+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ động trời về cách thức công ty Trung Quốc làm vaccine "rởm'

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm 28/7, giới chức trách Trung Quốc đã tiết lộ cách thức mà Công ty Trường Sinh sản xuất các sản phẩm vaccine kém chất lượng.

    Hôm 28/7, giới chức trách Trung Quốc đã tiết lộ thêm một số chi tiết quan trọng, liên quan đến cách thức mà Công ty Trường Sinh sản xuất các sản phẩm vaccine kém chất lượng.

    Giới chức kiểm tra vaccine phòng bệnh dại tại Trung tâm Phòng dịch và Kiểm dịch. - Ảnh: AP.

    Tân Hoa Xã dẫn lời đội điều tra cho biết công ty Trường Sinh, nơi bị phát hiện sản xuất vaccine bệnh dại và DPT (bạch hầu, ho gà và uốn ván) không đạt chuẩn, đã sử dụng nguyên liệu hết hạn và tiến hành thí nghiệm trên chuột không đúng thời điểm. Công ty đồng thời làm giả dữ liệu sản xuất và hồ sơ liên quan đến những con chuột.

    "Công ty đã không tổ chức sản xuất theo quy trình được quy định để cắt giảm chi phí và nâng cao tỷ lệ thành công trong việc chế tạo vaccine phòng bệnh dại", Tân Hoa Xã cho biết.

    Cuộc điều tra, tập trung vào vaccine bệnh dại, phát hiện Trường Sinh đã pha trộn các thành phần hoạt tính được sản xuất vào những thời điểm khác nhau.

    Một số lô được xác định đã hết hạn sử dụng và một số lô bị trộn lẫn vào nhau, sau đó tiến hành tái chiết xuất và tinh chế.

    Các thí nghiệm trên chuột, vốn phải được thực hiện sau khi quá trình sản xuất kết thúc, thay vào đó đã được tiến hành trong quá trình sản xuất các thành phần hoạt tính.

    Để che đậy những vi phạm này, công ty đã làm giả hồ sơ sản xuất và thử nghiệm, cũng như tạo các hóa đơn chứa thông tin sai lệch về thời điểm mua những con chuột dùng để thử nghiệm.

    Các vụ bê bối vaccine liên tục xảy ra ở Trung Quốc. - Ảnh: SCMP

    Chuyên gia vaccine Tao Lina ở Thượng Hải nói rằng thật "điên rồ" khi công ty đã phớt lờ các quy định để tiết kiệm tiền, nhưng vaccine vẫn có thể có tác dụng.

    "Tiêm loại vaccine như vậy giống như ăn thức ăn được nấu bằng 'dầu cống rãnh' - nó có thể không gây hại rõ ràng cho sức khỏe, nhưng nó thật kinh tởm và tạo ra cảm giác tồi tệ", ông nói thêm.

    Việc sản xuất vaccine bệnh dại bất hợp pháp của Trường Sinh bị phát giác sau khi cơ quan quản lý nhà nước tiến hành kiểm tra mà không báo trước vào đầu tháng này.

    Truyền thông Trung Quốc sau đó phát hiện ra rằng một mẫu kiểm tra hồi tháng 11/2017 cũng cho thấy Trường Sinh và Viện Sản phẩm Sinh học Vũ Hán (WIBP) đã sản xuất tổng cộng hơn 650.000 liều vaccine DPT kém chất lượng.

    Hầu hết số vaccine này đã được dùng cho trẻ em, có trẻ chỉ mới ba tháng tuổi, ở 3 tỉnh thành Trùng Khánh, Hà Bắc và Sơn Đông. Phát hiện trên khiến công chúng hoang mang.

    Cảnh sát thành phố Trường Xuân, Trung Quốc, ngày 29/7, cho biết đã yêu cầu các công tố viên chấp thuận đề nghị bắt giữ 18 đối tượng liên quan tới bê bối vaccine trên.

    Y tá lấy vaccine từ tủ đông tại một cơ sở y tế ở Hong Kong. - Ảnh: AP

    Sau đó, nhiều bậc phụ huynh tại Trung Quốc đã không còn tin tưởng các loại vaccine được sản xuất tại đại lục. Họ chấp nhận bỏ chi phí lớn nhằm tìm kiếm cơ sở y tế đảm bảo chất lượng để tiêm ngừa cho con.

    Công ty Shenwaiyi tiết lộ họ đã nâng phí dịch vụ đặt chỗ tiêm ngừa 5 loại bệnh tại các cơ sở y tế Hong Kong lên 258 nhân dân tệ (hơn 40 USD) từ ngày 27/7, gấp đôi so với mức phí trước đó. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh vẫn phải trả thêm 880 đôla Hong Kong (gần 120 USD) cho một mũi tiêm ngừa.

    Shiny Liang Xiao-yun, một người mẹ tại thành phố Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông, cho biết cô đang xem xét việc đến Hong Kong tiêm ngừa cho đứa con 9 tháng tuổi.

    "Tôi không quan tâm đến giá cả hoặc việc phải di chuyển xa, miễn là điều ấy có lợi cho con của tôi", cô nói.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-dong-troi-ve-cach-thuc-cong-ty-trung-quoc-lam-vaccine-rom-a238145.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan