+Aa-
    Zalo

    Tiền mất tật mang vì tin sừng tê giác là thần được, chữa được cả ung thư

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù chẳng có bằng chứng khoa học nào cho thấy sừng tê giác có thể điều trị được nhiều bệnh nan y nhưng nhiều người vẫn tin tưởng không ngờ.

    Dù chẳng có bằng chứng khoa học nào cho thấy sừng tê giác có thể điều trị được nhiều bệnh nan y nhưng nhiều người vẫn tin tưởng không ngờ.

    Suýt chết vì chữa bệnh sai cách

    Mới đây, bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. HCM) vừa tiếp nhận cấp cứu Bé N.K.A.D, 22 tháng tuổi ngụ ở Củ Chi. Bệnh nhi được người nhà đưa tới bệnh viện trong tình trạng sốt, mệt mỏi, xanh tím toàn thân.

    BS Huỳnh Thị Ánh Tuyết, Khoa Hồi sức tích cực chống độc bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết: Sau khi thăm khám, X-quang và siêu âm tim, các bác sĩ cấp cứu loại trừ nguyên nhân tím do tim, phổi, lập tức nghi ngờ bé bị ngộ độc. Bé nhanh chóng được làm xét nghiệm máu, kết quả thật bất ngờ khi nồng độ Methemoglobin rất cao, lên đến 30% (trong khi bình thường nồng độ chất này trong hồng cầu chỉ từ 0-3%).

    Được bố mẹ cho uống bột sừng tê giác, bé trai phải vào viện cấp cứu vì trúng độc. Ảnh minh họa

    Nồng độ Methemoglobin trong máu từ 15-30% gây tím môi và đầu chi, ăn uống kém, lừ đừ nhức đầu, chóng mặt, từ 30-50% có thể gây lơ mơ, mất ý thức tạm thời, khó thở... Khi nồng độ này 50-70%, bệnh nhân có thể hôn mê, co giật, các vấn đề về thận hoặc nhịp tim bất thường, trên 70% thường gây tử vong.

    Khai thác nhanh từ gia đình thì được biết sáng cùng ngày, gia đình có cho bé uống bột mài ra từ sừng tê giác, do một người bạn cho để chữa sốt co giật cho bé. Sau đó, vì thấy bé bị sốt, các đầu ngón tay bị xanh tím nên cha mẹ bé vội vàng đưa con đi cấp cứu.

    Các bác sĩ nhận định bé bị ngộ độc Methemoglobin máu do uống bột sừng tê giác nên đã cho thở máy, truyền dịch duy trì dấu hiệu sinh tồn, sử dụng than hoạt tính để hấp phụ độc chất, thay máu và điều trị hỗ trợ. Sau 5 ngày, tình trạng ngộ độc thuyên giảm, bé được cai máy thở, môi và các đầu chi đã hồng hào trở lại, hoạt động chức năng cơ quan bình thường và chuyển đến điều trị tại Khoa Nội tổng hợp.

    Bác sĩ khuyến cáo, hiện nhiều phụ huynh lan truyền thông tin về công dụng chữa bệnh thần kỳ của sừng tê giác. Khoa học chưa có bằng chứng nào cho thấy sừng tê giác có thể điều trị được bệnh sốt co giật và các bệnh lý khác. Phụ huynh không nên tin vào những bài thuốc đồn thổi vô căn cứ, có thể gây nguy hiểm tính mạng trẻ.

    Mất mạng vì dùng sừng tê giác chữa ung thư

    Sừng tê giác hiện nay bị đồn thổi như thần dược. Đặc biệt là cho những bệnh nhân ung thư. Nhiều người tin rằng uống sừng tê giác sẽ phòng được bệnh cũng như điều trị.

    TS Nguyễn Triệu Vũ – trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết ông gặp nhiều người bệnh nặng lên vì tin sừng tê giác như thần dược. Đặc biệt, có trường hợp bệnh nhân là đại gia 10 năm nay khỏe mạnh và không đi khám sức khỏe vì nghĩ rằng mình đã có sừng tê giác để bồi bổ sức khỏe. Kết quả, khi đi khám thì phát hiện ra ung thư gan, bệnh đã ở giai đoạn muộn.

    Có trường hợp bác sĩ nọ bị ung thư và cũng tin rằng sừng tê giác có thể là cứu cánh cho họ. Dù biết đó chỉ là phương thuốc tinh thần nhưng họ vẫn dùng và kết quả vẫn không thể khỏi bệnh.

    Có bệnh nhân bị ung thư tin sừng tê giác chữa được bệnh, chi cả tỷ đồng mua sừng tê giác uống và kết quả bệnh vẫn nặng phải vào viện điều trị giảm đau. Tại Việt Nam và Trung Quốc là hai nước có tỷ lệ sử dụng sừng tê giác điều trị bệnh cao nhất.

    Tác dụng thực sự của sừng tê giác

    Thực tế cho thấy, tại những nước phát triển, dù không hề dùng sừng tê giác chữa bệnh nhưng tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư của họ cao hơn rất nhiều so với Việt Nam và Trung Quốc, hai quốc gia tiêu thụ sừng tê giác nhiều nhất thế giới.

    Sừng tê giác thực tế không khác gì sừng trâu sừng bò.

    Thật ra, sừng tê giác chỉ có chất sừng (keratin), các nhà khoa học đã nghiên cứu và thấy rằng sừng tê giác chẳng có gì đặc biệt, vẫn thành phần chủ yếu là chất sừng giống như sừng trâu, sừng bò, móng ngựa và móng tay- móng chân của người.

    Các nghiên cứu đều cho thấy sừng tê giác chẳng có tác dụng điều trị gì hết, chỉ có một nghiên cứu cho thấy sừng tê giác có thể giúp hạ sốt ở trẻ em, nhưng tác dụng thua xa aspirin.

    Lương y Vũ Quốc Trung cho rằng, các tài liệu của Y học phương Đông, sừng tê giác là một vị thuốc được xếp vào nhóm thuốc “thanh nhiệt lương huyết”. Sừng tê giác tính hàn, vị đắng, khi dùng có tác dụng đi vào kinh tâm, can, vị (tim, gan, dạ dày).

    Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, trấn kinh an thần, dùng để điều trị các chứng thuộc ôn bệnh (bệnh do thời tiết sinh ra có tính lây truyền) như sốt cao, hôn mê nói nhảm, co giật, sốt phát ban...

    Tuy nhiên, trong nhóm thuốc thanh nhiệt lương huyết có tất cả 17 vị thuốc như ngưu hoàng, sinh địa, huyền sâm, đan bì, xích thược... vừa rẻ lại vừa dễ tìm hơn sừng tê giác.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tien-mat-tat-mang-vi-tin-sung-te-giac-la-than-duoc-chua-duoc-ca-ung-thu-a286968.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan