai nhà nước", cũng như ngừng chiến dịch tấn công Hamas ở Dải Gaza.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/quan-chuc-cap-cao-cua-hamas-neu-ieu-kien-ha-vu-khi-a417430.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan