+Aa-
    Zalo

    Quốc hội Mỹ chính thức thông qua dự luật có thể cấm TikTok

    (ĐS&PL) - Dự luật vừa được Thượng viện Mỹ thông qua sẽ được trình lên Tổng thống Joe Biden ký duyệt, dự kiến hoàn tất và chính thức có hiệu lực trong tuần này.

    VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters cho biết, tối 23/4 (theo giờ địa phương), Thượng viện Mỹ duyệt bốn dự luật nằm trong gói viện trợ nước ngoài, trong đó có dự luật buộc ByteDance thoái vốn khỏi TikTok trong vòng 9 tháng hoặc phải dừng hoạt động tại đây.

    Tuần trước, dự luật cũng được Hạ viện thông qua, sau khi các nghị sĩ lo ngại Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu và theo dõi người dùng Mỹ. Dự luật sẽ được chuyển đến Nhà Trắng và Tổng thống Joe Biden dự kiến ký ban hành thành luật hôm nay.

    Hồi tháng 3, ông Biden cũng từng xác nhận ủng hộ dự luật khi nói với phóng viên tại quận Prince George, Maryland: "Nếu họ (quốc hội) thông qua, tôi sẽ ký". Theo Dự luật, ByteDance sẽ phải bán ứng dụng này trong vòng một năm hoặc bị loại khỏi các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google tại Mỹ.

    Quốc hội Mỹ chính thức thông qua dự luật có thể cấm TikTok. Ảnh: Getty Images

    Quốc hội Mỹ chính thức thông qua dự luật có thể cấm TikTok. Ảnh: Getty Images

    TikTok hiện chưa bình luận về thông tin, nhưng trước đó nói với nhân viên rằng họ sẽ nhanh chóng kiện ra tòa để chặn đạo luật này. Tuy nhiên, hồi cuối tuần trước, công ty này từng tuyên bố sẽ nhanh chóng kiện dự luật này ra tòa.

    "Chúng ta sẽ tiếp tục đấu tranh, vì đạo luật đã vi phạm quyền của 170 triệu người dùng TikTok Mỹ. Đây là điểm khởi đầu, không phải kết thúc của quy trình kéo dài", TikTok nói trong email gửi nhân viên hôm 19/4.

    Theo báo Đại biểu nhân dân, ông Steven Mnuchin - người từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính Mỹ dưới thời Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết, ông quan tâm đến việc mua lại TikTok và đã tập hợp một nhóm các nhà đầu tư.

    TikTok trong nhiều năm qua đã nằm trong tầm ngắm của chính quyền Mỹ. Nền tảng này với công ty mẹ là công ty ByteDance được cho là có mối liên hệ chặt chẽ với Chính quyền Bắc Kinh và không an toàn cho bảo mật thông tin của người dùng Mỹ.

    Không chỉ riêng TikTok, dự luật vừa được Quốc hội thông qua trao cho tổng thống Mỹ quyền chỉ định các ứng dụng khác là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia nếu chúng được kiểm soát bởi một quốc gia được coi là thù địch.

    TikTok chỉ trích quyết định này, nói rằng “các nhà lập pháp Mỹ đang bỏ qua lợi ích của 170 triệu người Mỹ, tàn phá 7 triệu doanh nghiệp và đóng cửa một nền tảng đóng góp 24 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ hàng năm".

    Tỷ phú người Mỹ Elon Musk hiện là chủ sở hữu của nền tảng X (trước đây là Twitter) cũng lên tiếng phản đối việc cấm TikTok , nói rằng "quyết định này không phù hợp với quyền tự do ngôn luận và tự do biểu đạt của người Mỹ”.

    P.U (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/quoc-hoi-my-chinh-thuc-thong-qua-du-luat-co-the-cam-tik-tok-a416837.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan